Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chủ xưởng khai thác đá bị “tố” hành hung người dân (Hà Trung, Thanh Hóa): “Phát lộ” hàng loạt sa

Căn cứ đơn thư tố cáo của công dân tại thôn Tam Quy 3, xã Hà Tân, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào

THCL Căn cứ đơn thư tố cáo của công dân tại thôn Tam Quy 3, xã Hà Tân, các cơ quan chức năng tỉnh Thanh Hóa đã vào cuộc thanh kiểm tra. Qua đó, phát hiện hàng loạt sai phạm trong quá trình thực hiện khai thác khoáng sản của HTX Công nghiệp Tân Sơn.

Sở TN&MT, Cảnh sát Môi trường Thanh Hóa kiểm tra xưởng khai thác đá – HTX Tân Sơn (ngày 14/10)

Không chỉ hành xử theo kiểu “côn đồ”…

Nội dung đơn thư của ông Phùng Văn Vinh, đại diện cho 12 hộ dân tại thôn Tam Quy 3, xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) gửi Thương hiệu & Công luận phản ánh, cán bộ HTX Công nghiệp Tân Sơn không chỉ hành xử với người dân theo kiểu “côn đồ”, mà trong quá trình khai thác mỏ đá, DN này còn cố ý để xảy ra hàng loạt sai phạm nghiêm trọng, phá hoại hoa màu của người dân, gây ô nhiễm môi trường, de dọa tính mạng của các hộ dân sinh sống tại khu vực gần mỏ đá.

Cụ thể, HTX Công nghiệp Tân Sơn đã tự ý lấn chiếm đất ngoài diện tích mỏ được UBND tỉnh cấp phép, phá cửa hang Chữ Nho là căn cứ quân sự cũ để làm nền đặt dàn máy nghiền với diện tích hàng nghìn m2. Không dừng lại ở đó, lãnh đạo HTX Công nghiệp Tân Sơn còn cho người san lấp đất lúa của người dân để làm bãi chứa vật liệu, xưởng chế biến đá; lắp đặt dàn máy nghiền đá với công suất 250 m3/h ngay sát đất hoa màu, đất trồng lúa của người dân, khiến nhiều diện tích lúa bị phủ trong bụi đá mỗi khi máy nghiền hoạt động…

Bãi chứa vật liệu của xưởng khai thác đá – HTX Tân Sơn lấn chiếm đất lúa

Theo tìm hiểu của phóng viên, HTX Công nghiệp Tân Sơn được UBND tỉnh Thanh Hóa cấp Giấy phép khai thác khoáng sản và thuê đất với diện tích 30.450 m2 (4 khu vực thuộc xã Hà Tân) từ tháng 12/2014, thời hạn 30 năm.

Trong quá trình hoạt động, do diện tích khai trường ở khu vực 3 hẹp, không đủ để đặt phương tiện, máy móc, nguồn vật liệu nên DN này đã tự ý san lấp đất lúa của UBND Hà Tân quản lý để lắp đặt dàn máy nghiền, xây dựng nhà điều hành, lắp trạm biến áp và tập kết vật liệu… Tổng diện tích lấn chiếm đất núi đá hơn 600 m2, tự ý chuyển đổi, san lấp đất lúa 1.356 m2 và xây dựng công trình trên đất 2 lúa 10.224 m2. Ngoài ra, HTX Công nghiêp Tân Sơn còn xây dựng thiếu hệ thống thu gom nước mưa, bụi trong sản xuất…

Tại báo cáo của UBND xã Hà Tân khẳng định: “HTX Công nghiệp Tân Sơn đã lấn chiếm đất 1 dàn máy nghiền, 1 nhà điều hành máy, nguồn gốc sử dụng đất do UBND xã quản lý, vị trí thuộc thửa số 77, Tờ bản đồ số 7; lấn chiếm đất đặt trạm biến áp công suất 500 kv…”.

Tiếp đó, ngày 14/9/2015, UBND xã Hà Tân đã lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với HTX Công nghiệp Tân Sơn do tự ý san lấp mặt bằng khi chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép, yêu cầu HTX trả lại hiện trạng ban đầu.

