Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp bài : Khu nhà ở xã hội Ecohome 1: Chưa bàn giao xong đã xuống cấp?

Liên quan tới việc khu nhà ở thu nhập thấp Ecohome 1 xuất hiện tình trạng xuống cấp

Bài 1: Dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 1: Bàn giao chưa xong đã xuống cấp?

Bài 2: Chủ đầu tư nói “không nghiêm trọng”

Liên quan tới việc khu nhà ở thu nhập thấp Ecohome 1 xuất hiện tình trạng xuống cấp dù mới được khánh thành và đang trong thời gian bàn giao. Mới đấy, phía chủ đầu tư (Công ty Ðầu tư và Thương mại Thủ Đô) cho rằng tình trạng các vết nứt là vấn đề không nghiêm trọng.

Toàn cảnh dự án Ecohome 1

Như báo Thương hiệu & Công luận đã phán ánh tình trạng xuống cấp tại các tòa nhà E1, E3, E4 dù dự án này mới được khánh thành hơn một tháng (ngày 24/12). Đặc biệt, có rất nhiều các vết nứt tại các địa điểm khác nhau, hệ thống đường dẫn nước bị hỏng phải làm lại nhiều lần, bong tróc áo tường dù chưa đi vào sử dụng.

Làm việc với phía Công ty, đại diện bà Ngô Thúy Kiều,phụ trách phát ngôn báo chí cho biết: “Dự án vẫn đang trong thời kỳ bàn giao, bảo trì nên vấn đề trên là vấn đề nhỏ, không quá nghiêm trọng”.

Khi được hỏi về vết nứt chạy dài tại khu nhà E1 thì phía chủ đầu tư trả lời: “Vết nứt chạy dọc là vị trí khe co giãn giữa 2 đơn nguyên A và B. Nứt tại vị trí khe co giãn là hiện tượng bình thường, nằm trong tiên lượng của thiết kế, không ảnh hưởng đến kết cấu và an toàn chịu lực của công trình. Chúng tôi sẽ chỉ đạo nhà thầu sửa chữa để đảm bảo thẩm mỹ trong thời gian sớm nhất”. Liệu rằng câu trả lời trên đã thỏa đáng hay chưa? Trong khi công trình chưa bàn giao xong đã xuất hiện nhiều vết nứt cả bên trong lẫn bên ngoài tòa nhà, phải chăng đến khi tòa nhà bị xụt lún, nứt toác tách rời thì phía chủ đầu tư mới cho đó là có chuyện? Còn những vết nứt chằng chịt bên trong tòa nhà (nhiều chỗ đã được vá lại rất thô), các vết nứt ở nền nhà, đặc biệt là vết nứt kéo dài từ tầng 1 đến tầng 10 (tòa E1) là hoàn toàn bình thường?

Vết nứt tại nhiều vị trí khác nhau

Tình trạng này đã khiến dư luận băn khoăn, lo lắng, đặt ra câu hỏi, liệu rằng sau một thời gian đi vào hoạt động công trình sẽ ra sao? Công trình có bảo đảm an toàn hay không? Hay chăng đây là nhà ở xã hội mà phía chủ đầu tư không thực hiện đúng như thiết kế ban đầu?...

Bên cạnh đó, khi phóng viên đề cập tới tình trạng hệ thống cấp nước và thoát nước bị hỏng và phải thay thế, làm lại nhiều lần tại tòa nhà E1 cũng như các tòa khác thì phía Công ty trả lời: “Nguyên nhân của tình trạng trên là do ý thức sử dụng của một số hộ dân chưa tốt, đổ rác thải sinh hoạt vào hệ thống thoát nước. Chúng tôi đã sửa chữa, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, quản lý, nâng cao ý thức sử dụng để tránh tiếp tục xảy ra những hiện tượng như đã nêu…”.

Chưa biết nguyên nhân là do bên nào, tuy nhiên với một khu nhà vừa hoàn thành, được xây dựng khang trang lại tồn tại tình trạng khiến nhiều người lo ngại. Phải chăng do đây là nhà thu nhập thấp nên tình trạng này mới xảy ra?

Nhìn bề ngoài, Ecohome 1 trông khá bề thế với những tòa nhà cao tầng mọc san sát nhau, trong một khuôn viên yên tĩnh. Sở hữu một căn hộ ở đây là niềm mơ ước của nhiều lao động thu nhập thấp. Song, cái vẻ hào nhoáng đó chỉ là bề ngoài. Điều này không thể khiến người dân an tâm bởi đã xuất hiện quá nhiều dấu hiệu cho thấy công trình này đang xuống cấp.

Ngoài ra, khi trao đổi với người dân được biết, trước khi được bàn giao nhà nhiều người được yêu cầu phải nộp  02 triệu đồng cho phí đo đạc căn hộ? Và người dân phải đóng cao hơn 2.000 đồng/m3 nước so với giá nhà nước quy định (vấn đề này đã được phía chủ đầu tư giải quyết với người dân).

Được biết, đơn vị giám sát thi công là Công ty Coninco3C, liệu rằng cơ quan này có biết các vết nứt xuất hiện nhiều chỗ khác nhau trên tòa nhà? Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc làm rõ nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, cũng như có những biện pháp xử lý kịp thời để cư dân tại đây an tâm sinh sống. Bởi, đây là dự án được hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng từ Chính phủ, vậy nên cần phải sử dụng số tiền đó một cách hữu dụng, có hiệu quả và ưu đãi tốt nhất khi đến tay người dân.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Duy Chinh - Bùi Quyền

Tin mới

ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng
ĐHĐCĐ thường niên 2024: SeABank đặt mục tiêu tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng

Ngày 17/4/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại Đại hội, trong đó có kế hoạch kinh doanh năm 2024 với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 5.888 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2023 và tăng vốn điều lệ lên 30.000 tỷ đồng.

Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”
Thông tin về Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng – Bừng sáng miền di sản”

Lễ hội Hoa Phượng Đỏ là sự kiện chính trị - văn hóa, xã hội, là lễ hội truyền thống đặc trưng, niềm tự hào của người dân Hải Phòng được tổ chức thường niên vào tháng Năm gắn với kỷ niệm Ngày giải phóng Hải Phòng.

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu
Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia về chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu

Việt Nam xếp ở vị trí thứ 46/132 quốc gia, đứng đầu trong số các quốc gia có thu nhập trung bình thấp trong bộ Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023. Sự tiến bộ này là điều tối quan trọng để Việt Nam đạt được tầm nhìn trở thành quốc gia phát triển có thu nhập cao vào năm 2045.

Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)
Hải Phòng tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024)

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Gặp mặt Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024). Đồng chí Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng chủ trì cuộc Gặp mặt.

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 9: SHB tiếp tục tăng trưởng bền vững

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới
Việt Nam được dự báo lọt top 20 những nền kinh tế lớn nhất thế giới

Theo Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, dự báo quy mô GDP(PPP) Việt Nam năm 2029 là 2.343 tỷ USD, vượt qua Úc và Ba Lan, xếp thứ 20 trên thế giới.