Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu OCOP và khơi thông đầu ra cho sản phẩm OCOP

Nhằm xây dựng thương hiệu và đưa các sản phẩm đưa sản phẩm OCOP (mỗi xã một sản phẩm) của các HTX tiếp cận với nhiều khách hàng, Thủ đô Hà Nội đang hỗ trợ các HTX áp dụng nhiều giải pháp như phát triển các điểm bán hàng gắn với du lịch làng nghề, ứng dụng công nghệ chuyển đổi số…

Theo thống kê, Hà Nội đã 1.649 sản phẩm được đánh giá, phân hạng từ 3 sao OCOP trở lên. Trong số này, có 4 sản phẩm OCOP 5 sao và 13 sản phẩm tiềm năng 5 sao đang chờ Bộ NN&PTNT thẩm định hồ sơ, trình Hội đồng thẩm định Trung ương xem xét, đánh giá, phân hạng.

Bên cạnh vấn đề bảo đảm chất lượng để được công nhận và nâng sao, khó khăn của các HTX hiện nay chính là đầu ra cho sản phẩm.

Anh Phùng Đắc Dũng, thành viên HTX Sản xuất nghệ và tinh dầu Bà Bé (Gia Lâm) cho biết, HTX có 11 sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP “4 sao”. Tuy nhiên, đây là những mặt hàng thuộc lĩnh vực không thiết yếu, chỉ được một mảng khách hàng nhất định tiêu thụ nên ngay khi thành lập đến nay, vấn đề đầu ra cho sản phẩm luôn là nỗi trăn trở của các thành viên.

Mong muốn của anh Đắc cũng như các thành viên HTX Bà Bé là sản phẩm sẽ có thêm nhiều cơ hội được kết nối, tiêu thụ ở các cửa hàng, siêu thị hoặc với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, từ đó có đầu ra ổn định hơn.

Tuy nhiên, cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, điểm yếu của sản phẩm OCOP cũng chính là điểm mạnh mà các mặt hàng đại trà khó có thể lấn át. Đó là do tính mùa vụ nên giá cả của sản phẩm OCOP cũng thường cao hơn những mặt hàng khác.

HTX Bà Bé là sản phẩm sẽ có thêm nhiều cơ hội được kết nối, tiêu thụ ở các cửa hàng, siêu thị hoặc với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, từ đó có đầu ra ổn định
HTX Bà Bé là sản phẩm sẽ có thêm nhiều cơ hội được kết nối, tiêu thụ ở các cửa hàng, siêu thị hoặc với các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố, từ đó có đầu ra ổn định.

Bên cạnh đó, sản phẩm được công nhận tiêu chuẩn OCOP là điểm nhấn nổi bật gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tạo được sức bật quan trọng cho các sản phẩm nông sản, đặc sản của các địa phương nên tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tiến lên sản xuất hàng hóa, nâng cao giá trị và xây dựng chuỗi theo hướng bền vững. Nếu các HTX tìm được chỗ đứng vững vàng cho các sản phẩm OCOP trên thị trường trong nước hoặc xuất khẩu thì giá trị kinh tế mang về cũng không hề nhỏ.

Theo các chuyên gia, điều cần làm hiện nay là các HTX nên đầu tư để đa dạng sản phẩm. Khi sản phẩm này hết trên thị trường, HTX sẽ tiếp tục có sản phẩm khác để tiếp cận với khách hàng và đối tác. Đây cũng là cách giúp HTX ổn định đầu ra, quay vòng sản xuất.

Bên cạnh đó, hiện nay nhiều HTX vẫn chưa hiểu được vai trò và tận dụng được thế mạnh của hình thức quảng bá hay marketing online. Vì vậy, không ít HTX phải “tự bơi” trong quá trình tìm đầu ra cho sản phẩm... Cùng đó, thời gian qua, do tác động của dịch Covid-19, các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối doanh nghiệp với thị trường hiện mới được kết nối lại nên việc tìm kiếm khách hàng của HTX có thể chưa được như mong muốn.

