Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ đang theo dõi 3 áp thấp 93W, 94W và B: Ảnh: JTWC.
Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ đang theo dõi 3 áp thấp 93W, 94W và B: Ảnh: JTWC.

Theo bản tin dự báo bão/áp thấp mới nhất của Cục Thiên văn, Địa vật lý và Khí quyển Philippines (PAGASA) cho hay, vào hồi 2h ngày 18/10, cụm mây bên ngoài khu vực dự báo của Philippines (PAR) đã phát triển thành vùng áp thấp 10c.

Vị trí tâm áp thấp ở vào khoảng 12,8 độ vĩ bắc, 144,2 độ kinh đông, cách Đông Visayas khoảng 2.020km về phía đông. Khả năng áp thấp 10c phát triển thành áp thấp nhiệt đới trong 24 giờ tới là thấp.

Trong khi đó, Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) đang theo dõi áp thấp 93W. Theo JTWC, vùng áp thấp rộng lớn này nằm ở phía đông nam đảo Guam (Mỹ) - trước đó là một vùng áp thấp nhỏ - tiếp tục tạo ra một khu vực lớn có mưa rào và giông bão không có tổ chức.

Vùng thấp này tương tác với một vùng thấp khác đang phát triển ở phía tây tây bắc của nó (94W hay 10c theo cách gọi của PAGASA) và không dự đoán được sự phát triển đáng kể trước khi hợp nhất với vùng thấp mới.

Theo JTWC, áp thấp 94W đang ở phía tây tây bắc Guam, bên kia quần đảo Mariana. Áp thấp 94W được dự báo sẽ hợp nhất với 93W thành một nhiễu động lớn trên Biển Philippines trong vài ngày tới.

Áp thấp 10c gần Philippines hồi 2h ngày 18.10.2024. Ảnh: PAGASA
Áp thấp 10c gần Philippines hồi 2h ngày 18/10. Ảnh: PAGASA

Điều kiện môi trường dự kiến ​​sẽ thuận lợi cho sự phát triển của hệ thống này và một áp thấp nhiệt đới có khả năng hình thành vào ngày 21/10 khi hệ thống di chuyển chủ yếu theo hướng tây tây bắc. Cơ hội áp thấp nhiệt đới hình phát triển trong 7 ngày tới là cao tới 70%.

Trước đó, bản tin dự báo bão ngày 18/10 của Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp Mỹ (JTWC) cho hay, áp thấp ở phía tây bắc đảo Borneo, phía nam Biển Đông đang tạo ra một khu vực lớn mưa rào và dông bão.

Đáng chú ý cùng ngày, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia Việt Nam cũng cho hay, ở khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác.

Dự báo ngày và đêm 18/10, vùng biển phía nam khu vực giữa Biển Đông, khu vực nam Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Khánh Hòa đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7-8. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động ở các khu vực trên đều có nguy cơ chịu tác động của lốc xoáy và gió giật mạnh.

Thiên Trường (t/h)