Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng và phát triển “Vương quốc tỏi” Lý Sơn Quảng Ngãi

Nam Ngư đồng hành quảng bá mạnh mẽ cho thương hiệu tỏi Lý Sơn, Masan Consumer - nhãn hàng Nam Ngư hợp tác cùng các bộ, ban, ngành và bà con nông dân để cùng nhau phát triển kinh tế địa phương, duy trì đặc sản nổi tiếng tỉnh Quảng Ngãi.

Sự đồng hành của Nam Ngư cùng bà con nông dân góp phần nâng tầm giá trị đặc sản tỏi Lý Sơn.
Sự đồng hành của Nam Ngư cùng bà con nông dân góp phần nâng tầm giá trị đặc sản tỏi Lý Sơn.

Phát triển thương hiệu tỏi Lý Sơn

Với chiến lược phát triển bền vững, nâng tầm giá trị đặc sản mang thương hiệu Việt Nam, Công ty Cổ phần Hàng tiêu dùng Masan - nhãn hàng Nam Ngư đã hợp tác với các vùng miền có các đặc sản nổi tiếng, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng, mang đặc sản các vùng miền phục vụ nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng trên cả nước.

Đại diện Công ty Masan Consumer trao tặng 1 tỷ đồng để phát triển hệ thống tưới tiêu nông nghiệp của huyện Lý Sơ
Đại diện Công ty Masan Consumer trao tặng 1 tỷ đồng để phát triển hệ thống tưới tiêu nông nghiệp của huyện Lý Sơn

Đồng hành với sứ mệnh nâng tầm các đặc sản mang thương hiệu địa phương nổi tiếng từ mọi vùng miền Việt Nam, việc tìm tòi và nghiên cứu đưa các nông sản Việt vào trong từng sản phẩm hàng ngày luôn là động lực sáng tạo không ngừng của đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm của công ty Masan Consumer để mang đến những sản phẩm đạt chất lượng cao phục vụ người tiêu dùng. Với hơn 5 triệu chai Nam Ngư Ớt tỏi Lý Sơn được tiêu thụ trong vòng 1 năm ra mắt là minh chứng cho sự tin dùng của người tiêu dùng cho một sản phẩm chất lượng vượt trội được gắn liền với đặc sản thương hiệu tỏi Lý Sơn. Qua đó danh tiếng, giá trị tỏi Lý Sơn được nâng lên tầm cao mới.

Đặc sản tỏi Lý Sơn gắn liền với đời sống bà con nông dân huyện đảo.
Đặc sản tỏi Lý Sơn gắn liền với đời sống bà con nông dân huyện đảo.

Tỏi nhái mang thương hiệu tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn nổi tiếng thơm ngon và có giá cao hơn các địa phương khác. Thời gian qua một số cá nhân lén lút chuyển tỏi nơi khác về đảo trộn lẫn với tỏi Lý Sơn để bán cho người tiêu dùng làm ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn đã được bảo hộ. Câu chuyện chở tỏi ra đảo tỏi tuy không mới nhưng thực trạng này diễn ra suốt thời gian qua khiến hành trình bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn lắm gian nan.

Đến đảo Lý Sơn không khó để bắt gặp tỏi địa phương khác được bày bán tràn lan. Hình dáng khá tương đồng nhau nên mắt thường khó phân biệt được đâu là tỏi bản địa và đâu là tỏi địa phương khác. Tỏi tươi ở đất liền có giá thấp nhưng khi đưa ra đảo thì giá bán tăng gấp rưỡi. Vì thế nhiều thương lái đưa tỏi nơi khác về đảo trong nhiều năm qua.

Một thương lái ở huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi lý giải: “Khách du lịch họ có nhu cầu nên mình lấy tỏi ở trong Nha Trang về bán. Tỏi Nha Trang 28.000 đồng/kg về đảo thì bán 45.000 đồng/kg”.

Tỏi có nguồn gốc từ các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận khi chuyển ra đảo Lý Sơn được bày bán tràn lan tại chợ tạm An Vĩnh  không có bảng hiệu công khai nguồn gốc, xuất xứ dễ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Sau Tết Nguyên đán, tỏi tươi Lý Sơn có giá 60.000 đồng/kg nhưng hiện tại mỗi kg đã giảm 20.000 đồng và có khả năng giảm mạnh khi nguồn cung quá nhiều.

Ông Nguyễn Hữu T, nông dân huyện Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi cho rằng: “Tỏi đảo thì giá trị hơn tỏi đất liền nhưng nhiều người ra mua họ mới trộn qua trộn lại rồi bán. Tỏi đất liền đem ra đảo cạnh tranh thì tỏi Lý Sơn lại rẻ, không có tiêu thụ được”.

