Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Lộc (Thanh Hóa): “Đất tặc” lộng hành giữa ban ngày, chính quyền không hay biết?

Tại khu vực mỏ đất tại xã Vĩnh Hùng(Vĩnh Lộc) nhiều phương tiện ngang nhiên khai thác đất trái phép, với số lượng đã khai thác lên đến hàng nghìn mét khối và công khai. Đáng nói vị trí khai thác đất nằm ngay dưới đường điện cao thế 500Kv, thế nhưng không hiểu lý do gì mà chính quyền địa phương nơi đây lại không nghe, không thấy và không biết?

“Đất tặc” được khai thác công khai?

Những ngày qua, người dân xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc bức xúc về nạn khai thác đất trái phép diễn ra công khai trên địa bàn.

Cụ thể, tại Xóm mới xã Vĩnh Hùng (thuộc tuyến đường 217 đi Thị trấn Kim Tân huyện Thạch Thành) mấy ngày qua xuất hiện nhiều người tự ý mang nhiều máy móc, phương tiện đến đây để múc đất trái phép đem đi bán nhằm thu lợi bất chính. Trước sự việc trên, người dân đã phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng không hiểu sao lại không bị ngăn chặn, xử lý.Người dân cho rằng chính quyền đang “bao che” để đất tặc lộng hành, và cho rằng tài nguyên thiên nhiên thì bị thất thoát, nhiều cá nhân thì vụ lợi.

Hình ảnh tại mỏ đất xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh LộcHình ảnh tại mỏ đất xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc

Nhận được thông tin phản ảnh của người dân, phóng viên có mặt tại đây, PV chứng kiến trước thực trạng hàng loạt xe chở đất luân phiên ra sức chạy hết tần suất. Mặc dù mỗi thùng xe đều phủ bạt, nhưng vẫn không tránh khỏi mỗi khi đất rơi vãi, làm cả tuyến đường chìm trong bụi bặm mỗi lần xe chạy qua. Theo người dân ở đây cho biết, có hàng trăm lượt xe mỗi ngày ùn ùn ra vào chở đất rầm rộ suốt những ngày qua.

Mỏ đất được khai thác trái phép ngay dưới đường điện 500kV chạy qua địa bàn và được diễn ra công khai, lộng hành giữa ban ngày. Nhưng tuyệt nhiên không hề thấy bóng dáng của chính quyền địa phương xuống hiện trường để ngăn cấm, xử lý, cứ thế “đất tặc” mặc sức tung hoành.

Việc “đất tặc” lộng hành như vậy, lại nằm trên địa bàn do mình quản lý, thế nhưng chính quyền xã Vĩnh Hùng lại tỏ ra không hay biết, mà để mọi thứ diễn ra hết sức bình thường.

Chính quyền địa phương không hay biết?

Trước sự việc nhiều người ngang nhiên khai thác đất giữa ban ngày, phóng viên Báo Thương hiệu và Công luận đã liên hệ làm việc với ông Trần Trọng Kim- Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hùng, được ông cho hay:

“Hiện tại trên địa bàn không có mỏ đất nào được cấp phép, còn mỏ đất như chú (PV) nói đó là mỏ không có phép, nếu có là đang khai thác trộm đấy”. Sau đó ông Kim báo bận phải đi họp và giới thiệu phóng viên đến làm việc trực tiếp với cán bộ địa chính.

Người đàn ông áo đen ra hiệu cho các xe đi thẳng, không cho rẽ vào khu mỏ đấtNgười đàn ông áo đen ra hiệu cho các xe đi thẳng, không cho rẽ vào khu mỏ đất

Ngay sau đó, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Hoàng Đình Hào cán bộ địa chính xã để trao đổi và nắm bắt về vụ việc trên. Trước câu hỏi của phóng viên về mỏ đất đang bị khai thác trái phép giữa ban ngày, trong suốt nhiều ngày qua nhưng không hề bị chính quyền vào cuộc ngăn chặn, xử lý. Ông Hào tỏ ra ngạc nhiên và khẳng định có sự nhầm lẫn, vì trên địa bàn xã không có mỏ đất nào có phép và đang được khai thác. Nếu có thì họ chỉ múc trộm trong vài ngày gần đây, vì trước đó vài ngày chúng tôi có đi kiểm tra thì không có sự việc như thế này. Khi PV cung cấp video và hình ảnh tại công trường khai thác đất trái phép và có hàng trăm lượt xe mỗi ngày chở đất đem đi bán, lúc này ông Hào mới nói, đây là bị múc trộm và cũng không biết đơn vị nào đang khai thác.

