Đây là chủ trương mới trong kế hoạch phát triển đội máy bay của VNA, bên cạnh chủ trương nâng cấp đội máy bay thân hẹp Airbus A321 và mở rộng đội tàu bay thân rộng Airbus A350/Boeing 787.
Dòng máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm E190-E2 tại buổi bay trình diễn vòng quanh Hà Nội hôm 18/10
So với Airbus A321, các máy bay phản lực loại nhỏ có số lượng ghế ít hơn, phù hợp với các đường bay địa phương và những sân bay có khả năng tiếp nhận hạn chế như Điện Biên, Côn Đảo, Rạch Giá…
Với tầm bay từ trên 2.000km đến gần 6.000km, máy bay phản lực loại nhỏ sở hữu tính linh động khá cao trong khai thác.
Hiện Vietnam Airlines đang nghiên cứu hiệu quả khai thác các dòng máy bay phản lực loại nhỏ bao gồm E190-E2 và E175-E2 của Embraer, CRJ900/1000 của Bombardier, A220 của liên doanh Airbus và Bombardier (trước đây là CSeries CS100/300 của Bombardier), MRJ70/90 của Mitsubishi, và SSJ100 của Sukhoi.
Với khoảng 100 ghế, máy bay phản lực loại nhỏ phù hợp đường bay địa phương
Theo kế hoạch phát triển tổng thể của Vietnam Airlines trong kế hoạch đội bay giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030, đội máy bay loại nhỏ dự kiến có khoảng 20 tàu. Vietnam Airlines có thể sẽ thuê "ướt" (thuê máy bay kèm tổ bay) tàu bay phản lực loại nhỏ trong khoảng 6 tháng để thử nghiệm và đánh giá hiệu quả khai thác thực tế trước khi quyết định thuê hoặc mua thay thế ATR trong dài hạn.
Hằng Vương