Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xe nhập khẩu trước nguy cơ giá chồng giá

Với những chính sách thuế mới dồn dập áp dụng lên xe nhập khẩu, nhà kinh doanh lo ngại dòng xe này dễ loạn trong

THCL Với những chính sách thuế mới dồn dập áp dụng lên xe nhập khẩu, nhà kinh doanh lo ngại dòng xe này dễ loạn trong thời gian ngắn.

Chỉ còn hơn tháng nữa là tới 2016, đồng nghĩa với những chính sách mới về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) áp lên xe hơi nhập khẩu sắp có hiệu lực. Không chỉ một, mà có tới vài chính sách, điều chỉnh khác nhau liên quan. Các nhà chuyên kinh doanh xe nhập khẩu đứng trước nguy cơ phải tăng giá liên tục để chạy theo chính sách.

Đầu tiên, Nghị định 108 là văn bản luật đầu tiên có hiệu lực từ 1/1/2016. Theo đó, thời điểm tính thuế TTĐB đổi từ giá vốn sang giá bán buôn, tức là giá vốn cộng thêm phần chi phí vận chuyển, quảng cáo, bán hàng và lợi nhuận của doanh nghiệp.

Theo cách tính mới, mức thuế TTĐB doanh nghiệp phải đóng sẽ tăng lên, do đó bắt buộc phải tăng giá bán để đảm bảo lợi nhuận. Các nhà kinh doanh sẽ điều chỉnh giá cho phù hợp từ đầu 2016. Mức tăng thêm phụ thuộc vào từng loại xe và cách mà nhà phân phối thương thuyết với cơ quan thuế.

Tuy nhiên họ còn phải đối mặt với chính sách khác mà Quốc hội đang thảo luận, có thể áp dụng vào 1/1/2016. Dự luật thay đổi mức thuế suất TTĐBđánh trên từng dòng xe theo dung tích, tăng mạnh ở những xe 2 lít trở lên, vốn chiếm thị phần lớn trong dòng xe nhập.

Trong trường hợp được phê duyệt, sau khi vừa điều chỉnh mức giá bán xe theo thời điểm tính thuế TTĐB mới (nghị định 108), giá xe theo mức thuế suất TTĐB mới lại tiếp tục được điều chỉnh.


Vì vậy, 8 nhà nhập khẩu xe hơi ở Việt Nam tỏ ra lo ngại, soạn chung bản kiến nghị gửi Chính phủ cũng như các cơ quan có thẩm quyền về nhập khẩu xe hơi. Thay đổi chính sách liên tục sẽ khiến các nhà kinh doanh gặp khó khăn khi phải điều chỉnh kế hoạch để theo sát. Gây tiếng xấu với nhà đầu tư nước ngoài vì môi trường không phát triển bền vững và cuối cùng ảnh hưởng tới sức mua.

Các nhà nhập khẩu kiến nghị lùi thời gian áp dụng nghị định 108 cũng như những chính sách khác liên quan xuống 1/7/2016, nhằm có khoảng thời gian để thị trường kịp thích ứng.

Một mâu thuẫn khác trên thị trường ôtô Việt Nam là càng tới gần 2018, lợi ích của hai nhóm xe nhập khẩu và xe lắp ráp càng trái chiều. Bởi đây là thời điểm thuế nhập xe từ ASEAN phải giảm về 0% cùng hàng loạt các cam kết khác.

Lo ngại xe nhập tràn lan, ảnh hưởng đến nền công nghiệp sản xuất, lắp ráp xe trong nước, Chính phủ cùng các bộ ngành liên quan đưa ra dự thảo tiến hành áp những mức thuế mới lên xe xuất khẩu để tiếp tục hạn chế. Bảo hộ sản xuất nội địa, đẩy các nhà kinh doanh xe nhập khẩu vào cửa khó do phải tăng giá.

Khi không tìm được điểm chung, xe nhập khẩu và xe lắp ráp đã chính thức tách nhau ra trong 2015. Biểu hiện rõ nhất bằng việc tổ chức hai triển lãm xe khác nhau. Trong khi VAMA vẫn tổ chức Vietnam Motor Show tại Sài Gòn như 3 năm trở lại đây, thì sân chơi riêng dành cho xe nhập khẩu mang tên Vietnam International Motor Show lại tổ chức tại Hà Nội.

Sang năm tới, các nhà nhập khẩu sẽ mang triển lãm vào Sài Gòn, cùng sự tham gia của những thương hiệu mới. Thể hiện sự đoàn kết hơn vì cùng chung lợi ích, với hãng siêu sang Rolls-Royce hay xe thể thao Maserati, bên cạnh những cái tên quen thuộc Audi, Porsche, BMW, Mini, Land Rover, Jaguar, Renault, Subaru, Volkswagen.

Nhưng dẫu có mâu thuẫn thế nào giữa các nhà kinh doanh xe hơi thì người Việt Nam vẫn phải mua với giá cao. Bởi chưa biết khi nào ôtô mới rời khỏi nhóm mặt hàng "cần hạn chế tiêu dùng".

Theo Vnexpress

Tin mới

Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp
Ninh Thuận: Hội nghị công bố Quy hoạch và xúc tiến đầu tư thành công tốt đẹp

Sáng 28/4/2024, tại KS. Long Thuận thành phố Phan Rang- Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo.

Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024
Nghệ An kiểm tra hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định số 380/QĐ-QLTTNA về việc triển khai Kế hoạch kiểm tra chuyên đề đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An. Kế hoạch kiểm tra sẽ được triển khai từ ngày 02/5/2024 đến hết ngày 31/5/2024 trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024
Việt Nam giành thành tích xuất sắc tại Olympic Vật lý Bắc Âu-Baltic năm 2024

Ngày 29/4, thông tin từ Hội Vật lý Việt Nam cho biết: Tham dự Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic (NBPhO) năm 2024, cả 5 học sinh Việt Nam đều xuất sắc đoạt giải, trong đó có 1 huy chương Vàng, 1 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng và 2 giải Khuyến khích.

Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh
Nam Định tổ chức chương trình chia sẻ phương pháp học tiếng Anh cho học sinh

Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Nam Định vừa phối hợp Trung tâm Anh ngữ Ocean Edu tổ chức Chương trình giao lưu văn nghệ, chia sẻ kỹ năng, phương pháp học tiếng Anh cho học sinh.

Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm
Cả nước có hơn 81.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới và trở lại hoạt động trong 4 tháng đầu năm

Trong tháng Tư, cả nước có hơn 15.000 doanh nghiệp (DN) thành lập mới, tăng 8,4% so với tháng trước. Như vậy, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, cả nước có hơn 81.000 DN đăng ký thành lập mới và quay trở lại hoạt động, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.

CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ
CPI tháng Tư và 4 tháng đầu năm 2024 đều tăng so với cùng kỳ

Sáng nay, 29/4, Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã công bố Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng Tư và bốn tháng đầu năm 2024. CPI bốn tháng năm 2024 tăng 3,93% so với cùng kỳ năm trước.