Ông Hoàng Đình Hào, cán bộ địa chính xã tại buổi làm việc với PVÔng Hoàng Đình Hào, cán bộ địa chính xã tại buổi làm việc với PV

Để làm rõ vấn đề hơn, phóng viên đã đề nghị cán bộ Địa chính, Công an xã cùng xuống hiện trường để nắm bắt sự việc. Trên đường đi, chúng tôi liên tục phát hiện nhiều xe tải cỡ lớn đang chở đất đi ngược chiều. Khi đến đường vào mỏ đất chúng thôi thấy có một người đàn ông đang đứng sẵn ở đó và ra hiệu cho các xe đi thẳng, không cho rẽ vào khu mỏ đất.

Điều đáng nói, có thể do nguồn tin bị tiết lộ, nên khi chúng tôi có mặt tại hiện trường thì toàn bộ máy móc, xe cộ đã được tẩu tán. Chỉ còn sót lại một chiếc xe tải mang biển BKS 36C-259.01 trên thùng xe được đắp đầy đất, phủ bạt kín mít.

Sau đó, phóng viên liên hệ với lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Công an huyện Vĩnh Lộc.Tại đây, cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đã lập biên bản, đo đạc và tính toán ban đầu, số lượng đất bị khai thác trái phép vào khoảng 3 đến 4 nghìn mét khối chỉ sau hai đến ba ngày múc. Sau khi lập biên bản,cơ quan chức năng đã thu giữ tang vật là chiếc xe tải cùng một số thiết bị máy móc khác. Sau đó các phương tiện được đưa về Công an huyện để tiếp tục điều tra làm rõ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, việc “đất tặc” ngang nhiên khai thác giữa ban ngày, ngay dưới đường điện 500kV tại xóm Mới, xã Vĩnh Hùng, huyện Vĩnh Lộc là hoàn toàn trái phép, thậm chí sẽ để lại hệ lụy khó lường về sau. Thế nhưng không hiểu vì sao chính quyền địa phươnglại không hay biết? Phải chăng những uẩn khúc đó có sự “bật đèn xanh”, tạo điều kiện để cho “đất tặc” ngang nhiên lộng hành.

Trước sự việc trên, đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Vĩnh Lộc chỉ đạo cho các cơ quan chức năng kiểm tra xử lý. Đồng thời làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân đã để cho việc khai thác đất diễn ra một cách công khai, và xử lý dứt điểm tình trạng khai thác đất trái phép để tránh gây thất thoát nguồn tài nguyên, tài chính Quốc gia.

                                                                                                                                                          Lê Nam

Tin mới

ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững
ADB dành 23,6 tỷ USD hỗ trợ Châu Á và Thái Bình Dương phát triển bền vững

Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) đã cam kết 23,6 tỷ USD từ nguồn vốn của mình trong năm 2023, bao gồm 9,8 tỷ USD cho hành động khí hậu, để giúp Châu Á và Thái Bình Dương đạt được tiến bộ về phát triển bền vững.

Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024
Lạng Sơn: Gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024

Ngày 25/4, UBND tỉnh Lạng Sơn tổ chức hội nghị gặp mặt, kết nối tiêu thụ sản phẩm hợp tác xã tỉnh Lạng Sơn năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thanh Sơn tham dự và chỉ đạo hội nghị.

Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước
Kon Tum thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

UBND tỉnh Kon Tum đã ban hành Kế hoạch số số 1425/KH-UBND triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 01/4/2024.

Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày
Tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày

Bước sang năm 2024, thị trường khởi sắc hơn, hoạt động sản xuất, xuất khẩu của các doanh nghiệp ngành da giày đã dần ổn định hơn. Tuy nhiên, xét về dài hạn, bên cạnh ưu thế về nguồn lao động có tay nghề cao, nếu ngành da giày không nâng cao năng lực nội sinh rất khó ứng phó với biến động thị trường cũng như giữ sức tăng trưởng bền vững cho ngành.

Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch
Phát hiện hộ kinh doanh tắm hơi nhưng tiếp nhận khách điều trị suy giãn tĩnh mạch

Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh vừa phát hiện một hộ kinh doanh chuyên tắm hơi, massage… nhưng lại quảng cáo là phòng khám thuộc hệ thống thẩm mỹ viện Hàn Quốc, chuyên điều trị giãn tĩnh mạch bằng công nghệ cao độc quyền.

Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024
Đồng Tháp phấn đấu có ít nhất 30 sản phẩm OCOP được công nhận mới trong năm 2024

UBND tỉnh Đồng Tháp đã ban hành Kế hoạch Triển khai thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) năm 2024.