Thời điểm này, trên các tuyến phố chuyên kinh doanh thời trang ở TP Hà Nội như: Cầu Giấy, Chùa Bộc, Thái Hà, Phạm Ngọc Thạch, Bà Triệu… các cửa hàng kinh doanh quần áo trưng bày đa dạng mẫu mã sản phẩm hàng đông như áo nỉ, áo phao, áo len, áo khoác dạ, áo lông, đồ bộ ấm... Tuy nhiên, lượng khách lựa chọn, mua sắm thời trang mùa Đông sắp đến rất ít ỏi.

Các cửa hàng thời trang trên tuyến phố Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội.
Các cửa hàng thời trang trên tuyến phố Chùa Bộc, phường Quang Trung, quận Đống Đa, TP Hà Nội.

Chị Nguyễn Thị Thảo - chủ một shop thời trang trên đường Chùa Bộc cho biết: “Năm nay, thị trường thời trang khá trầm lắng. Một phần do kinh tế khó khăn và một phần do thời tiết không lạnh nên đồ mùa đông rất vắng người mua. Thời điểm này, khách hàng chủ yếu mua các sản phẩm chất liệu mỏng, nhẹ như: áo thun, áo len mỏng, quần, chân váy,.. còn những chiếc áo chất liệu dày rất khó bán. Mặc dù hàng đông đang khá nhiều nhưng với thời tiết này, chúng tôi vẫn phải nhập các sản phẩm chất liệu mỏng nhẹ phục vụ nhu cầu của khách hàng.”

Ghi nhận của Phóng viên, tại các trung tâm thương mại lớn như: Lotte Center, Vincom Trần Duy Hưng,… dù đã được bổ sung mới nhiều bộ sưu tập thời trang mùa Đông có kiểu dáng mới bắt mắt, phong cách trẻ trung đi kèm các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn nhưng vẫn chưa có nhiều khách hàng quan tâm. Thậm chí, các thương hiệu nổi tiếng còn tung ra nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn như “Mua 1 tặng 1” hoặc “Giảm giá 50%” nhưng số lượng khách hàng đến mua sắm vẫn giảm sút rõ rệt.

Shop thời trang Duoyí tại Vincom Trần Duy Hưng treo biển giảm đến 50%.
Một shop thời trang tại Vincom Trần Duy Hưng treo biển giảm đến 50%.

Đón mùa Đông năm nay, các hãng thời trang lớn như UNIQLO, M2, May 10,… đã tung ra nhiều bộ sưu tập thời trang mùa Đông mới bằng chất liệu len, nỉ, dạ và nhung bắt mắt với giá thành khá rẻ. Cụ thể, hãng thời trang UNIQLO, có bộ sưu tập len, dệt kim 3D nam – nữ có giá từ 490.000 – 790.000 đồng; Chân váy dài xếp ly; áo khoác giả lông cừu nam – nữa chỉ có giá từ 590.000 – 700.000 đồng.

Hay như thương hiệu thời trang M2, năm nay ngoài bộ sưu tập các sản phẩm bộ đồ, áo nỉ, áo gió có bộ sưu tập My Cozy Buddy - My Little Hug, lấy cảm hứng từ sự gắn kết giữa mẹ và con gái là sản phẩm áo đôi giữ ấm cho mẹ và con giá khi trời lạnh với thiết kế áo cách điệu có khăn choàng vai thời trang và năng động.

Tương tự, thương hiệu May 10, mùa Đông năm nay ra mắt bộ sưu tập áo khoác 3 lớp chất liệu 100% Polyester giảm giá sâu nên giá bán khá rẻ, chỉ từ 300.000 - 500.000 đồng.

Có rất ít khách mua sắm tại cửa hàng thời trang mùa Đông ở Hà Nội.
Có rất ít khách mua sắm tại cửa hàng thời trang mùa Đông ở Hà Nội.

