Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Yên (Bắc Giang) - Vươn mình đón nhiều đổi mới

Huyện Việt Yên những năm gần đây có rất nhiều khởi sắc, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Với mục tiêu trở thành thị xã vào năm 2025, huyện Việt Yên đã và đang đẩy mạnh các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu đạt mục tiêu đề ra.

Từ huyện nằm ở tốp cuối của tỉnh về phát triển kinh tế, Việt Yên đã vươn lên trở thành một trong những huyện tốp đầu của tỉnh Bắc Giang. Thu ngân sách trên địa bàn năm sau cao hơn năm trước, năm 2019 tăng gấp 6 lần so với năm 2009. Thu nhập bình quân năm 2009 là 25 triệu đồng/người/năm, đến năm 2019 đạt trên 66 triệu đồng/người/năm, tăng 2,6 lần so với năm 2009. Tổng số hộ nghèo năm 2009 là 3.433 hộ, tỷ lệ 8,55%; đến hết năm 2019 giảm còn 1.337 hộ, chiếm 2,88%, 1.763 hộ cận nghèo, chiếm tỷ lệ 3,8%.

Để từng bước tiếp cận đến các tiêu chuẩn của đô thị, Viêt Yên chú trọng đến công tác lập quy hoạch chung xây dựng đô thị huyện Việt Yên đến năm 2035 đảm bảo phù hợp với quy hoạch của tỉnh. Theo đó, Việt Yên tập trung quy hoạch theo hướng đô thị nén, tạo tiền đề phát triển kinh tế đô thị, đồng thời bố trí quỹ đất tối ưu cho công trình công cộng, công trình hạ tầng xã hội, phát triển đô thị.

Đến nay, tỷ lệ quy hoạch phân khu đã đảm bảo phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển của huyện. Trong đó, huyện tập trung chỉ đạo nâng tỷ lệ phủ kín trên địa bàn toàn huyện để quản lý theo quy hoạch và định hướng thu hút đầu tư, phân bổ nguồn lực đất đai một cách có hiệu quả; phấn đấu phủ kín 80% quy hoạch chi tiết đối với 09 xã, thị trấn đủ tiêu tiêu chuẩn của phường bao gồm: Thị trấn Bích Động, Thị trấn Nếnh và 7 xã là Quang Châu, Vân Trung, Tăng Tiến, Hồng Thái, Tự Lạn, Quảng Minh, Ninh Sơn.

Chính thức thành lập thị xã Việt Yên của tỉnh Bắc Giang từ 1/2/2024.
Chính thức thành lập thị xã Việt Yên của tỉnh Bắc Giang từ 1/2/2024.

Song song với công tác quy hoạch, Việt Yên đang từng bước tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, công nghiệp, đô thị, dịch vụ, nhà ở cho công nhân, hạ tầng công nghệ thông tin và công nghệ số; tập trung đẩy nhanh tiến độ một số dự án lớn bao gồm: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Việt Hàn; đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Quang Châu; cải tạo, nâng cấp ĐT.298 đoạn qua huyện Việt Yên, xây dựng cầu Như Nguyệt (mở rộng) trên địa bàn huyện và hàng loạt các dự án dân cư, đô thị khác.

Không chỉ vậy, Việt Yên còn nằm trong vùng ảnh hưởng trực tiếp của vùng kinh tế trọng điểm Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, gắn với hành lang phát triển kinh tế trên tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, tạo điều kiện thuận lợi cho giao lưu, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, thông thương hàng hóa, thu hút vốn đầu tư, tạo ra nhiều cơ hội để phát triển kinh tế đa dạng, gồm: Công nghiệp – xây dựng, dịch vụ - thương mại. Hiện nay, đã hình thành các hành lang kinh tế với nhiều khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn đã đưa huyện Việt Yên trở thành khu vực phát triển năng động nhất của tỉnh Bắc Giang, gồm: Trục Bắc - Nam (dọc Quốc lộ 1A, từ khu công nghiệp Quang Châu đến khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng trên trục này đã và đang hình thành nhiều khu, cụm công nghiệp có quy mô lớn) và trục Đông - Tây (dọc Quốc lộ 37 nối từ khu công nghiệp Đình Trám đến Hiệp Hoà, đây là trục có nhiều tiềm năng phát triển nhất là sau khi hoàn thành nâng cấp Quốc lộ 37).

