Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

VN-Index có thể vượt mốc 1.300 điểm

Chứng khoán VNDirect nhận định: "Tôi duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn cuối năm và kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm hoàn toàn khả thi”.

Thị trường chứng khoán trong nước vừa trải qua tuần giao dịch tương đối thành công khi tăng hơn 20 điểm. Cụ thể, phiên giao dịch đầu tuần 16/9, VN-Index tiếp nối đà giảm của tuần trước đó khi kết phiên giảm 1% xuống mức 1.239,3 điểm. Độ rộng thị trường thu hẹp khi tỷ lệ mã tăng/giảm giá là 97/312. Tuy nhiên, thanh khoản đã có dấu hiệu khả quan hơn khi giá trị khớp lệnh tăng hơn 15% so với phiên liền trước. Đây cũng là phiên điều chỉnh duy nhất trong tuần.  

Sau đó, thị trường nhanh chóng lấy lại niềm tin với phiên bứt phá tăng gần 20 điểm và duy trì chuỗi 4 phiên tăng điểm liên tiếp. Điểm sáng trong tuần qua đến từ thanh khoản thị trường có sự hồi phục đáng kể, trong đó phải kể đến nhóm ngành có sức mạnh dẫn dắt như ngân hàng và chứng khoán. Khối ngoại xoay chiều mua ròng trong tuần qua với 4 phiên mua ròng liên tiếp. 

Xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục được củng cố sau khi Fed bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Đóng cửa tuần giao dịch từ ngày 16/9 đến 20/9, chỉ số VN-Index dừng 1.272,04 điểm, tăng 20,33 điểm (+1,62%) so với cuối tuần liền trước. Thanh khoản bình quân trên sàn thành phố Hồ Chí Minh đạt 16.306 tỷ đồng/phiên, tăng 32,18%. Khối ngoại có tuần mua ròng mạnh nhất kể từ đầu năm với giá trị mua ròng đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Tâm điểm mua ròng của nhóm nhà đầu tư ngoại trong tuần qua là nhóm cổ phiếu SSI, FPT, TCB… 

Trong bối cảnh này, ông Đinh Quang Hinh, Trưởng bộ phận vĩ mô và chiến lược thị trường, Công ty cổ phần chứng khoán VNDirect đánh giá xu hướng giảm lãi suất của Fed sẽ có tác động tích cực tới nền kinh tế và thị trường tài chính-tiền tệ. Việc Fed giảm lãi suất sẽ hỗ trợ nền kinh tế Mỹ và thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, qua đó tác động tích cực tới triển vọng xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ. Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam.

Việc Fed giảm lãi suất giúp hạ nhiệt áp lực tỷ giá và lạm phát, qua đó tạo điều kiện để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam linh hoạt hơn trong điều hành chính sách tiền tệ, chuyển hướng ưu tiên sang hỗ trợ thanh khoản hệ thống và duy trì môi trường lãi suất thấp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.  

“Với những kỳ vọng trên, tôi duy trì quan điểm tích cực đối với triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn cuối năm và kịch bản VN-Index vượt mốc 1.300 điểm trong năm nay hoàn toàn khả thi nhờ chính sách tiền tệ theo hướng nới lỏng hơn, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp niêm yết tiếp tục cải thiện và tiến triển mới trong câu chuyện nâng hạn thị trường”, vị chuyên gia này dự báo. 

Dự báo xu hướng trong ngắn hạn, nhóm chuyên gia Công ty cổ phần chứng khoán Kiến thiết Việt Nam tiếp tục duy trì quan điểm tích cực của thị trường với mục tiêu hướng tới mốc 1.320 - 1.330 điểm trong các tuần tới. Vì vậy, nhà đầu tư cần kiên nhẫn nắm giữ danh mục và chờ đợi nhịp chỉnh kéo VN-Index về vùng hỗ trợ quanh mốc 1.260 điểm để mở thêm vị thế mua mới cũng như gia tăng thêm tỷ trọng ở những danh mục đang có lợi nhuận”, chuyên gia Công ty cổ phần chứng khoán Kiến thiết Việt Nam khuyến nghị. 

