Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xu hướng NFT, những khác biệt của hệ sinh thái bất động sản số

Hệ sinh thái bất động sản số là nơi mà các tài sản bất động sản hữu hình sẽ được số hóa, đại diện bằng những ANFT để giao dịch, luân chuyển trên hệ thống kỹ thuật số. Bằng những giải pháp số tập trung và phi tập trung nhằm cung cấp chức năng đầu tư, quản lý, khai thác, giao dịch trực tuyến cho hoạt động ngành bất động sản trên hệ thống kỹ thuật số.

 

Theo phân tích dữ liệu từ Google của Blockchain Centre tháng 8 năm 2021, lượng tìm kiếm toàn cầu về NFT tăng đến 426%.
Theo phân tích dữ liệu từ Google của Blockchain Centre tháng 8 năm 2021, lượng tìm kiếm toàn cầu về NFT tăng đến 426%.

Dựa trên nền tảng công nghệ chuỗi khối blockchain, NFT (Non-fungible token) là mã xác thực quyền sở hữu cho một tài sản số, chẳng hạn tranh vẽ hay bài hát. Theo phân tích dữ liệu từ Google của Blockchain Centre tháng 8 năm 2021, lượng tìm kiếm toàn cầu về NFT tăng đến 426%. Cùng với đó, Metaverse, vụ trụ ảo toàn diện ứng dụng thực tế ảo tăng cường (AR) và tài sản số NFT, không chỉ nhận về sự quan tâm mà cả những khoản đầu tư lớn từ giới nghệ sĩ, người nổi tiếng, doanh nhân và các tập đoàn lớn trên toàn cầu. Trong đó, việc dùng tài sản số NFT cho thị trường bất động sản cũng được vô cùng quan tâm.

Hiện nay tại Việt Nam đã có tin vui với thị trường cùng giới đầu tư là nền tảng số cho thị trường bất động sản mang tên ANFT sẽ là một cơ hội để đón đầu xu thế NFT BĐS tại Việt Nam và Thế giới. Theo đó, Công ty CP Bất động sản số NFT đã phát hành ANFT – ANFT được hiểu như là 1 chứng chỉ tài sản kỹ thuật số, hoặc 1 cổ phiếu. Nhà đầu tư sở hữu tài sản này sẽ toàn quyền sử dụng để xác nhận quyền sở hữu và phân quyền khai thác tài sản bất động sản trên Hệ sinh thái bất động sản số.

Hệ sinh thái bất động sản số số là nơi mà các tài sản bất động sản hữu hình sẽ được số hóa, đại diện bằng những ANFT để giao dịch, luân chuyển trên hệ thống kỹ thuật số. Bằng những giải pháp số tập trung và phi tập trung nhằm cung cấp chức năng đầu tư, quản lý, khai thác, giao dịch trực tuyến cho hoạt động ngành bất đôngh sản trên hệ thống kỹ thuật số, Hệ sinh thái này hứa hẹn mang tới làn gió mới trong hoạt động đầu tư bất động sản vốn dĩ đầy sôi động của Việt Nam.

Kinh tế số là chiến lược phát triển trong dài hạn của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam. Trên con đường phát triển ấy, quá trình số hóa các lĩnh vực, hoạt động kinh tế trở thành một cấu phần không thể thiếu. Không nằm ngoài vòng xoáy đó, bất động sản – một lĩnh vực vốn dĩ chỉ có thể mua bán khi được tận mắt thấy, tận tai nghe và chiếm tỷ trọng không nhỏ trong cơ cấu GDP, cũng đã dần được số hóa.

Nổi lên trong đó là những phần mềm, ứng dụng được xây dựng trên nền tảng công nghệ blockchain để đưa tài sản bất động sản vào hệ thống kỹ thuật số. Vậy là từ một loại tài sản bắt buộc phải giao dịch trực tiếp, tận tay ký kết, thì nay bất động sản đã có thể sống trong môi trường “ảo” bằng những đại diện tài sản kỹ thuật số – cấp bậc cao nhất của quá trình phát triển số hóa cho đến nay.

Dự án phát hành tài sản kỹ thuật số ANFT được xây dựng bởi Công ty CP Bất động sản số NFT cùng với sự ra mắt của Hệ sinh thái bất động sản số chính là những bước đi bạo dạn đầu tiên của doanh nghiệp Việt trong xu thế số hóa ấy.