Tình trạng thương lái lén lút vận chuyển tỏi nơi khác về đảo đã gây hoang mang cho người tiêu dùng, nhất là khách du lịch, làm ảnh hưởng đến thương hiệu tỏi Lý Sơn. Hai năm qua tỏi Lý Sơn liên tục rớt giá, có thời điểm tỏi khô chỉ còn 20.000 đồng/kg. Để ngăn chặn việc nhái sản phẩm tỏi Lý Sơn, đánh lừa người tiêu dùng, ngành chức năng huyện đảo Lý Sơn đã tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, xử lý mạnh tay đối với các hộ buôn bán vi phạm, đồng thời yêu cầu các cơ sở kinh doanh cam kết công khai nguồn gốc tỏi.

Đó là nguyên nhân khiến hành trình bảo vệ thương hiệu tỏi Lý Sơn lắm gian nan. Để làm sạch vấn nạn trên, chính quyền địa phương cần mạnh tay hơn nữa, nhằm dẹp bỏ vấn nạn tỏi nhái mang thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Cánh đồng tỏi đảo Lý Sơn
Cánh đồng tỏi đảo Lý Sơn

Xây dựng thương hiệu bền vững

Có thể nói, sự kiện quảng bá không chỉ giúp người dân hiểu thêm về giá trị quý giá của tỏi Lý Sơn, mà còn mở ra cơ hội mới cho sự phát triển đầy tiềm năng của thương hiệu đặc sản trong tương lai. Qua đó, Masan Consumer thể hiện nỗ lực không ngừng trong hành trình cùng bà con nông dân các vùng miền trên cả nước nâng tầm giá trị đặc sản Việt Nam không chỉ là tỏi mà còn có gừng, ớt, tiêu, hành, nghệ…

Nằm trong chiến lược chiến lược “Go global – Make Vietnamese Foods - Global Foods” của Masan Consumer, Nam Ngư đã, đang và sẽ tiếp tục hợp tác với các vùng miền có các đặc sản nổi tiếng, đẩy mạnh nghiên cứu phát triển để đưa ra thị trường những sản phẩm chất lượng làm nên từ nguồn nguyên liệu đặc sản, phục vụ nhu cầu thưởng thức của người tiêu dùng trong và ngoài nước mang thương hiệu Việt.

Từ lâu, đảo Lý Sơn được mệnh danh là “Vương quốc tỏi”. Nhờ mùi thơm lừng, vị cay nhưng vẫn dịu ngọt, củ nhỏ, trắng, tép đều, hàm lượng tinh dầu khá cao, tỏi Lý Sơn được xem như một đặc sản danh tiếng quý giá của huyện đảo miền Trung. Bên cạnh đó, tỏi cũng mang đến những giá trị kinh tế thiết thực khi hiện có giá bán cao gấp 3-4 lần tỏi thông thường do người tiêu dùng ưa chuộng và được ứng dụng như nguồn dược liệu quý trong y học. Thấu hiểu giá trị đó cùng mong muốn tạo ra những sản phẩm ngon, chất lượng kết hợp với các đặc sản Việt Nam, đội ngũ của Masan Consumer đã nghiên cứu và phát triển nên sản phẩm Nam Ngư Ớt Tỏi Lý Sơn sử dụng 100% tỏi từ đảo Lý Sơn.

Hoàng Hữu Quyết

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Gần 200 VĐV dự Giải vô địch các đội mạnh bắn cung quốc gia tại Vũng Tàu
Gần 200 VĐV dự Giải vô địch các đội mạnh bắn cung quốc gia tại Vũng Tàu

Ngày 12/9, tại Sân vận động Lam Sơn, TP. Vũng Tàu gần 200 cung thủ thuộc 18 đơn vị đến từ các tỉnh, thành, ngành trong cả nước tham dự Lễ khai mạc và chính thức bước vào thi đấu Giải vô địch các đội mạnh bắn cung quốc gia năm 2024 do Cục Thể dục Thể thao phối hợp với Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức.

Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho 10 tỉnh thành ảnh hưởng bão lũ
Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu cho 10 tỉnh thành ảnh hưởng bão lũ

Chung tay hỗ trợ người dân nhiều tỉnh thành phía Bắc đang bị thiệt hại nặng nề sau cơn bão Yagi, Vinamilk hỗ trợ gần 3 tỷ đồng, tương đương hơn 550.000 sản phẩm dinh dưỡng thiết yếu như sữa, nước.

Tiền Giang ủng hộ 2 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão số 3
Tiền Giang ủng hộ 2 tỷ đồng cho đồng bào bị thiệt hại do bão số 3

Tỉnh ủy Tiền Giang đã thống nhất chủ trương hỗ trợ 2 tỷ đồng từ Quỹ Cứu trợ của tỉnh về Quỹ Cứu trợ Trung ương để hỗ trợ kịp thời cho đồng bào miền Bắc thiệt hại do bão số 3.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/9
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/9

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 13/9 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 13/9
Cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 13/9

Một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 13/9 của các công ty chứng khoán.

Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau
Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương giữ chức Phó Bí thư Tỉnh uỷ Cà Mau

Chiều 12/9, Tỉnh uỷ Cà Mau tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về công tác cán bộ.