Lạc quan về triển vọng thị trường giai đoạn cuối tháng 9 và bảo lưu quan điểm thị trường sẽ quay lại đỉnh cũ và vượt đỉnh trước trước quý IV/2024, giới chuyên gia cũng cho rằng, việc quay lại đỉnh cũ và vượt ngưỡng 1.290 - 1.300 điểm có thể diễn ra ngay trong tháng 9. Tuy nhiên, việc khá nhiều thị trường bật tăng mạnh rồi nhanh chóng điều chỉnh sẽ khiến một số nhà đầu tư vẫn còn 'hoài nghi" hoặc thậm chí chưa mạnh dạn giải ngân, chưa kể một số tài khoản vẫn trong trạng thái "âm" hết sức mua dẫn đến việc diễn giải về dòng tiền mua lên "dè dặt". 

Do đó, chiến lược đầu tư đón đầu kỳ báo cáo kết quả kinh doanh quý III là hoàn toàn phù hợp trong bối cảnh thị trường đã quay trở lại xu thế tăng trở lại. Lựa chọn các cổ phiếu có kết quả kinh doanh khả quan là mục tiêu hàng đầu của các nhà đầu tư bởi những cổ phiếu nào có dự phóng kết quả kinh doanh tốt, đang có xu hướng tăng trưởng thu nhập ấn tượng, hoạt động kinh doanh cốt lõi bền vững sẽ được ưu tiên hơn.

Thu Trang (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thổng thống Erdoğan: Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi
Thổng thống Erdoğan: Cách tiếp cận dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ  Erdoğan nhấn mạnh, việc tăng cường hợp tác với khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương là một bước đi tự nhiên. Ông kêu gọi một cách tiếp cận chính sách dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau và hợp tác cùng có lợi.

Xuất khẩu rau quả tăng mạnh chưa từng thấy
Xuất khẩu rau quả tăng mạnh chưa từng thấy

Theo báo cáo sơ bộ từ Tổng cục Hải quan, tính tới ngày 20/9, xuất khẩu rau quả tháng 9/2024 đạt trên 920 triệu USD, tăng hơn 9% so với tháng trước và tăng gần 38% so với cùng kỳ năm 2023.

Tin vui cho hàng nghìn hồ sơ đất đai đang treo tại TP. HCM
Tin vui cho hàng nghìn hồ sơ đất đai đang treo tại TP. HCM

UBND TP. HCM đã có văn bản hướng dẫn các sở, ngành, UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện về việc giải quyết nghĩa vụ tài chính, thuế liên quan đến đất đai trên địa bàn.

Lideco chi hơn 146 tỷ đồng tạm ứng cổ tức 2024 cho cổ đông, tỷ lệ 12%
Lideco chi hơn 146 tỷ đồng tạm ứng cổ tức 2024 cho cổ đông, tỷ lệ 12%

CTCP Phát triển Đô thị Từ Liêm – Lideco (mã NTL) mới thông báo ngày 4/10 là ngày đăng ký cuối cùng tạm ứng cổ tức năm 2024 cho cổ đông.

Hà Tĩnh lập dự án phát triển quỹ đất hai bên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh
Hà Tĩnh lập dự án phát triển quỹ đất hai bên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có chỉ đạo về chủ trương lập dự án phát triển quỹ đất hai bên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông (đoạn từ đường Nguyễn Công Trứ đến đường Nguyễn Trung Thiên).

Tiếp nhận hàng hóa viện trợ khẩn cấp đợt 2 từ Tổ chức Samaritan’s Purse
Tiếp nhận hàng hóa viện trợ khẩn cấp đợt 2 từ Tổ chức Samaritan’s Purse

Chiều 22/9, tại sân bay Nội Bài, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiếp nhận hàng hóa viện trợ khẩn cấp đợt 2 từ Tổ chức Samaritan’s Purse cho người dân bị thiệt hại bởi cơn bão Yagi.