“Năm nay, đồ thời trang Thu Đông tại cửa hàng ít hàng nhập khẩu hơn. Hàng Việt Nam ngày càng được nhiều người chọn mua vì giá thành rẻ nhưng chất lượng tốt, kiểu dáng thiết kế cũng không thua kém hàng nhập khẩu. Từ nhiều năm nay xu hướng tiêu dùng đã thay đổi, khi người Việt mình có xu hướng chọn lựa các sản phẩm của những hãng thời trang trong nước. Giá thành của các sản phẩm rất hợp lý, như bộ đồ thời trang mùa Đông chỉ dưới 1 triệu đồng là nhiều người có thể mua được, nhưng chất liệu sản phẩm lại rất đảm bảo và thiết kế luôn phù hợp với xu hướng cho mọi lứa tuổi”, đó là chia sẻ của nhân viên phụ trách bán hàng tại shop thời trang ở phố Thái Hà (Hà Nội).

Từng là nơi tấp nập người mua kẻ bán, tại các chợ như là chợ Phùng Khoang, chợ Nhà Xanh, chợ Đồng Xuân,… thời trang mùa đông cũng được treo, bày rất nhiều mẫu mã. Nhưng mùa Thu Đông này, vòng quanh chợ bao trùm bởi dáng vẻ đìu hiu khi lượng khách ghé thăm quá ít. Những tiểu thương thường bận rộn với việc tư vấn, gói hàng nay lại ngồi trò chuyện, thở dài trong sự mòn mỏi.

Quang cảnh chợ Phùng Khoang chiều 19/11, các chủ quầy hàng hết đứng lại ngồi, mòn mỏi chờ khách.
Quang cảnh chợ Phùng Khoang chiều 19/11, các chủ quầy hàng hết đứng lại ngồi, mòn mỏi chờ khách.

Theo chia sẻ của một tiểu thương chợ Phùng Khoang thì, giá cả của nhiều mặt hàng thời trang tại chợ đã giảm sâu để thu hút khách, một số tiểu thương đã bán dưới giá vốn để cầm cự qua mùa đông. Các loại áo khoác từng có giá từ 400.000 – 600.000 đồng nay giảm xuống còn 250.000 - 350.000 đồng, áo len giảm chỉ còn 150.000 - 250.000 đồng,…

“Khách vào chợ đã ít, mà hàng mùa đông không ai ngó đến. Có những ngày chúng tôi chỉ bán được 2-3 sản phẩm hàng thu đông”, tiểu thương chợ Phùng Khoang cho biết.

Dưới góc độ người tiêu dùng, chị Hoài Anh (trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liên) bộc bạch: Chỉ còn 10 ngày nữa là hết tháng 11, nhưng mùa Đông năm nay đến muộn hơn, thời tiết ở Hà Nội vẫn khá oi nóng nên tôi hầu như mặc áo cộc tay hoặc áo dài tay mỏng nhẹ khi ra đường. Quần áo dày thì ít sử dụng nên tôi cũng không mua nhiều, khi nào có đợt lạnh thì mới mua thêm.

Nhiều quầy giảm giá mạnh nhưng vẫn không thể thu hút được khách hàng
Nhiều quầy giảm giá mạnh nhưng vẫn không thể thu hút được khách hàng.

Theo thống kê, Hà Nội có khoảng 540 chợ truyền thống đang hoạt động và hơn 60 trung tâm thương mại lớn, nhỏ. Dù số lượng các chợ vẫn tương đối ổn định, song tình hình mua sắm không mấy khả quan, với lượng khách đến giảm đáng kể so với giai đoạn trước đại dịch Covid-19. Khảo sát nhiều tiểu thương và hệ thống phân phối cho biết, lượng khách hàng đến mua sắm ở chợ và trung tâm thương mại đã giảm từ 20 - 30%, thậm chí mức sụt giảm còn thể hiện rõ rệt hơn trong các ngành hàng không thiết yếu như quần áo và giày dép đến 40 - 50%.

Bàn về nguyên nhân này, một số chuyên gia kinh tế cho biết: Trước tiên là tình hình kinh tế sau đại dịch vẫn còn khó khăn và ảnh hưởng của bão Yagi, với giá sinh hoạt tăng cao khiến người dân ưu tiên chi tiêu cho các nhu cầu thiết yếu, làm giảm lượng khách đến các chợ và trung tâm mua sắm. Thêm vào đó, hành vi tiêu dùng thay đổi khi mua sắm trực tuyến ngày càng phổ biến, thu hút khách hàng nhờ sự tiện lợi và giá cả cạnh tranh. Tình trạng này càng khiến tiểu thương chật vật duy trì doanh thu trong bối cảnh khuyến mãi liên tục không đủ sức kéo khách hàng quay trở lại.

Minh An