Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam ngày càng được mở rộng tại các thị trường yêu cầu về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thị trường xuất khẩu rau quả 5 tháng phát triển, tăng 16% - Hình 1

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 5/2018 ước đạt 304 triệu USD, đưa tổng giá trị xuất khẩu mặt hàng này 5 tháng đầu năm 2018 đạt 1,62 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2017.

Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng quả ước đạt 1,27 tỷ USD, tăng 7,3%; mặt hàng rau ước đạt 198 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ năm 2017.

Cũng trong tháng 5/2018, Việt Nam nhập khẩu 119 triệu USD các mặt hàng rau quả, đưa tổng giá trị nhập khẩu mặt hàng này trong 5 tháng đầu năm 2018 ước đạt 575 triệu USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2017.

Theo đánh giá của Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam ngày càng được mở rộng tại các thị trường yêu cầu về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Bộ Công Thương đang phối hợp với các địa phương duy trì xuất khẩu sang các thị trường như Trung Quốc, EU, ASEAN, Trung Đông.

Theo Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, năm nay, Thái Lan được mùa trái cây, tổng sản lượng 4 loại quả chính (bòn bon, măng cụt, sầu riêng, chôm chôm) ở 7 tỉnh miền Nam (Thái Lan) ước đạt 440.600 tấn. Do đó, Việt Nam đang phải cạnh tranh gay gắt hơn với các mặt hàng trái cây của Thái Lan.

Để tiếp tục giữ vững tăng trưởng xuất khẩu rau quả, tránh tình trạng "được mùa mất giá", trong thời gian tới ngành rau quả Việt Nam phải kiểm soát kiểm dịch thực vật và an toàn vệ sinh thực phẩm, nhất là dư lượng thuốc bảo vệ thực vật.

Ngoài kiểm tra đôn đốc các nhà máy chế biến theo tiến độ từng năm, phải phối hợp với các địa phương tập trung xây dựng các vùng nguyên liệu, đảm bảo chất lượng nguyên liệu đầu vào, sản xuất, chế biến phục vụ xuất khẩu.

H.M