Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp: Tạo đột phá trong sản xuất

Ngày 24/3/2019, tại xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành (Quảng Nam), UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Công ty CP Ô tô Trường Hải (THACO), tổ chức Lễ khởi công Dự án KCN nông - lâm nghiệp tại Khu kinh tế mở Chu Lai. Đây là dự án, do THACO làm CĐT, tổng vốn đầu tư 8.118 tỷ đồng.

Dự lễ, có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương trong nước.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Chính phủ sẽ ủng hộ và hỗ trợ để các DN nói chung và THACO nói riêng đầu tư hoàn thành dự án. Các bộ, ngành Trung ương cần tích cực phối hợp, hỗ trợ, giúp DN tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thu hút ngày càng nhiều nhà đầu tư chiến lược cùng hợp tác, phát triển, thúc đẩy tỉnh Quảng Nam phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của đất nước.

Xây dựng Khu công nghiệp nông - lâm nghiệp: Tạo đột phá trong sản xuất - Hình 1

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bấm nút khởi công KCN nông – lâm nghiệp

KCN nông - lâm nghiệp được xây dựng tại huyện Núi Thành, diện tích 451 ha. Trong đó, bao gồm: Trung tâm nghiên cứu, các nông trường mẫu thực nghiệm sản xuất theo hướng công nghiệp, áp dụng cơ giới hóa và quản trị số hóa trên tinh thần cuộc CMCN 4.0 cho các loại cây ăn trái và cây lâm nghiệp có giá trị cao, phù hợp thổ nhưỡng và khí hậu khu vực miền trung; khu chăn nuôi thực nghiệm; sản xuất vật tư nông nghiệp hữu cơ; khu kho lạnh tập trung chuyên dụng cho trái cây; nhà máy chế biến trái cây các loại để bao tiêu sản phẩm của Nông nghiệp Hoàng Anh Gia Lai và các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên để sản xuất các loại trái cây sấy, trái cây cấp đông nhanh và cung cấp các nguyên liệu đầu vào là bột trái cây, nước trái cây cô đặc các loại cho các DN sản xuất, chế biến thực phẩm, đồ uống vệ tinh khác.

Chủ tịch HĐQT THACO Trần Bá Dương cho biết, Dự án KCN nông - lâm nghiệp là KCN chuyên nông nghiệp tập trung, trước mắt là cây ăn trái và cây lâm nghiệp nhằm thực hiện chuỗi giá trị xuyên suốt từ nghiên cứu phát triển giống cây trồng; công nghệ và kỹ thuật canh tác; thu hoạch, chế biến và phân phối... Qua đó, phát triển vùng trồng nguyên liệu cho khu vực miền Trung - Tây Nguyên, Lào và Campuchia. KCN nông - lâm nghiệp cũng là nơi thu hút các nhà đầu tư - đầu mối sơ chế và cung cấp nguyên liệu cho ngành sản xuất đồ gỗ thông qua việc nhập khẩu và phát triển vùng trồng nguyên liệu tại miền Trung - Tây Nguyên, Lào và Campuchia, các nhà đầu tư sản xuất đồ gỗ và công nghiệp hỗ trợ ngành gỗ.

KCN đi vào hoạt động - sẽ thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, tạo nên chuỗi giá trị sản xuất, chế biến xuyên suốt, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm giá thành, hình thành trung tâm sản xuất, chế biến nông - lâm nghiệp cho tỉnh Quảng Nam và khu vực miền Trung.

Qua đó, làm tăng giá trị đáng kể trên diện tích đất trồng tại miền Trung, dựa trên cây ăn trái, cây lâm nghiệp có giá trị cao thay thế phần lớn diện tích đất hiện nay là trồng cây keo có giá trị rất thấp. Đồng thời, tạo ra một hệ sinh thái công - nông - lâm nghiệp đồng bộ, bổ trợ lẫn nhau trong chuỗi giá trị, gia tăng năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế. Mặt khác, với sự chuyển giao công nghệ và bao tiêu sản phẩm, dự án có sức lan tỏa rất lớn đến người dân mà chủ yếu là nông dân của tỉnh Quảng Nam và miền Trung - Tây Nguyên trong việc thay đổi nhận thức và phương thức sản xuất nông - lâm - nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, Đinh Văn Thu cho rằng, việc THACO đầu tư KCN nông - lâm nghiệp có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển lĩnh vực nông - lâm nghiệp của tỉnh, góp phần đưa nông nghiệp trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của đất nước. Với chiến lược đầu tư vào nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng nông nghiệp sạch hữu cơ bảo đảm an toàn, ứng dụng công nghệ cao và cơ giới hóa, kết hợp nghiên cứu - sản xuất - chuyển giao sản xuất cho người nông dân thu mua, chế biến, phân phối, xuất khẩu để nâng cao giá trị nông sản, THACO sẽ tạo bước đột phá trong sản xuất của người nông dân và các DN trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp.

Hoan Nguyễn  

Tin mới

Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?
Nghị định quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể, có gì mới?

Nghị định nêu rõ, việc kiểm kê di sản văn hóa phi vật thể được thực hiện đối với 7 loại hình di sản và những ưu tiên khác...

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.