Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Thuận Phong: “Cân nhắc gì những hơn 2 năm chưa xong?”

Tranh luận tại hội trường sáng nay, ĐB Nguyễn Sĩ Cương (Đoàn Ninh Thuận) bày tỏ sự bức xúc khi vụ việc Thuận Phong tới giờ vẫn chưa được xử lý. Trước quan điểm của ĐB cho rằng cần cân nhắc vì lo ngại ảnh hưởng tới uy tín của DN, ĐB Cương cho rằng “cân nhắc gì những hơn 2 năm vẫn chưa xong?”.

 Vụ Thuận Phong: “Cân nhắc gì những hơn 2 năm chưa xong?” - Hình 1

ĐB Nguyễn Sĩ Cương

Chỉ lo lợi ích doanh nghiệp?

Là người đầu tiên đưa vụ việc Thuận Phong ra trước nghị trường và cũng đã 2 lần xin nhiệm kỳ có ý kiến, tiếp tục đưa quan điểm tại kỳ họp lần này, ĐB Nguyễn Sĩ Cương nêu: “Tôi tất tiếc, tới bây giờ vụ việc chưa đi đến hồi kết, gây bức xúc trong xã hội. Tôi từng ngậm ngùi một điều trước Quốc hội kỳ trước: “Ai cứu người nông dân?

Tranh luận, thảo luận tại hội trường không thể làm rõ vấn đề này, đồng tình là mỗi người một quan điểm, tuy nhiên, sau khi ĐB Hồ Văn Năm phát biểu, đã khiến dư luận không đồng tình, thậm chí phản ứng gay gắt”.

Theo ĐB Cương: ĐB Hồ Văn Năm là Viện trưởng Viện Kiểm sát của Đồng Nai, ở thời điểm Thuận Phong bị phát hiện, ĐB Năm có lo ngại ảnh hưởng tới uy tín của DN, cần phải cân nhắc. Nhưng cân nhắc gì những hơn 2 năm mà vẫn chưa xong, không nói gì tới thiệt hại của hàng triệu nông dân, chỉ lo cho DN, trong khi những sai phạm của DN vẫn chưa được xử lý? Vậy thử hỏi, có nên bảo vệ uy tín của một DN mà vi phạm, kinh doanh phân bón kém chất lượng, chưa nói là có phải hàng giả hay không?

Không đề cập lại bản chất của sự việc, nhưng ĐB Cương lưu ý với các ĐBQH rằng, Phó Thủ tướng Trương  Hòa Bình đã từng có kết luận nhất trí với ý kiến 6 bộ, ngành đó là có dấu hiệu phạm tội sản xuất phân bón giả của Thuận Phong.

“Chúng ta hãy làm gì đó thể hiện trách nhiệm cao với nông dân Việt Nam”, ĐB Cương nhấn mạnh.

Khẳng định không bao che!

Trước đó, chiều 31/10, trong phần tranh luận lại ý kiến của ĐB về việc vụ Thuận Phong, ĐB Hồ Văn Năm (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, hiện nay có nhiều quan điểm khác nhau, do đó Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cũng đã có kết luận đó là giao Bộ Công an điều tra, xử lý và quyết định theo thẩm quyền và chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ; sau đó, Bộ Công an đã chuyển về cho Công an Đồng Nai và Công an Đồng Nai đã điều tra thụ lý.

Trong quá trình điều tra thụ lý, cơ quan điều tra, Viện Kiểm sát và Tòa án, các ngành tố tụng ở Đồng Nai đã họp lại và xác định là chưa có dấu hiệu tội phạm, do đó không khởi tố; báo cáo xin ý kiến các ngành ở cơ quan điều tra quyết định không khởi tố. Đồng thời, các ngành, đặc biệt là ngành kiểm sát và ngành điều tra xin ý kiến Bộ Công an và Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao.

Qua phản ánh, bức xúc của các ĐBQH, cũng như ý kiến của các ngành, có ý kiến nên Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã chỉ đạo Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Đồng Nai hủy quyết định không khởi tố của cơ quan điều tra và giao lại cho cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ để xử lý.

