Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Cao Minh (Vĩnh Phúc): “Phớt lờ” chỉ đạo của cấp trên?

Sai phạm trong việc cấp giấy tạm giao sử dụng đất trái

 

THCL Sai phạm trong việc cấp giấy tạm giao sử dụng đất trái thẩm quyền của UBND xã Cao Minh (Phúc Yên, Vĩnh Phúc) đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ. Thế nhưng, suốt nhiều năm qua, sự việc vẫn không được giải quyết dứt điểm.

Vị trí cống số 7 trong khoanh màu đỏ

Lấn chiếm, xây nhà trên đất thủy lợi

Một số hộ dân sống quanh khu vực cống số 7 (đường Nguyễn Văn Linh thuộc địa phận thôn Yên Điềm, xã Cao Minh, Phúc Yên, Vĩnh Phúc) bức xúc về việc gia đình bà Nguyễn Thị Tư xây dựng nhà trái phép trên đất thủy lợi gây ngập úng.

Sau khi có đơn phản ánh,cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản chỉ đạo UBND xã Cao Minh xử lý theo quy định của pháp luật. Nhưng nhiều năm qua, sự việc không được giải quyết gây bức xúc trong dư luận.

Bà Đinh Lan Phương, người đại diện đứng đơn tố cáo cho biết, bà Nguyễn Thị Tư lấn chiếm đất và xây nhà trái phép phía bên cạnh cống số 7 bắt đầu từ  năm 2004. Mặc dù người dân quanh khu vực không đồng tình và cán bộ đại diện thôn cũng trực tiếp nhắc nhở, nhưng gia đình bà Tư vẫn cố tình thi công.

Tháng 6/2011, gia đình bà Tư lại tiếp tục  xây nhà trên phần đất thuộc khu vực cống số 7, chỉ trong 2 ngày (mùng 6 – 7), gia đình bà tư cho người xây dựng cả ngày lẫn đêm cho tới khi xây xong nhà cấp 4.

Tìm hiểu được biết, gia đình bà Tư sử dụng đất cả 2 bên cống, phần đất của một bên cống, bà Tư đã chuyển nhượng cho người khác, phần còn lại, năm 2011, gia đình bà Tư tự ý xây dựng nhà tạm trái quy định.

Quan sát tại thực địa, vị trí nhà cấp 4 do gia đình bà Tư xây dựng nằm phía bên phải cống số 7 (hướng về phía UBND phường Xuân Hòa, thị xã Phúc Yên). Phía trên mặt cống là công trình cốt nền nhà của một hộ gia đình khác, phần dưới cống số 7 rất nhiều gạch và bê tông vỡ.

Người dân địa phương phản ảnh: Việc tự ý lấn chiếm đất, xây nhà trên đất thủy lợi, không chỉ gây bức xúc trong dư luận, mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống hằng ngày của các hộ dân. Cứ khi nào mưa lớn là lại ngập, nước mưa núi Thằn Lằn đổ về cống số 7 lượng lớn, thậm chí tràn vào nhà dân làm hư hại nhà cửa, đồ dùng trong gia đình. Một số bà con, khi đi qua cống số 7 lúc trời mưa to bị nước cuốn, may mắn được người dân quanh đây phát hiện kịp thời nên chưa xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Có hay không việc bao che cho sai phạm?

Tại Văn bản số 1098 ngày 30/12/2011 của UBND thị xã Phúc Yên về việc giải quyết đơn thư của các hộ dân sống quanh khu vực cống số 7 – theo đó đã giao cho Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Phúc Yên tham mưu cho UBND thị xã ra quyết định thu hồi thửa đất vi phạm của gia đình bà Tư; giao Chủ tịch UBND xã Cao Minh thực hiện thu hồi và quản lý thửa đất trên theo đúng quy định. Yêu cầu gia đình bà Tư tháo dỡ công trình sai phạm, trả lại mặt bằng. Thời gian thực hiện trước ngày 30/04/2012.

Văn bản cũng chỉ rõ, việc UBND xã Cao Minh cấp giấy tạm giao sử dụng đất ngày 28/10/1991 cho gia đình bà Nguyễn Thị Tư là trái thẩm quyền theo quy định của Luật Đất đai năm 1988. Trong giấy tạm cho sử dụng đất của UBND xã Cao Minh không ghi rõ vị trí, không có mốc giới, số ô, số thửa. Không thể hiện thông tin phần đất trên bản đồ địa chính…

Về phía UBND xã Cao Minh, tại Báo cáo số 37b/BC-UB ngày 15/09/2011, UBND xã Cao Minh xác định, qua kiểm tra hồ sơ địa chính của UBND xã quản lý và bản đồ đo vẽ năm 2004, cũng như trong sổ mục kê không thể hiện thửa đất và cũng không quy chủ thửa đất trên mang tên bà Nguyễn Thị Tư, mà thể hiện là đất thủy lợi do UBND xã Cao Minh quản lý.

Tưởng chừng sau từng đó văn bản, UBND xã Cao Minh sẽ xử lý dứt điểm vụ việc. Thế nhưng, đến ngày 17/12/2014, UBND xã Cao Minh lại ra Kết luận số 02/KL-UBND với nội dung trái ngược các văn bản đã ban hành trước đó. Kết luận 02/KL-UBND cho rằng, gia đình bà Nguyễn Thị Tư không lấn chiếm đất là dựa trên căn cứ bà Nguyễn Thị Tư được UBND xã Cao Minh cấp giấy tạm cho phép sử dụng đất cạnh 2 bên cống số 7 (cấp giấy tạm cho phép sử dụng đất đã bị cơ quan chức năng “tuýt còi” trước đó)?

Cách giải quyết của UBND xã Cao Minh khiến dư luận hoài nghi và đặt câu hỏi: Có hay không việc cố tình bao che cho sai phạm tại địa phương này?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Tuấn Anh – Phạm Nga

 

 

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.