Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xuất khẩu rau quả có thể đạt 10 tỷ USD/năm

Những tháng cuối năm, nhu cầu nhập khẩu của nhiều quốc gia vẫn cao. Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam, có thể đạt 10 tỷ USD/năm trong tương lai gần.

Rau quả là một trong những điểm sáng khi nhiều nông sản xuất khẩu khác đang chật vật tìm kiếm đơn hàng. Điểm sáng này, phần lớn nhờ thị trường chủ lực Trung Quốc đã tăng nhập khẩu trở lại.

Ngành nông nghiệp đang tập trung nhiều giải pháp, trong đó tăng cường liên kết tạo đầu ra ổn định, đảm bảo chất lượng, đa dạng hóa thị trường, hướng tới đạt mục tiêu xuất khẩu trên 5 tỷ USD.

7 tháng đầu năm, tỉnh Tiền Giang ghi nhận bước đột phá trong xuất khẩu, khi đạt 15 triệu USD, xấp xỉ bằng cả năm 2022.

Kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 10 tỷ USD/ năm trong tương lai gần. (Ảnh minh họa)
Kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu rau quả có thể đạt 10 tỷ USD/ năm trong tương lai gần (Ảnh minh họa)

"Hướng dẫn người dân đăng ký mã số vùng trồng, đăng ký mã số cơ sở đóng gói, vì thị trường Trung Quốc bắt buộc nên mình phải làm. Mình không làm thì người ta không công nhận. Vì vậy, đó là một trong những cái giải pháp mà chúng tôi cho rằng làm sao phải đưa tới người dân, người ta hiểu", ông Phạm Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho hay.

Theo các chuyên gia, nếu giữ vững tốc độ xuất khẩu như hiện tại thì kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ đạt 5 tỷ USD trong năm nay, cao hơn mục tiêu đã đề ra khoảng 1 tỷ USD.

"Trong tương lai mình kỳ vọng mình sẽ có thị phần lớn nhất tại thị trường Trung Quốc. Chúng ta có lợi thế là nằm kế bên Trung Quốc nên chi phí vận chuyển, thời gian vận chuyển, tất cả đều ngắn và rẻ", ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam nhận định.

Nhiều chuyên gia cho rằng, hiện ngành rau quả vẫn có dư địa khai thác lợi thế ở thị trường EU khi Việt Nam được xóa bỏ đến 94% các dòng thuế cho rau quả. Đặc biệt, những tháng cuối năm, nhu cầu nhập khẩu của nhiều quốc gia vẫn cao.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam có thể đạt 10 tỷ USD/năm trong tương lai gần, khi tập trung xây dựng thương hiệu song song với xây dựng vùng sản xuất, vùng nuôi trồng chuyên canh tập trung, quy mô lớn dựa theo tín hiệu thị trường.

Hồng Nhung (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”
“Tư tưởng Hồ Chí Minh với văn hóa kinh doanh”

Bác Hồ từng nói "Văn hóa, nghệ thuật cũng như mọi hoạt động khác, không thể đứng ngoài, mà phải ở trong kinh tế và chính trị".

An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030
An Giang phấn đấu đạt 152.198ha lúa chất lượng cao vào năm 2030

Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Nguyễn Thị Minh Thúy vừa ký quyết định ban hành kế hoạch thực hiện Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030”.

Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch địa phương
Lào Cai tăng cường quảng bá du lịch địa phương

Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai chỉ đạo đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, tăng cường quan hệ với Đại sứ quán các nước để giới thiệu quảng bá du lịch ra thị trường nước ngoài, tăng cường quan hệ với Hiệp hội du lịch Việt Nam, tăng cường công tác thông tin, hội thảo về du lịch, chuyển đổi số về du lịch...

Lễ hội Trái cây diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10 - 12/6/2024
Lễ hội Trái cây diễn ra tại Tiền Giang từ ngày 10 - 12/6/2024

Với chủ đề “Cảm xúc miền nhiệt đới”, lễ hội nhằm tôn vinh đặc sản trái cây của tỉnh Tiền Giang, khu vực ĐBSCL và cả nước. Qua đó, đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu, tiêu thụ các đặc sản này đến thị trường trong nước nói chung và quốc tế nói riên, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội. .

Nhiều “ông lớn” xăng dầu kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu
Nhiều “ông lớn” xăng dầu kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu

Nhiều “ông lớn” xăng dầu như Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL), Thanh Lễ… kiến nghị bỏ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu, tránh những vụ việc sử dụng sai mục đích như Xuyên Việt Oil, Hải Hà, Thiên Minh Đức thời gian qua.

Phát hiện cơ sở thẩm mỹ đào tạo học viên trái phép tại TP. Hồ Chí Minh
Phát hiện cơ sở thẩm mỹ đào tạo học viên trái phép tại TP. Hồ Chí Minh

Thanh tra Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cho biết, đã phối hợp cùng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phát hiện một cơ sở đào tạo trái phép học viên thẩm mỹ tiêm filler và botox (các phương pháp làm đẹp nội khoa trong thẩm mỹ).