Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xót xa cảnh người vợ gần 40 năm chăm chồng con bệnh tật trong căn nhà cũ nát

Bao năm sống trong ngôi nhà cũ nát, bị cái nghèo đeo bám và bệnh tật hành hạ, mới đây gia đình ông Dám, bà Ển ở xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình đã được chính quyền địa phương và những "Mạnh Thường Quân" giúp đỡ xây dựng một ngôi nhà tươm tất, khang trang hơn.

Tân Lập là xã của huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình nằm ở vị trí trung tâm, những năm qua, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Hiện, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 36,2 triệu đồng/năm, tăng 4 triệu đồng so với năm 2020; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 10%. Tuy nhiên, trên địa bàn xã vẫn còn những hoàn cảnh khó khăn đã và đang được những "Mạnh Thường Quân" hỗ trợ, giúp đỡ.

Điển hình là hoàn cảnh của gia đình ông Bùi Văn Dám, sinh năm 1952, ở xóm Rậm. Nơi đây, ai cũng biết rõ về tình cảnh của vợ chồng ông Dám.

Ngôi nhà được
Ngôi nhà được "chắp vá" của ông Dám bà Ển

Đã gần 40 năm qua, ông ốm đau bệnh tật triền miên, người con trai duy nhất cũng bị bệnh trầm cảm và chậm phát triển, mọi gánh nặng đè lên đôi vai bà Bùi Thị Ển (SN 1957, vợ ông Dám). Cũng ngần ấy thời gian, bà Ển một mình tần tảo sớm hôm chăm lo cho chồng cho con.

Bên trong căn nhà của ông bà Dám chẳng có đồ vật gì đáng giá.
Bên trong căn nhà của ông bà Dám chẳng có đồ vật gì đáng giá

Cả gia đình đều đang sinh hoạt trong một căn nhà chật hẹp, chắp vá từ những đọt "gỗ vụn", qua thời gian, nay như đang chờ một cơn bão đi ngang để sụp đổ. Bên trong căn nhà chẳng có đồ vật gì đáng giá, thứ duy nhất được vợ chồng ông bà coi như báu vật là chiếc tivi cũ mèm nhưng cũng chẳng thể mở lên được.

Khi chúng tôi có mặt để thăm và động viên hoàn cảnh gia đình, bà Ển không giấu được sự khắc khổ trên gương mặt đầy nếp thời gian. Bước đi chậm chạp, mệt mỏi, bà Ển gọi người con trai đang ngồi: "Con ơi, có khách". Bà cứ gọi vậy thôi nhưng bà biết rõ, cậu con trai của mình sẽ rất bỡ ngỡ, ngại ngùng khi gặp người lạ.

Theo lời kể của bà, ông Dám mắc bệnh hen suyễn bẩm sinh và khiếm thính nặng. Ai muốn nói chuyện với ông thì phải nói thật to hoặc dùng tay ám hiệu. Sức khỏe của ông Dám cũng thường xuyên đau yếu nên hơn nửa cuộc đời, ông phải lấy bệnh viện làm 'ngôi nhà' thứ hai.

Vợ chồng ông bà có với nhau được một mụn con trai, những tưởng đó sẽ là chỗ dựa vững chắc lúc về già. Thế nhưng, số phận nghiệt ngã đã chẳng "chừa" một ai khi cậu con trai duy nhất là Bùi Văn Tôn (SN 1983) cũng mắc chứng trầm cảm bẩm sinh.

Anh bị trầm cảm từ bé nên hiện tại dù đã 38 tuổi vẫn chưa có cơ hội lập gia đình. Anh chỉ có thể giúp đỡ bố mẹ những việc lặt vặt trong nhà. Cũng bởi vậy mà ngần ấy thời gian, bà Ển trở thành lao động chính của gia đình.

Năm nay đã ngoài 60 tuổi, bà Ển vẫn cặm cụi công việc đồng áng kiếm cơm qua ngày với mấy sào ruộng. Lúc rảnh rỗi bà còn tranh thủ lên núi lấy củi bán, ban đêm thì soi bắt châu chấu kiếm tiền vừa lo từng bữa cơm hàng ngày, vừa dành dụm mua thuốc cho chồng, cho con.

Khó khăn chồng chất khó khăn, dù tuổi cao, sức yếu cộng thêm nhiều bệnh nhưng vì thương con, thương chồng, bà vẫn cứ gắng gượng 'gồng gánh' chăm lo cho cả nhà, đến mức ốm cũng chẳng dám mua thuốc vì sợ hết tiền cả nhà sẽ chẳng có gì ăn.

aaaa
 
zzzzzzzzzzz
 
Mọi người chung tay giúp đỡ để gia đình ông bà có được căn nhà mới khang trang hơn.
Mọi người chung tay giúp đỡ để gia đình ông bà có được căn nhà mới khang trang hơn

Cảm thông với gia cảnh gia đình ông bà Dám, hệ thống cửa hàng điện thoại Tuấn Store - một doanh nghiệp địa phương cùng các nhà hảo tâm đã kêu gọi, chung tay ủng hộ giúp đỡ để xây lại ngôi nhà khang trang, tiện nghi hơn cho ông bà.

Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, gia đình ông bà Dám đã có nơi ở mới sạch sẽ, tươm tất hơn.
Nhờ sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm, gia đình ông bà Dám đã có nơi ở mới sạch sẽ, tươm tất hơn 

Những ngày qua, người góp gạch, người góp thùng sơn, người dân xóm Rậm góp công góp sức... tất cả cùng chung tay xây nên "ước mơ" cho vợ chồng bà Dám một ngôi nhà vững vàng có thể che được nắng mưa.

Hướng mắt về ngôi nhà còn mùi sơn mới xây của mình, bà Ển bùi ngùi, xúc động nói: "Cả đời này, điều hai vợ chồng tôi mong mỏi nhất là có được một mái nhà tử tế đủ che nắng che mưa để có thể yên tâm dưỡng bệnh về già. Tôi rất cảm ơn các Mạnh Thường Quân, chính quyền thôn xã, các bà con lối xóm đã chung tay giúp đỡ gia đình tôi để xây dựng ước mơ này, cảm ơn lòng tốt của mọi người".

Ông Bùi Văn Tuyến - Chủ tịch UBND xã Tân Lập cho biết, hoàn cảnh gia đình ông Dám nhiều năm nay vô cùng khó khăn, đã cao tuổi và sức khỏe không được tốt. Gia đình thì ít người nên thời gian qua luôn được chính quyền địa phương quan tâm, hưởng chính sách hộ nghèo của nhà nước.

 Hoàng An

Bài liên quan

Tin mới

Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?
Hỗ trợ doanh nghiệp theo cách thức như thế nào?

Bà Phạm Thị Ngọc Thủy, Giám đốc Văn phòng Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) thẳng thắn chia sẻ thực tế “rất thực dụng” khi nhận được câu hỏi doanh nghiệp cần hỗ trợ thế nào. Doanh nghiệp cần hỗ trợ, nhưng họ rất thực tế và thực dụng.

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.