Theo đó, lỗi trong vụ chuyến bay VN 7344 của Vietnam Airlines đáp nhầm đường băng chưa khai thác ở sân bay Cam Ranh (Khánh Hòa) được xác định thuộc về phi công và đường băng chưa đúng tiêu chuẩn.
Tổ điều tra sự cố máy bay đáp nhầm đường băng của Cục Hàng không VN cũng cho biết, tổ điều tra sẽ cần thêm thời gian để hoàn chỉnh kết luận cuối cùng, tuy nhiên nguyên nhân dẫn đến việc đáp nhầm đường băng chủ yếu do người lái.
Thành viên tổ bay trên chuyến bay đã bị đình chỉ gồm có 7 người. Trong đó cơ trưởng quốc tịch Mỹ làm việc cho Vietnam Airlines từ tháng 1/2018. Người trực tiếp điều khiển chuyến bay là lái phụ người Việt Nam.
Vietnam Airlines thông tin: “Quan điểm của Hãng là minh bạch, rõ ràng, thông tin đầy đủ và nhanh chóng tới đoàn điều tra của cơ quan chức năng để làm rõ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý, khắc phục. Nguyên tắc an toàn luôn là số một, Vietnam Airlines tuyệt đối không đánh đổi nguyên tắc này với bất cứ điều gì”.
Sự cố này được xác định ở mức độ nghiêm trọng nhóm B, chỉ đứng sau sự cố nhóm A (tai nạn). Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy lỗi thuộc về tổ bay do đã xác định nhầm và hạ cánh xuống đường băng không được chỉ định.
Động cơ máy bay bị bám đầy mẫu vật nghi là đất, vật liệu xây dựng
Một nguyên nhân nữa là do đường băng vi phạm tiêu chuẩn ICAO.
Đường băng này khá mới nên bêtông trắng sáng hơn khiến hai phi công nhìn nhầm. Theo tường trình của cơ trưởng, các phi công đã nhận sai và cho biết đầu đường băng chỉ sơn số 20, ngoài ra không có sơn gì.
Theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), đường lăn, đường băng đang thi công, tạm dừng khai thác hoặc đóng cửa sẽ phải được đánh dấu bằng vạch sơn dấu gạch chéo hình chữ X và bằng đèn đỏ để phi công nhận biết được vào cả ban ngày và ban đêm.
Tuy nhiên, ở đường băng đang xây dựng ở sân bay Cam Ranh không có biển hiệu thông báo này.
Theo các chuyên gia, đây là sự cố hàng không nghiêm trọng "máy bay đi vào đường băng không được phép" lần đầu tiên xảy ra ở Việt Nam. Rất may là toàn bộ hành khách và phi hành đoàn đều an toàn do đường băng đã được trải thảm bêtông ximăng, máy bay đã không cán vào các thiết bị, chướng ngại vật ở dưới mặt đất.
Ở độ cao 200 - 300m lao xuống phi công chỉ thấy những chướng ngại vật lớn như ô tô, người đi lại dưới đường băng chứ không thể thấy những dụng cụ thi công. Chỉ cần đụng vào bất cứ vật dụng gì cũng có thể bắn trở lại máy bay, gây gãy cánh, gãy càng, nổ lốp khiến máy bay lao ra ngoài đường băng, dễ gây cháy nổ.
Trước đó, chuyến bay của Vietnam Airlines (VNA) số hiệu VN 7344, loại tàu bay A 321, chặng TP. HCM - Cam Ranh đã hạ cánh xuống đường CHC số 2 chưa đưa vào khai thác tại Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Tổng số hành khách trên máy bay là 203 khách may mắn an toàn.
B.Quyền