Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xử lý buôn lậu có yếu tố nước ngoài: Nhiều khó khăn và phức tạp

Liên quan đến việc buôn lậu, gian lận thương mại nhất là những vụ việc có yếu tố nước ngoài thì mọi công tác luôn khó khăn và phải xử lý phức tạp hơn.

Theo đó, đối với những vụ có dấu hiệu tội phạm, khi lực lượng Cảnh sát biển chuyển cơ quan điều tra chuyên trách thực hiện điều tra theo thẩm quyền, phần lớn phương tiện và hàng hóa trong thời gian đợi xử lý được gửi lại lưu bến bãi lâu làm ảnh hưởng tới hoạt động bình thường của đơn vị, bởi trong quá trình cơ quan chức năng công tác điều tra, xác minh, xử lý các vụ việc buôn lậu, gian lận thương mại, nhiều tang vật có giá trị lớn nên quá trình điều tra kéo dài mất nhiều thời gian.

Xử lý buôn lậu có yếu tố nước ngoài: Nhiều khó khăn và phức tạp - Hình 1

Tình hình gian lận thương mại có yếu tố nước ngoài luôn phức tạp hơn

Hiện nay, tình hình tội phạm, vi phạm trên biển và trên địa bàn có liên quan diễn biến phức tạp. Để đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng thực hiện nhiều thủ đoạn tinh vi, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động. Một số loại mặt hàng mà các đối tượng thường mua bán, vận chuyển trái phép trên các khu vực biển: dầu, than, phân bón, thuốc lá điếu, rượu và các loại hải sản không có nguồn gốc xuất xứ.

Đối với mặt hàng dầu DO, các đối tượng mua dầu của các tàu nước ngoài (hoặc của người Việt Nam) với giá rẻ không có giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa; các tàu nước ngoài hồ sơ không rõ ràng, không đầy đủ để chứng minh quốc tịch, thông tin về tàu. Việc mua bán dầu thường diễn ra tại khu vực biển giáp ranh giữa Việt Nam và nước ngoài khi bị phát hiện đối tượng nhanh chóng cơ động ra khỏi vùng biển Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu còn sử dụng thủ đoạn thuê phương tiện vận chuyển xăng dầu trái phép, khi bị cơ quan chức năng bắt giữ đối tượng thường không ra trình diện, bỏ hàng thành hàng vô chủ gây khó khăn cho cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, xử lý.

Đối với mặt hàng thuốc lá: các đối tượng vẫn sử dụng xuồng cao tốc, vận chuyển vào sâu trong nội địa và lựa chọn điểm giao hàng tại các bến nhỏ, dân cư thưa, lực lượng chức năng không thường xuyên có mặt kiểm tra, giám sát.

Đối với mặt hàng pháo nổ: các đối tượng chủ yếu cất giấu pháo nổ vào trong hàng hóa, hành lý cá nhân, trong các phương tiện tàu thuyền.

Tội phạm ma tuý tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp; phương thức, thủ đoạn của các đối tượng tội phạm tinh vi, manh động; có những vụ việc các đối tượng vận chuyển ma túy số lượng lớn; gây ảnh hưởng đến công tác đấu tranh, bắt giữ của các lực lượng chức năng.

Để đấu tranh, ngăn chặn và xử lý hiệu quả, Cấp ủy, chỉ huy đơn vị đã làm tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trên biển quyết liệt, hiệu quả. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, động viên kịp thời cán bộ, nhân viên sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trong quá trình phát hiện, bắt giữ, xử lý vi phạm, tội phạm, các cơ quan, đơn vị đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng đảm bảo công tác xử lý nhanh gọn, chính xác, hiệu quả, tuyệt đối an toàn.

Tích cực trao đổi thông tin, nắm tình hình an ninh trật tự, buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm ma túy với các lực lượng có liên quan, kịp thời tổ chức lực lượng tham gia đấu tranh và xử lý có hiệu quả. Công tác tuyên truyền đã được triển khai tích cực, sâu rộng tới mọi đối tượng, tầng lớp nhân dân, đạt được nhiều kết quả tốt.

Từ nay đến cuối năm, lực lượng Cảnh sát biển tiếp tục tăng cường công tác nắm tình hình phục vụ và đấu tranh bảo vệ an ninh trật tự; phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật; phối hợp chặt chẽ với tuần tra kiểm soát, thực thi pháp luật trên biển, chú trọng ở các vùng biển trọng điểm: Đông Bắc, các khu vực biển giáp ranh với các nước ở vùng biển Tây Nam.

H.A

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.