Nguyên nhân dẫn tới xô xát, gây chấn thương

Được biết, sau khi tiếp nhận phản ánh của các hộ dân, UBND huyện Hà Trung đã tổ chức kiểm tra hoạt động của HTX Công nghiệp Tân Sơn. Qua đó, UBND huyện đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với đơn vị này số tiền 15 triệu đồng, nhưng đến nay, HTX chưa thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

Căn cứ đơn thư tố cáo của người dân, báo cáo của UBND xã Hà Tân, UBND huyện Hà Trung, sáng ngày 14/10, đại diện Sở TN&MT, Cảnh sát Môi trường tỉnh Thanh Hóa cùng cơ quan chức năng huyện Hà Trung đã thành lập đoàn thanh tra, tiến hành kiểm tra hoạt động khai thác của HXT Công nghiệp Tân Sơn và tổ chức cuộc họp công khai để trả lời những thắc mắc của người dân, liên quan đến hoạt động khai thác đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn thời gian qua.

Trước đó, Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, việc nổ mìn khai thác đá của HTX Công nghiệp Tân Sơn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, tài sản của người dân tại xã Hà Tân. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn tới vụ xô xát giữa người dân và đại diện HTX Công nghiệp Tân Sơn xảy ra chiều ngày 2/10, tại xã Hà Tân (Hà Trung, Thanh Hóa) khiến 3 người dân phải nhập viện là bà Nguyễn Thị Mận,  anh Trần Đình Tú (cháu bà Mận) và ông Vũ Văn Dương trong tình trạng đa chấn thương.

Đại diện chính quyền nơi đây cho biết, gia đình ông Tuấn (chủ xưởng khai thác đá (thuộc HTX Công nghiệp Tân Sơn) đã gọi một nhóm côn đồ không phải người địa phương đến xưởng đá trên địa bàn xã Hà Tân để hành hung người dân.

Theo ông Tống Văn Thỏa, Trưởng Công an xã Hà Tân thì: “Do có đối tượng dùng hung khí “nóng”, lại không phải người ở địa phương nên vượt khả năng của Công an xã. Vì vậy, chúng tôi đã có báo cáo gởi lên Công an huyện Hà Trung. Sự việc vẫn đang được Công an huyện điều tra, làm rõ”.

Mặc dù sự việc người dân bị đánh là có thật và nhóm đối tượng dùng hung khí “nóng” hành hung cũng đã được nhiều nhân chứng (cả người dân và chính quyền địa phương) xác nhận. Tuy nhiên, đến nay Công an huyện Hà Trung vẫn chưa thể khởi tố vụ án, khiến các nạn nhân trong vụ việc tỏ ra vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của các hộ dân sống quanh khu vực xưởng khai thác đá (thuộc HTX Công nghiệp Tân Sơn) thì, Sở TN&MT, Cảnh sát Môi trường Thanh Hóa cùng cơ quan chức năng huyện Hà Trung vừa tiến hành kiểm tra tại xưởng khai thác đá này vào sáng 14/10. Tuy nhiên, đến 18h chiều ngày 16/10, xưởng khai thác đá do anh Tuấn làm chủ vẫn tiếp tục cho nổ mìn khai thác đá làm sập nhà kho của gia đình ông Vũ Văn Dương. Sự việc đang được chính quyền địa phương làm rõ.

Nhóm PV điều tra

 

Tin mới

Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?
Giá vàng thế giới đi xuống, giá vàng trong nước "lập đỉnh", vì sao?

Giá vàng thế giới trụt sồi, thất thường, đi xuống trong tuần hai tuần liên tiếp. Còn tại thị trường trong nước, giá vàng lập đỉnh, ngày 4/5, áp sát mốc 86 triệu đồng/lượng. Như vậy, chênh lệch khoảng gần 17 triệu đồng/lượng.

Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị
Rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông để báo cáo Bộ Chính trị

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm rà soát, thực hiện đúng, đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Chính phủ; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các cơ quan để hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị cho ý kiến.

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Cả nước đón mưa dông giải nhiệt

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 4/5 Nam Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa có thể trên 70mm.

Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 4/5: Cần một cú huých để thị trường có thể bật tăng lên 100.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay tăng 500 đồng/kg tại Gia Lai, trong khi ổn định tại các địa phương còn lại.

Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống
Giám sát biến động giá, kiểm soát lạm phát trong mọi tình huống

Tăng cường triển khai hiệu quả và giám sát thực hiện các biện pháp kê khai giá, niêm yết giá; công khai thông tin về giá; tổ chức thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá.

Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104
Tỷ giá USD hôm nay 4/5: Trượt dài, về mốc 104

Rạng sáng 4/5, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 1 đồng, hiện ở mức 24.241 đồng. Chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,22%, xuống mốc 105,08.