“Tân binh” ANFT là một loại tài sản kỹ thuật số (NFT) mà nhà đầu tư khi sở hữu sẽ có toàn quyền sử dụng, để ghi nhận các quyền sở hữu và phân quyền khai thác trên tính năng dịch vụ nền tảng công nghệ và giao dịch thương mại trong Hệ sinh thái BĐS số. ANFT đồng thời cũng là công cụ đo lường giá trị gia tăng tài sản trong hoạt động khai thác, kinh doanh tài sản bất động sản trên Hệ sinh thái.

Hay có thể hiểu đơn giản, ANFT chính là đại diện kỹ thuật số cho giá trị tài sản bất động sản trên Hệ sinh thái.

Hệ sinh thái Bất động sản số là gì? 

Đây chính là nền tảng số hóa ứng dụng giải pháp số tập trung và phi tập trung, đồng thời, cung cấp chức năng đầu tư, quản lý, khai thác, giao dịch trực tuyến cho hoạt động ngành bất động sản trên hệ thống kỹ thuật số.

nền tảng Hệ sinh thái BĐS số chính là cỗ máy vận hành trung gian cung cấp các chức năng hỗ trợ đầu tư, quản lý, khai thác và giao dịch trực tuyến cho các đối tượng tham gia.
Nền tảng Hệ sinh thái bất động sản số chính là cỗ máy vận hành trung gian cung cấp các chức năng hỗ trợ đầu tư, quản lý, khai thác và giao dịch trực tuyến cho các đối tượng tham gia.

Các đối tượng tham gia Hệ sinh thái bất động sản số là các nhà đầu tư tài sản kỹ thuật số NFT và cũng có thể chính là các đối tượng trong giao dịch truyền thống, bao gồm: Chủ tài sản bất đọng sản (chủ nhà, chủ dự án); những cá nhân, tổ chức được ủy quyền hợp pháp đưa tài sản bất động sản vào hệ sinh thái đầu tư tìm kiếm lợi nhuận từ cộng đồng đầu tư khai thác trên hệ thống; khối chuyên gia (nhà đầu tư làm chuyên gia tham gia vào các hoạt động tư vấn, đầu tư, thẩm định đánh giá, đào tạo…); các nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ (thiết kế, tư vấn dự án, vật liệu, nhà thầu, pháp lý, tài chính…).

Theo đó, nền tảng Hệ sinh thái bất động sản số chính là cỗ máy vận hành trung gian cung cấp các chức năng hỗ trợ đầu tư, quản lý, khai thác và giao dịch trực tuyến cho các đối tượng tham gia. Thông qua các giải pháp tối ưu của nền tảng như giải pháp nghiệp vụ kinh doanh và công nghệ AI, các nhà đầu tư sẽ thu được lợi ích tối đa khi tham gia vào Hệ sinh thái này.

Nghe đơn giản nhưng để một tài sản bất động sản được số hóa thì cũng cần những quy trình khá nghiêm ngặt. Theo đó, Công ty TNHH Quản lý tài sản NFT – một trong 2 đơn vị vận hành Hệ sinh thái bất động sản số - sẽ tiến hành thẩm định, quản lý, đồng thời, khai thác tài sản bất động sản trên Hệ sinh thái.

Cụ thể, Công ty TNHH Quản lý tài sản NFT sẽ thực hiện việc hợp pháp hóa các tài sản bất động sản mà chủ tài sản đưa vào hệ sinh thái bất động sản số với 3 phương thức cơ bản: Hợp tác cổ phần, ủy thác và tự quyền. Tiếp đến, tiến hành quản lý mã hóa và xác thực quyền sở hữu, khai thác tài sản BĐS trên nền tảng blockchain bằng ANFT. Nghĩa là ANFT chính là những đại diện tài sản số cho tài sản BĐS trên kênh kỹ thuật.

Hệ sinh thái bất động sản số khác biệt gì với hoạt động kinh doanh truyền thống?

Bằng những nấc tiến mới của công nghệ 4.0, Hệ sinh thái bất động sản số tập trung chính vào giải quyết 4 vấn đề lớn của thị trường bất động sản, bao gồm: Vốn, quản lý, khai thác và chuỗi cung ứng trong ngành.