Hiện nay, trên địa bàn huyện Việt Yên có 4 khu công nghiệp, gồm: khu công nghiệp Quang Châu, khu công nghiệp Vân Trung, khu công nghiệp Đình Trám, khu công nghiệp Việt Hàn với tỷ lệ lấp đầy bình quân đạt hơn 80%, chiếm khoảng 70% tổng diện tích các khu công nghiệp quy hoạch trên toàn tỉnh. Về phát triển cụm công nghiệp, có cụm công nghiệp Vân Hà, cụm công nghiệp Việt Tiến, cụm công nghiệp Hoàng Mai,… với tỷ lệ lấp đầy các cụm công nghiệp trên 50%.

Thời gian qua, tỉnh Bắc Giang và huyện Việt Yên đã tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kinh tế - xã hội theo hướng phát triển công nghiệp, dịch vụ. Năm 2022, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng và dịch vụ ở Việt Yên chiếm 96,6% trong cơ cấu kinh tế. Mức tăng trưởng trung bình giai đoạn 2020-2022 là 20,6%; thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt 68,4 triệu đồng, gấp 1,22 lần cả nước.

Song song với bên cạnh đó, huyện Việt Yên có truyền thống văn hoá phát triển lâu đời với 101 di tích được xếp hạng, trong đó: có 2 di tích quốc gia đặc biệt (đình Đông, chùa Bổ Đà); 19 di tích quốc gia và 80 di tích cấp tỉnh có giá trị cao về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật,... Phần lớn các công trình này đều mang nét đẹp tâm linh với kiểu dáng kiến trúc độc đáo. 

Ngoài ra, Việt Yên còn là huyện có nhiều làng quan họ cổ, trong đó có 5 làng quan họ gốc là: Mai Vũ, Hữu Nghi, Nội Ninh, Giá Sơn (xã Ninh Sơn) và làng Sen Hồ (thị trấn Nếnh); có những lễ hội văn hóa dân gian truyền thống vô cùng sinh động mang nhiều màu sắc, như: lễ hội vật cầu nước, lễ rước Thành hoàng làng Thổ Hà, hát chầu văn, hát quan họ trên sông Cầu,... Với những lợi thế đó, Việt Yên có tiềm năng lớn trong phát triển du lịch, hội tụ cả du lịch tâm linh, du lịch làng nghề truyền thống và du lịch sinh thái.

Sự phát triển mạnh mẽ từ các khu, cụm công nghiệp cũng như các làng nghề thủ công truyền thống đã tạo ra nguồn việc làm ổn định, giải quyết nguồn lao động dôi dư tại địa phương và thu hút nguồn lao động từ các khu vực lân cận đến làm ăn, sinh sống, góp phần quan trọng trong quá trình thúc đẩy tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế ở huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung.

Để tiếp tục thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và khắc phục những hạn chế, khó khăn, trong những tháng cuối năm 2023, huyện Việt Yên sẽ tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở tiếp tục kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo cấp huyện, Ban quản lý cấp xã và Ban phát triển thôn.

Đẩy nhanh tiến độ triển khai công tác xây dựng nông thôn mới tại các xã được lựa chọn về đích giai đoạn 2023-2025; phấn đấu mỗi xã hoành thành 1-2 tiêu chí/năm, đến năm 2025 có 14 xã trên địa bàn đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Đồng thời chỉ đạo các xã rà soát, điều chỉnh quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới bảo đảm chất lượng, hiệu quả, mang tính dài hạn phù hợp với quy hoạch chung của huyện và tình hình thực tế của địa phương.

Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới đã đạt được; rà soát lại các hạng mục công trình đăng ký, xem xét điều chỉnh, bổ sung để bảo đảm kế hoạch thực hiện những công trình cần thiết phải xây dựng, dễ làm, ít vốn làm trước, tránh lãng phí, gây nợ đọng, ảnh hưởng không tốt mục đích của chương trình.

Tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác tuyên truyền vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới; tạo sự đồng thuận và huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc; làm tốt công tác nhân rộng các cách làm hay, các mô hình, kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới.

Rà soát lại quy hoạch về nông thôn mới và nông nghiệp công nghệ cao, đồng thời nâng cấp hệ thống đường và kênh mương nội đồng (hướng tới bê tông hóa), gắn với phát triển nông nghiệp trong trung và dài hạn.

Vừa qua, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã ký chứng thực Nghị quyết 938/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập thị xã Việt Yên và các phường thuộc thị xã Việt Yên, tỉnh Bắc Giang. 

Theo đó, từ ngày 1/2/2024, thị xã Việt Yên được thành lập trên cơ sở huyện Việt Yên với diện tích 171 km2, dân số gần 230.000.Thị xã Việt Yên giáp thành phố Bắc Giang, các huyện Hiệp Hòa, Tân Yên, Yên Dũng và tỉnh Bắc Ninh.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết nghị thành lập thành lập 9 phường thuộc thị xã Việt Yên.

Sau khi thành lập, thị xã Việt Yên có 17 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 9 phường: Bích Động, Hồng Thái, Nếnh, Ninh Sơn, Quang Châu, Quảng Minh, Tăng Tiến, Tự Lạn, Vân Trung và 8 xã: Hương Mai, Nghĩa Trung, Minh Đức, Thượng Lan, Tiên Sơn, Trung Sơn, Vân Hà, Việt Tiến.

Tỉnh Bắc Giang có 10 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 8 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố; 209 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 175 xã, 19 phường và 15 thị trấn.

Tâm An

Bài liên quan

Tin mới

Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam
Ông Kim Sang-sik làm HLV tuyển Việt Nam

Chiều 3/5/2024, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) phát đi thông báo, VFF và ông Kim Sang-sik đã đạt được sự đồng thuận và thống nhất đối với các nội dung liên quan đến vị trí HLV trưởng đội tuyển Nam và đội tuyển U23 Việt Nam.

Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan
Phá đường dây sản xuất nước giặt, nước rửa bát giả nhãn hiệu Thái Lan

Ngày 3/5, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã hoàn tất hồ sơ đề nghị truy tố 10 bị can trong đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là nước giặt, nước rửa bát mang nhãn hiệu Thái Lan.

Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật
Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu chống lại bệnh tật

“Chăm sóc sức khỏe ban đầu tại cộng đồng luôn vô cùng quan trọng và có ý nghĩa to lớn. Cán bộ y tế cơ sở là những chiến sĩ trên tuyến đầu trong cuộc chiến chống lại bệnh tật và bảo vệ, nâng cao sức khỏe cộng đồng, tạo ra một cộng đồng khỏe mạnh”, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu trong lễ phát động Cuộc thi Y tế cơ sở giỏi diễn ra Hà Nội.

Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em
Bắc Ninh: Hành động thiết thực, ưu tiên nguồn lực cho trẻ em

Tỉnh Bắc Ninh tăng cường phổ biến, hướng dẫn các kiến thức, kỹ năng về phòng, chống bạo lực, xâm hại; phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong trường học trước kỳ nghỉ hè. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, vui chơi, giải trí, thể dục, thể thao với nội dung bổ ích, hình thức phù hợp với trẻ em trên địa bàn dân cư.

Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt
Thu ngân sách từ cảng biển Hà Tĩnh ghi nhận bước nhảy vọt

Trong 4 tháng đầu năm 2024, lưu lượng hàng hóa qua cảng Vũng Áng – Sơn Dương đã tăng mạnh đóng góp lớn vào sự gia tăng 39% của thu ngân sách Hà Tĩnh so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’
Bắc Ninh: Trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’

Thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 3/5, tại Bảo tàng tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức Khai mạc trưng bày chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam - Tầm vóc thời đại’’.