Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xem xét đưa con tôm thành sản phẩm chủ lực quốc gia

Đó là đề xuất được đưa ra tại hội nghị “Quản lý giống tôm nước

THCL Đó là đề xuất được đưa ra tại hội nghị “Quản lý giống tôm nước lợ” do Bộ Nông nghiệp và Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận vừa tổ chức, với sự tham dự của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tôm từ 28 tỉnh, thành ven biển cả nước.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong các mặt hàng nông thủy sản, tôm nước lợ là đối tượng nuôi trồng thủy sản quan trọng, có tiềm năng lợi thế để phát triển. Hằng năm diện tích thả nuôi tôm nước lợ của cả nước khoảng 680 nghìn ha.

Về sản xuất tôm giống, theo Tổng cục Thủy sản, tính đến tháng 6 năm 2016, cả nước có 1.750 cơ sở sản xuất giống tôm nước lợ, trong đó có 1.200 cơ sở sản xuất giống tôm sú và 510 cơ sở sản xuất giống tôm thẻ chân trắng.

Cả nước đã sản xuất được hơn 55 tỷ con giống, trong đó tôm thẻ chân trắng đạt gần 40 tỷ và tôm sú đạt hơn 15 tỷ con. Các tỉnh Nam Trung bộ là Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận là khu vực sản xuất tôm giống trọng điểm của cả nước. Mỗi năm khu vực này đáp ứng khoảng 50% số lượng giống tôm nước lợ cho nhu cầu thả nuôi của cả nước. 

Hiện nay với nhu cầu tôm giống khoảng 130 tỷ con, mỗi năm cả nước cần khoảng 230 nghìn con tôm bố mẹ sản giống. Với tôm sú bố mẹ thì nguồn giống được sản xuất trong nước và khai thác từ tự nhiên. Riêng tôm thẻ chân trắng thì giống chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Singapore, Thái Lan và Mexico.

Việc nghiên cứu tôm thẻ chân trắng trong nước đang có nhiều triển vọng khi cuối năm 2015, Viện nghiên cứu nuôi trồng thủy sản đã nghiên cứu được 4 đàn tôm có chất lượng tốt làm vật liệu cho việc phát triển tôm thẻ chân trắng bố mẹ trong nước

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh các vấn đề về chất lượng, tiêu chuẩn tôm giống; nghiên cứu con giống giúp chủ động nguồn giống trong nước; quy trình kiểm địch chất lượng giống tôm… 

Hiệp hội tôm Bình Thuận kiến nghị Bộ NN&PTNT cần chú trọng đến công tác quản lý chất lượng tôm bố mẹ, nhất là khâu kiểm định, xét nghiệm bệnh. Đồng thời, Bộ NN&PTNT cần đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất tôm bố mẹ trong nước vì vừa giảm chi phí sản xuất vừa thích hợp với điều kiện, thổ nhưỡng, đảm bảo yếu tố lâu dài và bền vững. 

Các đại biểu tham dự hội nghị cũng kiến nghị Bộ NN&PTNT xem xét đưa con tôm thành sản phẩm chủ lực quốc gia, từ đó đề ra những chiến lược hành động mang tính đột phá, xây dựng phát triển ngành công nghiệp tôm.

H.Thu (Thương hiệu và Công luận)

Tin mới

NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới
NSH Petro (PSH) có tân Tổng giám đốc và Phó tổng giám đốc mới

Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu thông qua Nghị quyết bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah làm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro- Mã chứng khoán: PSH) kể từ ngày 26/4/2024.

Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!
Chuyên gia tiết lộ "lợi ích không ngờ" của việc ăn cá, ai cũng cần phải biết!

Theo các chuyên gia Hiệp hội Tim mạch Mỹ, mỗi người nên ăn cá 2 lần 1 tuần để giảm 36% nguy cơ tử vong vì bệnh tim...

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống
Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Do yếu tố thời vụ, nhu cầu mua gà, vịt giống tăng cao, thời gian gần đây, QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6
Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hoá từ ngày 1/6

Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư số 02/2024/TT-BKHCN quy định rõ nguyên tắc, dữ liệu truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa.

Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”
Lạng Sơn: Khai mạc Triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại”

Sáng 26/4, tại Bảo tàng tỉnh Lạng Sơn, Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch Lạng Sơn đã tổ chức Khai mạc triển lãm chuyên đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam, tầm vóc thời đại” nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện
Cách dùng nồi cơm điện - giúp tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện - là thiết bị được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên, sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện, thì không phải ai cũng biết...