Về vốn, khi đưa tài sản bất động sản lên Hệ sinh thái, sẽ giúp chủ sở hữu khai thác vốn đầu tư nhanh chóng và dễ dàng. Bên cạnh đó, với năng lực chuyên nghiệp của Công ty Quản lý tài sản cũng như nền tảng đánh giá và thẩm định AI của Hệ sinh thái, sẽ mang lại hiệu quả sử dụng dòng vốn tối ưu, đầu tư vào đúng thời điểm, phù hợp nhu cầu của thị trường.

Về quản lý, đây chính là bài toán khó của thị trường truyền thống đã được giải quyết khá nhiều tại thị trường tài sản số. Theo đó, chủ sở hữu tài sản bất động sản chỉ cần xác nhận chứng chỉ tài sản ANFT, thay vì phải chi phí, chờ đợi các thủ tục công chứng, mua bán, và thanh toán đủ giá trị của tài sản bất động sản như khi giao dịch truyền thống.

Về khai thác, chắc chắn hiệu quả khai thác tài sản bất động sản số sẽ cao hơn nhờ cộng đồng cùng chia sẻ khai thác, đặc biệt là khi Hệ sinh thái được ứng dụng đầy đủ các hoạt động khai thác, giúp linh hoạt chuyển giá trị tài sản trên thị trường.

Về chuỗi cung ứng, khi tất cả các loại hình bất động sản được số hóa, thì Hệ sinh thái bất động sản số sẽ là một “siêu thị bất động sản online” khổng lồ, để ở đó, sản phẩm bất động sản có thể được linh hoạt mua bán, giao dịch với thời gian ngắn nhất có thể cũng như rút gọn mọi thủ tục. Và đáng chú ý là tính minh bạch – một yếu tố được quan tâm hàng đầu đối với mọi nhà đầu tư khi rót vốn vào bất cứ kênh nào.

Khi nói về kinh tế số, một số nhà quản lý đã nhấn mạnh rằng, khi cuộc cách mạng số, cách mạng Công nghiệp 4.0 xảy ra thì tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Việt Nam hoàn toàn có cơ hội bứt phá ở lĩnh vực số hóa và công nghệ như vậy, nhưng phải là một tư duy mới, không truyền thống, không tuần tự... Có lẽ đó cũng chính là định hướng mà Hệ sinh thái bất động sản số đã đặt ra, một tư duy hoàn toàn mới, không truyền thống, không tuần tự - mà là những đột phá khi ứng dụng tối đa công nghệ vào bất động sản, để làm mờ đi những yếu điểm vốn dĩ có của thị trường này, để thúc đẩy dòng chảy của vốn trên thị trường bất động sản, cũng chính là thúc đẩy sự vận động mạnh mẽ đang còn tiềm ẩn nơi tài sản bất động nhưng lại mang lại lợi nhuận vô cùng trên thị trường số hóa.

Phương Thảo

Bài liên quan

Tin mới

KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất
KEIDANREN coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng nhất

Nhật Bản tiếp tục duy trì là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là đối tác thứ nhất về cung cấp vốn vay ODA; thứ hai về lao động; thứ ba về đầu tư và thứ tư về thương mại.

Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất
Xuất hiện mưa đá ở Sơn La, rau màu dập nát, mận hậu Mộc Châu rụng la liệt mặt đất

Chiều ngày 28/3, tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã xảy ra mưa đá trên diện rộng kèm theo gió mạnh, gây thiệt hại đến hoa màu của nông dân. Nhiều vườn mận hậu ở Mộc Châu, quả non rụng la liệt trên mặt đất, lẫn với những viên đá to.

Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh
Khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận Dương Kinh

Ngày 28/3, tại Trung tâm Hành chính quận Dương Kinh, UBND quận Dương Kinh (TP. Hải Phòng) tổ chức khai trương Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính quận. Tham dự chương trình có các đồng chí: Đào Văn Ninh, Bí thư Quận uỷ; Nguyễn Minh Phương, Phó Bí thư Quận uỷ, Chủ tịch UBND quận; Vũ Bình Dương, Phó Bí thư Thường trực Quận uỷ, Chủ tịch HĐND quận; cùng các đồng chí lãnh đạo, cán bộ quận và các phường trên địa bàn.

Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo
Triển khai thực hiện Kết luận số 01-KL/TW và Nghị quyết số 847-NQ/QUTW bằng nhiều nội dung, giải pháp sáng tạo

Ngày 28/3, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng TP. Hải P tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị khóa XIII về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; 2 năm thực hiện Nghị quyết số 847-NQ/QUTW của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới (2021-2023).

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.