Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam xuất khẩu 30 xe xoài, mít trong những ngày đầu năm mới

Hôm nay 23/01, tức mùng 2 Tết Quý Mão, Việt Nam xuất khẩu thêm 20 xe thanh long, mít, xoài sang Trung Quốc.

Trước đó vào sáng mùng 01 Tết, lô hàng đầu tiên gồm 10 xe chôm chôm, xoài, mít được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Kim Thành, tỉnh Lào Cai.

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Lào Cai cho biết, từ ngày 01/01 đến 21/01, tổng kim ngạch hàng nông sản xuất khẩu làm thủ tục xuất khẩu qua cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành đạt  64,6 triệu USD, trong đó, xuất khẩu là 40 triệu USD, nhập khẩu 24,6 triệu USD. Tổng lượng hoa quả xuất khẩu sang Trung Quốc là hơn 36.100 tấn gồm thanh long, xoài, mít, chuối, dưa hấu, chôm chôm, nhãn, chanh, lạc nhân, sầu riêng và hoa cúc tươi… Trong đó, thanh long là mặt hàng quả tươi có lượng xuất khẩu lớn nhất với hơn 9.200 tấn, chuối tươi với hơn 6.000 tấn, dưa hấu trên 4.300 tấn và gần 6 triệu cành hoa cúc tươi.

Cũng trong ngày mùng 01 Tết, hàng chục chuyến xe chở hàng Trung Quốc nhập cảnh Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế đường bộ Kim Thành.

Liên quan đến tình hình xuất nhập khẩu, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) từng nhận định, 2022 là năm thắng lợi nhất từ trước đến nay của rau quả Việt Nam, với nhiều mặt hàng tiếp cận được các thị trường cao cấp, khó tính. Đơn cử, nhãn lồng mở cửa được thị trường Nhật Bản; chuối tươi, sầu riêng, khoai lang, canh leo được xuất chính ngạch sang thị trường Trung Quốc; New Zealand mở cửa cho chanh, bưởi,...

Việc này giúp các loại rau quả của Việt Nam đường đường chính chính sải bước ra thế giới. Hình thức buôn chuyến, tiểu ngạch dần được xóa bỏ, kim ngạch xuất khẩu rau quả dần phục hồi và bắt đầu tăng trưởng ổn định...

Theo Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan, đó là thành quả rất đáng tự hào. Tự hào không chỉ nằm ở con số mà còn là sự đánh giá cao, sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, của xã hội về vai trò, vị thế của ngành nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh biến động phức tạp. Hay nói cách khác, nó làm sâu sắc hơn vai trò trụ đỡ của ngành nông nghiệp.

Trước những dự báo khó khăn của năm 2023 khi lạm phát toàn cầu bắt đầu thẩm thấu, lan tỏa đến các quốc gia có độ trễ lớn hơn, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng: "Khi thế giới thay đổi thì chúng ta cần phải có chiến lược để chủ động thích ứng. Tuy nhiên, những khó khăn này không lớn bằng các quy chuẩn thị trường ngày càng khắt khe hơn. Tôi muốn nói rằng đó là sức ép phải thay đổi. Nhưng trước sức ép thay đổi đó, nếu chủ động thay đổi sẽ đỡ rủi ro hơn và biết đâu lại là cơ hội để xây dựng hình ảnh một nền nông nghiệp trách nhiệm, bền vững. Như Thủ tướng Chính phủ đã nói, người ta bắt mình thay đổi và những thay đổi này không phải cho người ta, mà cho chính bản thân mình", Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định.

Đối với thị trường Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT khuyến cáo: "Thị trường Trung Quốc đã rất "khó tính". Họ khó tính vì thành phần trung lưu của Trung Quốc rất lớn với 500 triệu người, yêu cầu chất lượng hàng hóa họ áp dụng với tất cả các nước chứ không riêng gì Việt Nam. Hàng rào kỹ thuật họ tạo nên là để bảo vệ sức khỏe người dân của họ và đây chính là cơ hội để chúng ta thay đổi, tìm kiếm thị trường ở phẩm cấp cao hơn. Có thể ban đầu có khó khăn, nhưng về lâu dài sẽ tốt hơn, khi xuất khẩu chính ngạch có sự hỗ trợ của Nhà nước hai bên, của các cơ quan chức năng hai nước thì những rủi ro trước đây sẽ không còn nữa".

Lê Pháp (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5
Nhiều đường bay nội địa có tỷ lệ đặt chỗ cao và kín chỗ trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5

Các chuyến bay từ hai thành phố trung tâm ở hai đầu đất nước là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến các địa phương có tỷ lệ đặt chỗ cao trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5.

Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​
Hai doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ninh ​

Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Ninh vừa trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 2 dự án mới tại KCN Sông Khoai gồm sản xuất, kinh doanh các linh kiện đúc nhựa, lắp ráp khuôn đúc và hệ thống cơ điện.

Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận
Huyện Hoài Đức đã đạt 27/31 tiêu chí phát triển huyện thành quận

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Phó Trưởng ban Chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận Nguyễn Mạnh Quyền vừa làm việc với huyện Hoài Đức về rà soát tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong công tác xây dựng và phát triển huyện Hoài Đức thành quận; đánh giá tính khả thi phát triển huyện thành quận của Hoài Đức đến năm 2025.

Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc
Thành phố Hạ Long tiếp đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc

Sáng nay 20/4, lãnh đạo TP. Hạ Long đã đón tiếp, làm việc với đoàn công tác của Đại sứ Cộng hòa Séc tại Việt Nam đến tìm hiểu cơ hội đầu tư tại thành phố cho các doanh nghiệp của Cộng hòa Séc hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm.

Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án
Gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân chưa tới 1% với 6 dự án

Ngân hàng Nhà Nước cho biết, đến nay gói 125.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội mới giải ngân được 415 tỷ đồng, chưa tới 1% với 6 dự án.

Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”
Thành phố Móng Cái tổ chức chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc”

Ngày 20/4, tại đảo Vĩnh Thực, TP. Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc chương trình “Biển đảo nơi địa đầu Đông Bắc” với chuỗi hoạt động trọng tâm tại hai xã đảo Vĩnh Thực, Vĩnh Trung và các hoạt động sôi nổi tại các phường ven biển Bình Ngọc, Trà Cổ, thu hút hàng ngàn người tham gia.