Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xác định nguyên nhân máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh

Nguyên nhân chính dẫn đến chuyến bay VN 7433 hạ cánh nhầm đường băng tại sân bay Cam Ranh (Khánh Hoà) hôm 29/4 bước đầu đã được xác định.

Theo đó, lỗi trong vụ chuyến bay VN 7344 của Vietnam Airlines đáp nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) được xác định thuộc về phi công và đường băng chưa đúng tiêu chuẩn.

Tổ điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường băng của Cục Hàng không VN cũng cho biết, tổ điều tra sẽ cần thêm thời gian để hoàn chỉnh kết luận cuối cùng, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến việc đáp nhầm đường băng chủ yếu do người lái. 

Thành viên tổ bay trên chuyến bay đã bị đình chỉ gồm có 7 người. Trong đó cơ trưởng quốc tịch Mỹ  làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Người trực tiếp điều khiển chuyến bay là lái phụ người Việt Nam.

Vietnam Airlines thông tin: “Quan điểm của Hãng là minh bạch, rõ ràng, thông tin đầy đủ và nhanh chóng tới đoàn điều tra của cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Nguyên tắc an toàn luôn là số một, Vietnam Airlines tuyệt đối không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì”.

Sự cố này được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.

Xác định nguyên nhân máy bay hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh - Hình 1

Động cơ máy bay bị bám đầy mẫu vật nghi là đất, vật liệu xây dựng

Một nguyên nhân nữa là do đường băng vi phạm tiêu chuẩn ICAO.

Đường băng này khá mới nên bêtông trắng sáng hơn khiến hai phi công nhìn nhầm. Theo tường trình của cơ trưởng, các phi công đã nhận sai và cho biết đầu đường băng chỉ sơn số 20, ngoài ra không có sơn gì.

Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa sẽ phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.

Tuy nhiên, ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh không có biển hiệu thông báo này.

Theo các chuyên gia, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng "máy bay đi vào đường băng không được phép" lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn do đường băng đã được trải thảm bêtông ximăng, máy bay đã không cán vào các thiết bị, chướng ngại vật ở dưới mặt đất.

Ở độ cao 200 - 300m lao xuống phi công chỉ thấy những chướng ngại vật lớn như ô tô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công. Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng gì cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây gãy cánh, gãy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.

Trước đó, chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN 7344, loại tàu bay A 321, chặng TP. HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tổng số hành khách trên máy bay là 203 khách may mắn an toàn.

B.Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực
Kiểm tra dự án cao tốc trọng điểm, Thủ tướng lưu ý làm tốt việc phòng chống tham nhũng, tiêu cực

Thủ tướng yêu cầu lấy mốc 30/4/2025 cơ bản hoàn thành dự án để điều chỉnh rút ngắn tiến độ; tiếp tục phát huy tinh thần "vượt nắng, thắng mưa", "tăng ca, tăng kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm việc 3 ca, 4 kíp, xuyên lễ, xuyên Tết"; nâng cao chất lượng, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, an toàn, vệ sinh môi trường.

Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  
Giá lúa gạo hôm nay 29/4: Biến động trái chiều  

Hôm nay 29/4, giá lúa gạo biến động trái chiều khi điều chỉnh giảm với gạo và giữ ổn định với lúa. Giá gạo xuất khẩu hôm nay chững lại và đi ngang sau phiên điều chỉnh giảm.

Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định
Huyện Giao Thủy về đích nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh Nam Định

Với sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của tỉnh Nam Định và quyết tâm, đồng lòng cao của cả hệ thống chính trị cùng các tầng lớp nhân dân, huyện Giao Thủy đã hoàn thành các nhiệm vụ, mục tiêu về đích huyện nông thôn mới nâng cao đầu tiên của tỉnh.

TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4
TP. Hồ Chí Minh cấm xe tại nhiều tuyến đường để phục vụ bắn pháo hoa dịp 30/4

Sở Giao thông vận tải TP. Hồ Chí Minh vừa có văn bản thông báo điều chỉnh giao thông khu vực trung tâm Quận 1 phục vụ bắn pháo hoa chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2024).

Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử
Xúc động với hành trình về Trường Sa những ngày tháng Tư lịch sử

Tham gia hành trình do Trung tướng Nguyễn Văn Bổng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân làm Trưởng đoàn có 194 đại biểu đến từ các tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng, đơn vị trong khối doanh nghiệp Trung ương và đại biểu từ các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Quảng Ninh, Hải Phòng và một số cơ quan, đơn vị khác.

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.