Để thúc đẩy tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm OCOP của các HTX, Hà Nội rất quan tâm tổ chức các sự kiện, hội chợ, hội thảo kết nối giao thương, trưng bày sản phẩm nhằm quảng bá, xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP giúp cho các chủ thể giới thiệu sản phẩm OCOP đến người tiêu dùng. Qua đó, sản phẩm OCOP của các HTX từng bước được người tiêu dùng nhận diện, đánh giá cao về chất lượng, mẫu mã bao bì, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Hiện, TP.Hà Nội đã xây dựng được 14 điểm giới thiệu, quảng bá sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn.

Theo ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh thường trực Văn phòng Điều phối nông thôn mới Hà Nội, sau hơn 3 năm triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, sản phẩm OCOP đang dần trở thành thương hiệu mạnh, được người tiêu dùng Thủ đô và cả nước đón nhận tích cực. Đây cũng là động lực để các HTX tiếp tục phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Tuy nhiên, để đẩy mạnh và đưa sản phẩm OCOP đến với người tiêu dùng rất cần sự cố gắng nỗ lực của doanh nghiệp, các chủ thể OCOP từ nguyên liệu đầu vào, quy trình sản xuất, đến mẫu mã bao bì... từ đó đáp ứng được các tiêu chí đánh giá phân hạng của Hội đồng đánh giá.

Đặc biệt, để thích ứng với thời đại công nghệ số, Hà Nội cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ các HTX chuyển đối số để đổi mới trong việc tiếp cận khách hàng và đẩy mạnh xuất khẩu. Gần đây nhất, thành phố đã hợp tác với doanh nghiệp nhằm hỗ trợ các chủ thể mở các gian hàng trên tik tok shop. Hy vọng đây sẽ tiếp tục là bước ngoặt trong khơi thông đầu ra cho các HTX có sản phẩm OCOP.

Với mong muốn tiếp tục phát triển sản phẩm OCOP trên thị trường, Hà Nội đang phấn đấu đến năm 2025 sẽ thêm 2.000 sản phẩm OCOP được chứng nhận đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 3% sản phẩm tiềm năng 5 sao đăng ký tham gia đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng để 100% xã trên địa bàn thành phố đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao có sản phẩm OCOP.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’
Đề nghị xử lý người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’

Luật sư Giang Hồng Thanh (Văn phòng luật sư Giang Thanh), người bào chữa cho bà Trương Mỹ Lan vừa có đơn đề nghị xử lý hành vi vi phạm Luật An ninh mạng liên quan đến người tạo trend ‘ra khơi tìm kho báu’.

Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang
Cần đầu tư công viên, vườn dạo tại quận Liên Chiểu và huyện Hòa Vang

Các địa phương kiến nghị UBND TP. Đà Nẵng cần có chủ trương về liên doanh, liên kết hoặc xã hội hóa trong hoạt động quản lý, duy trì, bảo dưỡng công viên, vườn dạo. Đồng thời, Thành phố hỗ trợ đầu tư nâng cấp, bổ sung thêm cơ sở vật chất, đặc biệt là thiết bị, dụng cụ thể dục - thể thao để phục vụ nhu cầu người dân.

TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn
TP. Hồ Chí Minh triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả lớn

Cơ quan Công an quận 10, TP. Hồ Chí Minh vừa triệt phá thành công đường dây “sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, thuốc phòng bệnh”, thu giữ hàng 100.000 sản phẩm thuốc giả.

Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD
Giữa tháng 4/2024, xuất khẩu tăng thêm 15 tỷ USD

Tính từ đầu năm đến 15/4, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt xấp xỉ 209 tỷ USD, kim ngạch xuất khẩu cả nước tăng thêm 15 tỷ USD.

Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế
Cà Mau tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đã có công văn chỉ đạo Sở Y tế; Bảo hiểm xã hội tỉnh tăng cường thực hiện phòng, chống gian lận, trục lợi quỹ bảo hiểm y tế.

Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp
Long An triển khai Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp

UBND tỉnh Long An đã ký quyết định ban hành Đề án Thí điểm hỗ trợ đầu tư đường giao thông trục ấp, liên ấp trên địa bàn tỉnh trong năm 2024 và 2025.