Kết quả này đạt được trong bối cảnh Vietnam Post vừa hoàn thành tốt các dịch vụ bưu chính công ích vừa triển khai các chương trình, đề án lớn của Chính phủ và đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 đã có tác động không nhỏ tới tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh trên toàn mạng lưới.Quang cảnh hội nghị
Các lĩnh vực trụ cột như: bưu chính chuyển phát, tài chính bưu chính, phân phối truyền thông và dịch vụ hành chính công đều có sự tăng trưởng. Trong đó đáng chú ý là các dịch vụ thuộc lĩnh vực tài chính bưu chính tăng bình quân gần 20% so với cùng kỳ năm 2019. Đáng chú ý dịch vụ bảo hiểm phi nhân thọ PTI tăng hơn 86%, dịch vụ tín dụng tăng trên 30% so với cùng kỳ năm 2019.
Nhóm dịch vụ hành chính công của Vietnam Post cũng đạt được nhiều kết quả ấn tượng trong thời gian diễn ra dịch Covid-19 và thực hiện giãn cách xã hội trên cả nước. 6 tháng đầu năm 2020, toàn quốc có gần 8,5 triệu lượt hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính được chuyển qua Bưu điện, tăng 17% so với cùng kỳ năm 2019. Đến nay cũng có 30 tỉnh, thành phố đã triển khai đặt bộ phận Một cửa tại trụ sở của Bưu điện, trong đó có 14 trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, 46 bộ phận Một cửa cấp huyện và 64 bộ phận Một cửa cấp xã. 32 tỉnh, thành phố đã triển khai việc bố trí nhân viên Bưu điện hỗ trợ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa các cấp trong việc tiếp nhận hồ sơ của các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hải Thanh phát biểu tại hội nghị
Mặc dù mới tham gia triển khai việc định danh và xác thực điện tử, tuy nhiên Vietnam Post đã nhanh chóng xây dựng hệ thống định danh, xác thực điện tử PostID và bắt đầu triển khai miễn phí cho người dân. Hiện Vietnam Post đã phát triển được hơn 91.000 tài khoản PostID cho người dân và các tổ chức doanh nghiệp trên cả nước. Hệ thống định danh xác thực điện tử PostID đã được kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công Quốc gia và những Cổng dịch vụ công Bộ ngành, địa phương có kết nối trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Tài khoản PostID cũng có thể đăng nhập vào các hệ thống của Bưu điện để sử dụng các dịch vụ do Bưu điện cung cấp hoặc các hệ thống của những đơn vị khác có kết nối với Bưu điện (Cổng dịch vụ công quốc gia…) để sử dụng dịch vụ mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác thực thông tin.
Ngoài ra, Vietnam Post còn kết nối, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia để triển khai việc chuyển trả giấy phép lái xe cho người dân và chuyển trả giấy tờ tạm giữ cho người vi phạm giao thông khi nộp phạt trực tuyến trên Cổng.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên Nguyễn Hải Thanh khẳng định những kết quả trên là sự nỗ lực rất lớn của hơn 5 vạn người Bưu điện trong điều kiện khó khăn chung của thị trường trong nước và quốc tế. Chủ tịch Nguyễn Hải Thanh cũng lưu ý, 6 tháng cuối năm thị trường sẽ có những diễn biến khó lường, đòi hỏi sự nỗ lực và quyết tâm cao hơn nữa của từ Lãnh đạo Tổng công ty, các đơn vị đến người lao động. Trong hoạt động kinh doanh, các đơn vị cần nghiêm túc triển khai kịch bản kinh doanh , đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi hoạt động, đẩy nhanh tiến độ các dự án chuyển đổi số, cải tiến dịch vụ phù hợp với thị trường. Đồng thời triển khai tốt các dự án lớn trong các lĩnh vực hành chính công, chính phủ điện tử, Mã địa chỉ bưu chính Vpostcode…
Nhấn mạnh, nếu không đổi mới sẽ không bao giờ thành công, Tổng giám đốc Chu Quang Hào cho rằng để hoàn thành kế hoạch năm 2020, Tổng công ty cần quyết liệt hành động. Đặc biệt thời gian tới, Lãnh đạo Tổng công ty sẽ tăng cường hơn nữa việc đi kiểm tra tình hình thực tế tại các bưu cục để kịp thời tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của người lao động tại cấp cơ sở, qua đó việc điều hành sản xuất kinh doanh sẽ sát với thực tế hơn.Tổng giám đốc Chu Quang Hào cho rằng Bưu điện Việt Nam cần phải quyết liệt hành động để hoàn thành kế hoạch năm 202
Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính chị, mục tiêu sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong năm 2020, Tổng giám đốc Chu Quang Hào cũng đã đặt ra các yêu cầu cụ thể cần hành động ngày đối với lãnh đạo các Bưu điện tỉnh thành phố cũng như các nhiệm vụ đối với các lãnh đạo các phòng, Bưu điện huyện, Bưu điện trung tâm để khẩn trương triển khai thành công kịch bản sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong 6 tháng cuối năm.
Cũng tại Hội nghị, Tổng công ty đã tổ chức khen thưởng cho 10 đơn vị kinh doanh giỏi trong quý 2/2020 gồm Bưu điện các tỉnh Phú Thọ; Gia Lai, Đà Nẵng; Nam định, Thanh Hóa, Hà Giang; Kon Tum, Phú Yên; Trà Vinh, Công ty Vận chuyển kho vận Bưu điện.
Ngoài ra Tổng công ty cũng khen thưởng đối với các đơn vị kinh doanh tốt, có mức đóng góp lớn vào kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty trong quý 2/2020; 16 đơn vị có thành tích nâng cao chất lượng; 20 đơn vị đảm bảo chất lượng dịch vụ bưu chính công ích; 10 bưu điện tình thành phố hoàn thành xuất sắc phong trào thi đua nâng cao chất lượng, đẩy mạnh kinh doanh dịch vụ bưu chính quốc tế; 15 đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua “Bưu điện văn hóa xã - vững bước thành công”, 34 đơn vị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện tốt nhất và nhiều giải thưởng khác.
Mạnh Thắng