Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam-Nhật Bản: Trao truyền mối thâm tình cho các thế hệ sau để sang một trang sử mới

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Tối 28/11 theo giờ Tokyo, tiếp tục chương trình thăm chính thức Nhật Bản, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân đã dự lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Hoàng Thái tử Akishino và Công nương tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân cùng Hoàng Thái tử Akishino và Công nương tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh Thống Nhất/TTXVN.

Tham dự sự kiện trang trọng này có Hoàng Thái tử Nhật Bản Akishino và Công nương, Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Nukaga Fukushiro cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, tổ chức hữu nghị cùng những người bạn Nhật Bản thân thiết với Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, vượt qua cách biệt về địa lý, mối nhân duyên giữa Việt Nam - Nhật Bản đã được khởi nguồn từ rất sớm, khoảng 1.300 năm trước, khi Đại sư Phật Triết vùng Lâm Áp, Việt Nam tới Nara để giao lưu Phật giáo và âm nhạc. Hơn 500 năm trước, những con thuyền “Châu Ấn” của Nhật Bản đến Việt Nam để giao thương; đồng thời để lại di sản lịch sử quý báu tại Hội An như khu phố Nhật Bản và câu chuyện tình đẹp như trong cổ tích giữa thương nhân Araki Sotaro và Công chúa Ngọc Hoa.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho rằng, trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và sau 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, với sự tương đồng về văn hóa, sự giao thoa lợi ích, sự tin cậy chính trị và đặc biệt với sự nỗ lực không mệt mỏi của các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác, hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản đã phát triển mạnh mẽ, thực chất, sâu rộng và đạt nhiều thành tựu quan trọng, to lớn trên hầu hết các lĩnh vực.

Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không chỉ đem lại lợi ích cho hai dân tộc, mà sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở châu Á và trên thế giới.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho rằng, sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản không chỉ đem lại lợi ích cho hai dân tộc, mà sẽ góp phần thúc đẩy hòa bình, ổn định và phát triển ở Châu Á và trên thế giới.

Quan hệ chính trị được tăng cường trên tất cả các kênh Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội với sự tin cậy chính trị cao. Trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp diễn ra thường xuyên và nhộn nhịp với nhiều hình thức đa dạng và linh hoạt. Hợp tác quốc phòng - an ninh ngày càng phát triển thực chất. Hai bên phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và ủng hộ lẫn nhau, phát huy vai trò và đóng góp tích cực trong các vấn đề khu vực và quốc tế.

Hợp tác kinh tế không ngừng phát triển mạnh mẽ cả về quy mô và chất lượng, tạo nền tảng vững chắc cho quan hệ hai nước. Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác lớn nhất về cung cấp viện trợ ODA, thứ hai về lao động, thứ ba về đầu tư và du lịch, thứ tư về thương mại. Ở chiều ngược lại, Việt Nam là đối tác số một về lao động, là điểm đến đầu tư, du lịch hấp dẫn hàng đầu của Nhật Bản.

Liên minh Nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam được thành lập ngày 25/5/1978 với mục đích thúc đẩy hợp tác nhằm tái thiết, xây dựng đất nước Việt Nam. Thông qua các hoạt động của Liên minh Nghị sĩ hữu nghị

Nhật Bản - Việt Nam suốt gần nửa thế kỷ qua, tình cảm thân tình với Việt Nam đã bám rễ và phát triển sâu rộng, vượt qua ranh giới của các đảng phái.

Tháng 01/2020, tôi dẫn đầu đoàn 1.000 người bao gồm nghị sĩ quốc hội, thống đốc, doanh nghiệp Nhật Bản đến thăm Đà Nẵng. Tháng 5/2023, chúng tôi cũng đã có chuyến thăm Hà Nội và tỉnh Thanh Hóa – quê hương của Thủ tướng Phạm Minh Chính. 

Chương trình lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.
Chương trình lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản.

Tôi đã đạt được hai thành quả thông qua những chuyến thăm này.

Thứ nhất, thông qua việc trao đổi ý kiến với phía Việt Nam, tôi cảm nhận được hai nước đều rất cần nhau. Thủ tướng Phạm Minh Chính luôn khẳng định quan hệ Việt Nam - Nhật Bản được xây dựng dựa trên sự “chân thành”, “tình cảm” và “tin cậy”. Quả thật, trong suốt thời gian dài, mối quan hệ hữu nghị giữa hai bên được vun đắp nhờ vào sự giao lưu từ trái tim đến trái tim của người dân hai nước.

