Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cá chết hàng loạt tại Kon Tum: Sở NN&PTNT đưa ra kết luận ban đầu

Liên quan đến việc gần 100 tấn cá chết hàng loạt tại huyện Đăk Hà, sau khi kiểm tra, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã có báo cáo sơ bộ về nguyên nhân cá chết là do lượng ô xy hòa tan thấp khiến cá bị ngạt. Đồng thời, nhận định “không có độc tố trong nước”...

 

Tuy nhiên, nhiều hộ dân lại cho rằng, cá chết là do nhà máy chế biến tinh bột sắn Tây Nguyên đặt ống xả thải trực tiếp xuống hồ khiến cá bị ngộ độc.

Ngày 14/7, Sở NN&PTNT tỉnh Kon Tum đã có Báo cáo số 248/BC-SNN về tình hình cá chết bất thường ở huyện Đăk Hà. 

Theo nhận định ban đầu thì hiện tượng cá chết đột ngột do hàm lượng ô xi hòa tan thấp, cá bị ngạt. Số lượng cá chết chủ yếu là diêu hồng, cá trắm cỏ. Riêng một số loài cá tự nhiên trong lòng hồ thủy điện không có hiện tượng chết hàng loạt. Theo kết quả đo hàm lượng ô xy hòa tan các ngày 12-13/7 thấp dưới 4mg/lít (thấp hơn so với quy chuẩn trên 4mg/lít).

Nguyên nhân là do mực nước lòng hồ Thủy điện Plei Krông xuống thấp. Bên cạnh đó, mưa trong các ngày 11-12/7 kéo theo lượng bùn đất, lòng hồ thu hẹp, nước đục dẫn đến hàm lượng ô xy hòa tan trong nước xuống thấp. Kết luận sơ bộ của cơ quan chuyên môn tỉnh Kon Tum là “không có độc tố trong nước”.

Vụ cá chết hàng loạt tại Kon Tum: Sở NN&PTNT đưa ra kết luận ban đầu - Hình 1

Cá chết là do hàm lượng ô xy trong nước xuống thấp khiến cá bị ngạt?

Tuy nhiên, Sở TTN&MT vẫn tiến hành lấy các mẫu nước phân tích, đánh giá để xác định chính xác nguyên nhân (dự kiến ngày 20/7 sẽ công bố kết quả các chỉ số môi trường nước).

Sở NN&PTNT đề nghị UBND tỉnh Kon Tum xem xét, chỉ đạo Sở TN&MT khẩn trương phân tích, công bố rõ các chỉ số môi trường trong nước khu vực nuôi và khu vực xả thải của Nhà máy mỳ Tây Nguyên, Sở NN&PTNT lấy mẫu cá để phân tích dịch bệnh.

Đồng thời, phối hợp với UBND huyện Đăk Hà nắm chắc tình hình thiệt hại của người dân để tham mưu UBND tỉnh xem xét hỗ trợ, khoanh nợ để các hộ nuôi cá lồng tái sản xuất.

Sở Công thương kiểm tra quy trình vận hành nhà máy mỳ Tây Nguyên. Công an tỉnh tiếp tục theo dõi, phối hợp với các ngành kiểm tra các số liệu môi trường và tiến hành điều tra vi phạm (nếu có). Công ty Thủy điện Ia Ly xem xét hỗ trợ một phần khó khăn của các hộ nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Plei Krông…

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội
Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội

Tại kỳ họp bất thường thứ 7, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ
Thanh Hóa: Tăng tốc để đường dây 500kV mạch 3 về đích đúng tiến độ

Thanh Hóa cam kết, chậm nhất đến ngày 30/5 sẽ đảm bảo mặt bằng sạch 100% khoảng néo để đủ điều kiện đóng điện, đưa công trình đường dây 500kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch (Quảng Bình) đến Phố Nối (Hưng Yên) vận hành trước ngày 30/6/2024 như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024
Thanh Hóa đánh giá, phân hạng các sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024

Chiều 2/5, ông Lê Đức Giang, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì Hội nghị đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh đợt 1 năm 2024. Cùng tham dự có các thành viên Tổ giúp việc Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp tỉnh, đại diện các địa phương và chủ thể sản xuất.

Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP
Bình Định: Hoài Nhơn nâng cao chất lượng sản phẩm OCOP

Nhằm khẳng định sản phẩm có thương hiệu, uy tín, đưa sản phẩm OCOP của thị xã đến với thị trường trong cả nước và hướng đến xuất khẩu. Từ năm 2024 đến năm 2025, thị xã Hoài Nhơn tập trung phát triển sản phẩm OCOP thuộc Chương trình mỗi xã một sản phẩm.