Trong 5 tháng đầu năm 2018, mặt hàng rau quả xuất khẩu sang các thị trường chính đều có kim ngạch tăng khá.
Được biết, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam, với tỷ trọng chiếm tới 74,6% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2018. Xuất khẩu hàng rau quả sang thị trường Trung Quốc có lợi thế vì nhu cầu tiêu thụ, vị trí địa lý gần, tập quán, thị hiếu tiêu dùng khá tương đồng với Việt Nam.
Dẫn đầu là thị trường Trung Quốc với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,2 tỷ USD, tăng 18,1%; tiếp theo là thị trường Hoa Kỳ với kim ngạch đạt 50,9 triệu USD, tăng 14,6%; Nhật Bản đạt 46,7 triệu USD, tăng 8%; Hàn Quốc 46,5 triệu USD, tăng 15,4%; Thái Lan đạt 26,1 triệu USD, tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan cho biết, trong nửa đầu tháng 6/2018 kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 169,9 triệu USD, giảm 10,8% so với nửa cuối tháng 5/2018, nhưng tăng 20,6% so với nửa đầu tháng 6/2017.
Trước đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng rau quả trong tháng 5/2018 đạt 347 triệu USD, giảm nhẹ so với tháng 4 và giảm 6,7% so với cùng kỳ năm 2017. Lũy kế đến hết tháng 5/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,66 tỷ USD, tăng 19,3% so với cùng kỳ năm 2017.
Lũy kế từ đầu năm đến hết ngày 15/6/2018, kim ngạch xuất khẩu hàng rau quả đạt 1,83 tỷ USD, tăng 19,4% so với cùng kỳ năm 2017.
Đánh giá về triển vọng xuất khẩu hàng rau hoa quả của Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng có nhiều tín hiệu khả quan trong thời gian tới. Cụ thể, theo chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp, diện tích chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang sản xuất cây ăn trái ngày càng lớn.
Trong số các thị trường nhập khẩu rau quả của Việt Nam, Cục Xuất nhập khẩu đánh giá thị trường Nga là rất tiềm năng để doanh nghiệp Việt Nam khai thác.
Số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế cho thấy, 3 tháng đầu năm 2018 trị giá nhập khẩu hàng rau quả của Nga đạt 2,3 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm 2017.
Nga tăng mạnh nhập khẩu hàng rau hoa quả từ các thị trường như Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, I-ran, Bê-la-rút, Ai-déc-bai-gian, Hà Lan, Cộng hòa Môn-đô-va và Việt Nam.
Việc mở rộng thị trường xuất khẩu là rất cần thiết trong bối cảnh hiện tại. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần sản xuất theo nhu cầu và bám sát được vào các tiêu chuẩn, yêu cầu chất lượng, an toàn thực phẩm của các thị trường xuất khẩu.
Ngọc Linh