Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc những năm gần đây đã có sự chuyển dịch mạnh về cơ cấu giống, cây trồng, mùa vụ theo hướng sản xuất hàng hóa, sản xuất vùng tập trung quy mô lớn. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành một số vùng sản xuất rau, quả an toàn thực phẩm theo quy trình VietGAP, sản xuất hàng hóa mang lại giá trị kinh tế cao.
Ước tính hằng năm, ngành nông nghiệp sản xuất ra khoảng 320 nghìn tấn lúa, trên 200 nghìn tấn rau các loại, 60 nghìn tấn trái cây, hơn 129 nghìn tấn thịt hơi các loại… Đặc biệt thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm”, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 100 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang dành nhiều sự quan tâm tới công tác xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp.
Cùng với việc tổ chức hội chợ, hỗ trợ tham gia các hội chợ, triển lãm trong và ngoài tỉnh, những năm qua, tỉnh đã phát triển nhiều điểm giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm OCOP. Trong đó nổi bật là Trung tâm Giao dịch giới thiệu, quảng bá các sản phẩm nông sản, làng nghề tỉnh Vĩnh Phúc và 02 gian hàng giới thiệu, cung cấp các sản phẩm OCOP tại thị trấn Kim Long và xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương.
Mặt khác, thông qua việc ký thỏa thuận hợp tác giữa Hội Nông dân với Bưu điện tỉnh về hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021 - 2025, hằng năm tỉnh đã có hàng trăm sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT).
Năm 2023, Hội Nông dân tỉnh đã phối hợp với Bưu điện tỉnh hướng dẫn nông dân đăng ký mở 885 tài khoản trên sàn TMĐT Postmart.vn và đưa 207 sản phẩm đủ điều kiện, tiêu chuẩn đưa lên sàn TMĐT này.
Các hoạt động xúc tiến thương mại đã tạo động lực quan trọng giúp các sản phẩm nông sản của tỉnh tìm kiếm và mở rộng thị trường tiêu thụ. Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm đã được đông đảo người tiêu dùng biết đến và bước đầu tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường như thanh long ruột đỏ, dưa chuột An Hòa, rau hữu cơ Định Trụng, trà hoa vàng Tam Đảo, đông trùng hạ thảo Tam Đảo, nấm Phùng Gia… đã có một số sản phẩm xuất khẩu ra nước ngoài.…
Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa các hoạt động, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tập trung vào một số sản phẩm chủ lực của tỉnh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp.
Thiên Trường (t/h)