Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam – Liên bang Nga hợp tác thúc đẩy công nghiệp lên tầm cao mới

Thứ trưởng Đặng Hoàng An, doanh nghiệp Việt Nam - Liên Bang Nga cần phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, xây dựng ngành công nghiệp nội địa về sản xuất, chế tạo các thiết bị về năng lượng tái tạo nhằm nâng cao tính độc lập tự chủ, giảm giá thành.

Đó là thông tin được đưa ra ngày hôm nay (15/12) trong diễn đàn "Công nghiệp đối thoại doanh nghiệp Nga - Việt" tại Hà Nội do Bộ Công Thương Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương Liên bang Nga tổ chức.

Những bước chuyển ấn tượng

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho biết, có 70 doanh nghiệp Nga trực tiếp sang Việt Nam tham gia sự kiện lần này thuộc đa dạng các lĩnh vực như: dược phẩm, thiết bị y tế, khai khoáng, dầu khí, máy móc và thiết bị vận tải, đóng tàu và sửa chữa tàu biển, công nghệ và thiết bị điện, công nghệ thông tin…

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chia sẻ tại phiên toàn thể. Ảnh: Khắc Kiên
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An chia sẻ tại phiên toàn thể. Ảnh: Khắc Kiên.

Thứ trưởng cũng cho rằng, số lượng đông đảo doanh nghiệp Việt - Nga tham gia diễn đàn thể hiện sự quan tâm của doanh nghiệp hai nước trong tìm kiếm cơ hội phát triển hợp tác trong thời gian tới.

Đây là dịp để các Bộ ngành hai nước, trong đó có Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ Công Thương Liên Bang Nga, các cơ quan đại diện, các tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư của Chính phủ hai bên nắm bắt thực tế nhu cầu của doanh nghiệp, từ đó đặt ra những giải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất, kinh doanh.

Số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam cho thấy, tính đến tháng 11 năm 2022, Liên bang Nga có 164 dự án đầu tư vào Việt Nam với tổng mức đầu tư đạt 965,8 triệu USD, đứng thứ 27 trong tổng số 141 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các dự án của Liên Bang Nga tập trung chủ yếu vào lĩnh vực khai khoáng; dịch vụ lưu trú và ăn uống; công nghiệp chế biến, chế tạo.

Cùg với đó, Việt Nam đã đầu tư sang Liên bang Nga 16 dự án với số vốn đăng ký cho đến nay hơn 1,6 tỷ USD. Dự án quan trọng và tiềm năng nhất hiện nay là dự án thăm dò và khai thác dầu khí 4 Lô tại Khu tự trị Nhenhetxki của Công ty liên doanh Rusvietpetro và Dự án xây dựng trang trại nuôi bò và sản xuất sữa của Tập đoàn TH dự kiến trị giá 2,7 tỷ USD, mô hình trang trại có quy mô dự kiến khoảng 6.000 con bò.

Nhiều tiềm năng phát triển

Thứ trưởng Đặng Hoàng An thẳng thắn cho rằng, các con số nêu trên còn khá khiêm tốn với tiềm năng và quan hệ hợp tác của hai nước. “Định hướng thời gian tới của Việt Nam là phát triển nguồn điện từ năng lượng tái tạo, xây dựng ngành công nghiệp nội địa về sản xuất, chế tạo các thiết bị về năng lượng tái tạo nhằm nâng cao tính độc lập tự chủ, giảm giá thành.

Vì vậy, tôi đề xuất Việt Nam và Liên Bang Nga nghiên cứu hợp tác trong lĩnh vực này. Đây cũng có thể là một định hướng mới cho hợp tác song phương Việt Nam - Liên Bang Nga trong lĩnh vực năng lượng”, ông Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Liên bang Nga có 164 dự án đầu tư vào Việt Nam.
Liên bang Nga có 164 dự án đầu tư vào Việt Nam.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, Việt Nam sẽ ưu tiên huy động hiệu quả mọi nguồn lực từ các thành phần kinh tế trong nước và quốc tế để phát triển, tái cơ cấu ngành công nghiệp theo hướng hiện đại. Các nhóm ngành công nghiệp được lựa chọn ưu tiên phát triển, gồm: ngành Công nghiệp chế biến, chế tạo; điện tử, viễn thông, công nghệ số, năng lượng mới và năng lượng tái tạo.

Định hướng đến năm 2035, công nghiệp Việt Nam phát triển thân thiện với môi trường, công nghiệp xanh, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất công nghiệp có công nghệ tiên tiến sản xuất ra các sản phẩm có chất lượng và giá trị cao, có khả năng cạnh tranh, đáp ứng tiêu chuẩn của các nước phát triển và tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đặc biệt quan tâm đến phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, tăng dần tỷ lệ nội địa hóa, phát triển các sản phẩm có hàm lượng công nghệ, độ chính xác ngày càng cao, góp phần nâng cao giá trị gia tăng.

Căn cứ vào tiềm năng hợp tác và những định hướng chính về phát triển ngành công nghiệp của Việt Nam và Liên bang Nga, Thứ trưởng Bộ Công Thương đề nghị trong thời gian tới doanh nghiệp hai nước có thể tập trung chú trọng hợp tác vào những lĩnh vực trên. Doanh nghiệp Việt – Nga cần tiếp tục tăng cường tiếp xúc trực tiếp thông qua các diễn đàn, sự kiện xúc tiến thương mại do các cơ quan Chính phủ và phi Chính phủ tổ chức.

Đồng quan điểm, ông Nosov Sergey Sergeevich - Vụ trưởng Vụ Châu Á, Châu Phi và Mỹ La tinh, Bộ Công Thương Liên bang Nga cho rằng, diễn đàn thể hiện mối quan tâm của Chính phủ hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ song phương. Điều này sẽ tạo xung lực lớn cho quan hệ hợp tác giữa cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Thông qua các phiên thảo luận, hai bên sẽ tìm ra các giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp kết nối, hợp tác hiệu quả, thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương, tận dụng tiềm năng đang có để đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới.

Trong khuôn khổ diễn đàn, doanh nghiệp hai nước tham dự 02 phiên giao thương trực tiếp vào chiều 15/12 và chiều 16/12.

Các doanh nghiệp Nga và Việt Nam tham gia giao thương hoạt động trong nhiều lĩnh vực, ngành hàng như dược phẩm, thiết bị y tế, thiết bị cho người khuyết tật, khai thác khoáng sản, dầu khí, máy móc và thiết bị vận tải, phần mềm máy tính, giải pháp bảo mật thông tin, dịch vụ quản lý khu công nghiệp, sản phẩm quân sự; Công nghiệp hóa chất, khai khoáng, dầu khí; Các nguồn năng lượng thân thiện với môi trường như năng lượng gió, năng lượng mặt trời và năng lượng hạt nhân..

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).