Thứ hai, chúng tôi đã cam kết với các nhà lãnh đạo Việt Nam về việc sẽ chung tay nỗ lực, đặc biệt là thúc đẩy giao lưu thanh thiếu niên giữa hai nước - những người sẽ gánh vác thế hệ sau này nhằm tiếp tục duy trì mối quan hệ hữu nghị Nhật Bản -

Việt Nam trong 50, 100 năm nữa. Tôi tin chắc rằng các bạn trẻ gánh vác tương lai của Việt Nam đều mang tinh thần bền bỉ của bậc cha anh đi trước – những người đã vượt qua chiến tranh, trở thành động lực mạnh mẽ giúp Việt Nam và mối quan hệ Nhật Bản - Việt Nam ngày càng phát triển.

Cho đến nay, tôi luôn nỗ lực thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai nước thông qua ngoại giao hoa sen. Vào tháng 5 năm nay, trong chuyến thăm Hà Nội, tôi đã cùng bà Trương Thị Mai, Chủ tịch Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản, và các đại biểu liên minh nghị sĩ hai nước thực hiện nghi thức trồng hoa sen Oga.

Hoa sen là quốc hoa của Việt Nam, biểu tượng của hòa bình. Như một minh chứng cho quan hệ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam, buổi lễ trồng cây đã diễn ra với ước nguyện tình hữu nghị Nhật - Việt tiếp tục trường tồn vĩnh cửu. Tôi mong hoa sen Oga sẽ được người dân Việt Nam trồng, chăm sóc với cả tấm lòng để nở ra những đóa hoa lớn và hy vọng mối quan hệ hữu hảo hai nước mãi mãi bền chặt.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm cùng Hoàng thái tử Nhật Bản Akishino cùng Công nương Kiko tham dự lễ kỷ niệm.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Phu nhân Phan Thị Thanh Tâm cùng Hoàng thái tử Nhật Bản Akishino cùng Công nương Kiko tham dự lễ kỷ niệm.

Giao lưu văn hóa, giao lưu con người, đặc biệt là giao lưu giới trẻ - những người chịu trách nhiệm về tương lai của hai nước, có vai trò quan trọng.

Hai bên cần thấu hiểu, tôn trọng lẫn nhau, hiểu biết về đất nước của nhau. Tôi mong muốn các chuyến học tập trải nghiệm đến Việt Nam của sinh viên

Nhật Bản và chương trình giao lưu giữa học sinh phổ thông trung học hai nước sẽ đẩy mạnh hoạt động giao lưu con người, đặc biệt là thanh thiếu niên.

Tôi tin tưởng và hy vọng mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước đã được xây dựng nhờ nỗ lực không mệt mỏi của các bậc tiền bối trong hơn nửa thế kỷ kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 09/1973 sẽ được tiếp tục truyền lại cho thế hệ sau.

Theo Báo Quốc tế/TTXVN

Bài liên quan

Tin mới

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.

Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng
Thu hồi lô dung dịch uống Calcium-Nic extra vi phạm chất lượng

Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế vừa thông báo thu hồi trên toàn quốc lô dung dịch uống Calcium-Nic extra, do Công ty TNHH Dược phẩm USA - NIC sản xuất, do vi phạm chất lượng mức độ 2.

Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin
Bộ đội biên phòng Quảng Ninh: Bắt quả tang đối tượng buôn bán 41g heroin

Hồi 7h05p, ngày 28/4/2024, tại khu vực đối diện Bến xe Bãi Cháy, thuộc tổ 1, khu 1, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, Đội đặc nhiệm phòng chống ma tuý và tội phạm (Phòng phòng chống ma túy và tội phạm - Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh) phối hợp với đồn BPCK cảng Hòn Gai phát hiện, bắt giữ Lò Văn Tiêng (SN 1994, trú tại Bản Pi, Xã Xuân Lao, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên) có hành vi nghi mua bán trái phép chất ma túy.

Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển
Chủ quyền Tổ quốc nhìn từ biển

Xuyên suốt chiều dài lịch sử của đất nước, chủ quyền không thể tranh cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã phải đánh đổi bằng máu xương của bao thế hệ, viết nên bản hùng ca bất tử về công cuộc chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.