Hiện nay, sau khi có sự vào cuộc của Ban Nội chính Trung ương thì các cơ quan tư pháp cũng báo cáo và cấp ủy cũng báo cáo - đề xuất Ban Nội chính Trung ương cho quan điểm để xử lý vụ việc này, chứ không bao che. Sau đó, giao cho tỉnh Đồng Nai - tiếp tục họp các cơ quan tư pháp để khẳng định có tội hay không có tội. 

ĐB Năm có đề cập tới việc, cần cân nhắc kỹ lưỡng để trước khi tiến hành khởi tố, các cơ quan tiến hành tố tụng tiếp tục xin ý kiến, đặc biệt Ban Nội chính Tỉnh ủy đã báo cáo xin ý kiến Ban Nội chính Trung ương, đề nghị họp các cơ quan tố tụng ở Trung ương và địa phương để thống nhất đánh giá lần cuối cùng, trước khi quyết định khởi tố hay không khởi tố để xử lý cho đúng người, đúng tội, tránh bỏ lọt tội phạm, tránh làm oan người vô tội...

ĐB Nguyễn Bá Sơn (Đoàn Đà Nẵng) cho rằng, cơ quan chức năng cần tách riêng thành các hành vi độc lập, cần bám sát, xử lý quyết liệt vụ này để người dân yên lòng, không chỉ là phân bón mà trước vấn nạn hàng giả đang hoành hành, ảnh hưởng tới niềm tin của nhân dân. Trong khi ĐB Nguyễn Công Hùng (Đoàn Đồng Nai) khẳng định, vụ án đang trong quá trình điều tra bổ sung.

Đoàn Huế

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok
Xử phạt 1 hộ bán hàng vi phạm trên Tiktok

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bến Tre đã ban hành Quyết định xử phạt đối với hộ kinh doanh P.H.N với tổng số tiền phạt phải nộp vào ngân sách nhà nước là: 224.276.517 đồng với tổng trị giá hàng hóa vi phạm: 377.300.000 đồng.

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024): Già Khầu - vang mãi chiến công năm xưa

Một ngày cuối xuân năm đó, nhằm ngày Rằm, tôi đến thăm già Khầu. Bên ngôi nhà nhỏ thuộc Tổ 10B, phường Sơn Lộc (TX. Sơn Tây - Hà Nội), cách Trường Sỹ quan Pháo binh chừng 100 m, một ông già vóc dáng nhỏ bé, tóc bạc trắng đang khom lưng, mải mê chắt những mẻ cám vào máng cho lợn ăn. Đó là Anh hùng Lực lượng vũ trang Nhân dân Phùng Văn Khầu.

THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng
THILOTRANS đẩy mạnh vận chuyển nông sản xuyên biên giới phục vụ khách hàng

Vừa qua, Tổng Công ty Vận tải đường bộ THILOGI (THILOTRANS) đã tiếp nhận và vận chuyển xuyên biên giới gần 2.000 tấn đường thành phẩm từ Attapeu (Lào) đến các tỉnh thành của Việt Nam cho khách hàng một cách an toàn, nhanh chóng, đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
Thủ tướng yêu cầu thúc đẩy mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID

Tại phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số diễn ra sáng 24/4, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an tiếp tục mở rộng các tiện ích trên ứng dụng VNeID và đề xuất ban hành các quy định liên quan.

Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?
Trường nào có điểm sàn thi đánh giá năng lực, tư duy năm 2024 thấp nhất?

Hiện, có khoảng hơn 60 trường đại học đã công bố điểm sàn thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy năm 2024.

Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD
Techcombank huy động thành công khoản vay hợp vốn lần thứ 4 trị giá 200 triệu USD

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) huy động thành công khoản vay hợp vốn trị giá 200 triệu USD. Đây là giao dịch hợp vốn thứ tư của Techcombank, thu hút 15 ngân hàng tham gia với tỉ lệ đăng ký cho vay dư ở mức cao.