Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về hơn 38 tỷ USD

Tuy vẫn giảm hơn 5% so cùng kỳ 2022, nhưng sức bật mạnh mẽ của một số ngành hàng đã cho thấy nhiều lợi thế tăng tốc trong quý IV. Trong 9 tháng qua, lĩnh vực nông nghiệp đã mang về hơn 38 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản.

Trung Quốc, Hoa Kỳ và Nhật Bản là 3 thị trường lớn nhất của nông sản Việt Nam. Dù còn nhiều khó khăn thách thức, nhất là 2 ngành chủ lực là thủy sản và lâm nghiệp vẫn duy trì mức giảm. Tuy nhiên, ở nhiều ngành hàng khác, nông sản Việt đang có xu hướng tăng cả về lượng và giá trị.

Với giá trị kim ngạch đạt hơn 3,6 tỷ USD, gạo là mặt hàng đã có mức tăng về giá trị hơn 40% so cùng kỳ ngoái. Giá gạo có thời điểm lên đến gần 650 USD/tấn.

( Ảnh minh họa).
Với giá trị kim ngạch đạt hơn 3,6 tỷ USD, gạo là mặt hàng đã có mức tăng về giá trị hơn 40% so cùng kỳ  ngoái

Ở phân khúc cao cấp, một số doanh nghiệp đã bán gạo thơm với giá 1.100 - 1.500 USD/tấn. Mục tiêu xuất khẩu gạo cả năm nay sẽ đạt khoảng 4 tỷ USD đã không còn quá xa vời, nhưng đòi hỏi nông dân và doanh nghiệp liên kết theo chuỗi chặt chẽ hơn nữa.

"Chuỗi xuất khẩu gạo của Việt Nam đâu đó vẫn có nút thắt. Việc liên kết giữa canh tác sản xuất trồng lúa với sự tiêu thụ của doanh nghiệp phải gắn chặt chẽ với nhau. Đây là việc tối quan trọng để chúng ta tận dụng được của việc giá gạo tăng trên thế giới", ông Phạm Thái Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Nông nghiệp công nghệ cao Trung An nhận định.

Chỉ trong 7 tháng, quả sầu riêng đã đem về 1 tỷ USD. Ngành rau quả cũng tiến ngày càng sát mốc kỳ vọng 5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cả năm. Sau sầu riêng, dừa sẽ tiếp tục là trái cây tỷ đô khi thị trường Mỹ và Trung Quốc được mở chính thức. Lúc này, nhiều nông dân đang phấn khởi bắt tay cải tạo lai vườn, áp dụng các biện pháp canh tác sạch để sẵn sàng cho xuất khẩu.

Cùng với gạo, trái cây, cà phê Việt cũng giữ giá ở mức cao, có thời điểm lên mức 2.828 USD/tấn, giá trung bình 9 tháng là 2.455 USD/tấn. Sau 9 tháng ngành hàng cà phê đã đem về 3,1 tỷ USD, giảm hơn 7% về lượng, nhưng tăng gần 2% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Từ nay đến tháng 12, vùng cà phê lớn là Tây Nguyên và Tây Bắc sẽ bước vào thu hoạch. Với nguồn cung dự kiến khoảng 29 triệu bao, cà phê Việt Nam đang được thế giới đón nhận.

"Do thời vụ của các nước khác chưa tới, sản lượng đưa ra thị trường còn thấp. Mặt khác, chất lượng cà phê Việt Nam đã tăng lên khá cao, trong những năm vừa qua. Bên cạnh đó, do truy xuất nguồn gốc tốt nên các thị trường khó tính họ rất thích sản phẩm có truy xuất nguồn gốc", ông Phan Thanh Bình, Viện Khoa học kỹ thuật nông lâm nghiệp Tây Nguyên cho biết.

Vấn đề đặt ra cho cả nông dân và doanh nghiệp xuất khẩu trong quý IV đó là phải tiếp tục duy trì kiểm soát tốt chất lượng các mặt hàng, bảo đảm chặt chẽ các quy định của nước nhập khẩu.

Những tín hiệu tích cực từ một số ngành hàng đã góp phần củng cố mục tiêu 54 - 55 tỷ USD giá trị kim ngach xuất khẩu nông lâm thủy sản trong năm nay. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục có sự phối hợp để điều hành xuất khẩu một cách linh hoạt và hiệu quả hơn.

Hồng Nhung (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới
PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới

NDO - Với những nỗ lực cố gắng của tập thể người lao động dầu khí nói chung, người lao động Liên doanh Vietsovpetro và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng, trong 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có 2 phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.

Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20
Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) không chỉ được báo chí trong nước mà cả báo chí nước ngoài cũng dành sự quan tâm đặc biệt.

[Ảnh] Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã diễn ra trang trọng tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ. 

Liên danh Công ty cổ phần Xuân Cầu Holdings và CityLand làm khu đô thị hơn 5.500 tỷ ở Hòa Bình
Liên danh Công ty cổ phần Xuân Cầu Holdings và CityLand làm khu đô thị hơn 5.500 tỷ ở Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi đối với liên danh Công ty CP Xuân Cầu Holdings - Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CityLand).

Vinhomes Golden Avenue khởi đầu mùa hè sôi động với “Chào hè sang - Chào Little Shanghai”
Vinhomes Golden Avenue khởi đầu mùa hè sôi động với “Chào hè sang - Chào Little Shanghai”

Ngày 11/5 tới, sự kiện “Chào hè sang - Chào Little Shanghai” của Vinhomes Golden Avenue sẽ chính thức diễn ra với nhiều chương trình, hoạt động đa dạng sắc màu, hứa hẹn mang tới cho cư dân khu đô thị cũng như du khách những trải nghiệm hấp dẫn lần đầu tiên có tại TP. Móng Cái.

Ninh Dương Lan Ngọc chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu Traveloka Việt Nam
Ninh Dương Lan Ngọc chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu Traveloka Việt Nam

Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, thông báo bổ nhiệm diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc làm Đại sứ thương hiệu mới tại Việt Nam. Sự hợp tác với "Ngọc nữ màn ảnh" nổi tiếng của Việt Nam đánh dấu một bước tiến chiến lược, trao quyền cho khách hàng nắm bắt khát vọng du lịch của họ và bắt đầu những hành trình khó quên tại Việt Nam cũng như thế giới.