Theo số liệu của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), sau khi giảm 5% trong quý II/2018, xuất khẩu tôm của Việt Nam giảm 20,3% xuống 294,5 triệu USD trong tháng 7.

Nguyên nhân là do xuất khẩu sang các nước tiêu thụ chính đồng loạt giảm, trong đó thị trường Trung Quốc giảm mạnh nhất với 47%.

Xuất khẩu tôm tháng 7 giảm mạnh - Hình 1

Ngoài ra, xuất khẩu tôm sang thị trường Liên minh châu Âu và Hàn Quốc, hai thi trường có nhu cầu tiêu thụ ổn định và chưa từng ghi nhận tăng trưởng âm từ đầu năm tới nay, cũng lần lượt giảm 15% và 10%.

Theo VASEP, xuất khẩu tôm bắt đầu giảm từ tháng 5 do giá tôm nguyên liệu giảm kéo theo giá xuất khẩu, và tồn kho cao khiến nhu cầu nhập từ các thị trường chính suy yếu. Rào cản thương mại và biện pháp bảo hộ từ các thị trường nhập khẩu ngày càng tăng cũng là một trở ngại đối với ngành tôm.

Giá tôm nguyên liệu trong nước trong quý II/2018 giảm so với các tháng trước đó, có thời điểm giảm đến 30%. Giá tôm nguyên liệu tại các nước sản xuất lớn như Ấn Độ, Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc… cũng giảm mạnh trong bối cảnh các nước đồng loạt thu hoạch dẫn tới tình trạng dư cung.

Tại EU, tôm Việt Nam đang gặp phải sự cạnh tranh lớn. Đây vẫn là thị trường nhập khẩu chính của tôm Việt Nam trong 7 tháng đầu năm nay, với tỷ trọng 24,9%, theo số liệu của VASEP. Hai yếu tố thuận lợi đối với tôm Việt Nam tại EU là việc được ưu đãi thuế GSP và hai đối thủ cạnh tranh lớn (Ấn Độ và Thái Lan) đều giảm mạnh xuất khẩu sang thị trường này.

Tuy nhiên, tính chung 7 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm vẫn tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,9 tỷ USD.

Ngọc Linh