Trong những năm gần đây, kinh tế tỉnh phát triển mạnh mẽ, luôn nằm trong nhóm dẫn đầu cả nước về tốc độ tăng trưởng. Bên cạnh việc thu hút đầu tư và phát triển công nghiệp, khu vực dịch vụ ngày càng mở rộng với sự tham gia của nhiều thành phần kinh tế, đặc biệt trong các lĩnh vực trọng tâm như du lịch và logistics, góp phần quan trọng vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành. Ảnh: Nguyễn Lượng
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động điều hành. Ảnh: Nguyễn Lượng (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Tỉnh Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều cơ chế, chính sách nhằm cải thiện môi trường đầu tư và tháo gỡ khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong các lĩnh vực du lịch và logistics. Các sáng kiến quan trọng bao gồm Chiến lược thu hút vốn FDI tỉnh Vĩnh Phúc đến năm 2025, Đề án kết nối doanh nghiệp địa phương với các doanh nghiệp FDI để tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy về phát triển dịch vụ, du lịch giai đoạn 2011-2020, và Chương trình hành động số 41 về phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Tỉnh cũng đã tập trung huy động nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật, bao gồm giao thông, điện, nước… nhằm thu hút các nhà đầu tư chiến lược và khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh. 

Hiện nay, tỉnh đã phát triển một số địa điểm du lịch lớn như khu du lịch Tam Đảo, Flamingo Đại Lải Resort, Khu di tích danh thắng Tây Thiên, Sông Hồng Resort, cùng với hệ thống nhà hàng, khách sạn hiện đại, tiện nghi, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.

Tỉnh đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách để cải thiện môi trường đầu tư, thúc đẩy phát triển du lịch và logistics, bao gồm Chiến lược thu hút FDI đến 2025, Đề án kết nối doanh nghiệp tỉnh với FDI, và các nghị quyết, chương trình hành động về phát triển du lịch. Đồng thời, tỉnh tập trung huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông, điện, nước để thu hút nhà đầu tư chiến lược và khai thác tối đa tiềm năng của tỉnh.

Đến nay, các địa điểm du lịch nổi bật như Tam Đảo, Flamingo Đại Lải Resort, Tây Thiên, Sông Hồng Resort đã hình thành, với hệ thống nhà hàng, khách sạn ngày càng hiện đại, đáp ứng nhu cầu du khách trong và ngoài nước.

Trong lĩnh vực logistics, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đã đi vào hoạt động giai đoạn 1, với mục tiêu trở thành "siêu cảng" tích hợp cả trung tâm phân phối và cảng cạn để phục vụ nhu cầu dịch vụ logistics. Nhà đầu tư đã ký kết hợp tác chiến lược với đối tác trong và ngoài nước để phát triển hạ tầng logistics, bao gồm đường sắt, đường bộ và đường thủy. Điều này sẽ góp phần phát triển hệ thống hậu cần thông minh trên toàn ASEAN, thúc đẩy kinh tế tỉnh Vĩnh Phúc.

Nhân viên Công ty cổ phần Giao nhận kho vận Mê Linh, phường Phúc Thắng (Phúc Yên) kiểm đếm hàng hóa trước khi vận chuyển.
Nhân viên Công ty cổ phần Giao nhận kho vận Mê Linh, phường Phúc Thắng (Phúc Yên) kiểm đếm hàng hóa trước khi vận chuyển. (Ảnh: Báo Vĩnh Phúc)

Kết quả là trong 2 tháng đầu năm, doanh thu từ dịch vụ lưu trú và ăn uống trên địa bàn tỉnh đã đạt hơn 1.163 tỷ đồng, tăng 15,97% so với cùng kỳ. Doanh thu du lịch lữ hành đạt 27,36 tỷ đồng, tăng 6,92%. Hoạt động kho bãi, dịch vụ vận tải và bưu chính đạt doanh thu 85,3 tỷ đồng, tăng 52,28%, duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định và có triển vọng phát triển mạnh mẽ.

Sau hơn 20 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, Công ty cổ phần Giao nhận kho vận Mê Linh (MTO Logistics) tại phường Phúc Thắng (Phúc Yên) hiện đang cung cấp dịch vụ cho gần 100 khách hàng trong và ngoài tỉnh. MTO Logistics là thành viên của Hiệp hội Giao nhận kho vận thế giới (FIATA) và Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS), đồng thời được công nhận là điểm tập kết và kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất nhập khẩu tập trung đầu tiên và duy nhất tại Vĩnh Phúc.

Với sự phát triển mạnh mẽ, MTO Logistics luôn đạt doanh thu tăng trưởng hàng năm và tạo việc làm ổn định cho gần 100 lao động với thu nhập bình quân trên 10 triệu đồng/người/tháng. Công ty đang tiếp tục áp dụng công nghệ số vào quản lý và điều hành, đồng thời thúc đẩy việc liên kết với các doanh nghiệp logistics và sản xuất để tạo thành một mạng lưới logistics lớn, có năng lực dẫn dắt thị trường.

Tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục khẳng định dịch vụ là ngành kinh tế mũi nhọn, chú trọng phát triển dịch vụ du lịch và logistics theo hướng hiện đại và bền vững. Các cơ quan quản lý tỉnh sẽ tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước và phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp trong việc phát triển ngành dịch vụ. Các chính sách về quy hoạch, thu hút đầu tư, đào tạo nhân lực và cải cách thủ tục hành chính sẽ được đẩy mạnh, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo điều kiện phát triển ngành logistics, và đưa Vĩnh Phúc trở thành trung tâm dịch vụ của khu vực.

Chi Chi (t/h)