Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yên Bái: Còn thiếu phương tiện hỗ trợ công tác chống buôn lậu

Cơ sở vật chất, phương tiện trang thiết bị kỹ thuật chuyên dùng, công cụ hỗ trợ phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý vi phạm còn thiếu, yếu chưa đảm bảo đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác chống buôn lậu.

 

Theo BCĐ 389 tỉnh Yên Bái, với đặc thù là tỉnh miền núi, địa hình phức tạp, trải rộng, giao thông đi lại khó khăn, các cơ sở kinh doanh nằm rải rác ở khắp các địa bàn, trong khi đó ô tô chuyên dùng không đủ để phục vụ công tác kiểm tra làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động quản lý địa bàn.

Về hệ thống văn bản pháp luật ban hành chưa đồng bộ, còn chồng chéo, cùng một hành vi vi phạm nhưng mức phạt tiền lại khác nhau gây lúng túng trong công tác xử lý. Một số luật được thay thế bổ sung, sửa đổi nhưng Nghị định vẫn chưa có sự thay đổi kịp thời gây nhiều khó khăn cho việc áp dụng của các lực lượng chức năng. Điển hình là việc xử phạt đối với mặt hàng thuốc lá điếu nhập lậu.

Ngoài ra, kinh phí hoạt động còn thiếu, đặc biệt là kinh phí cho việc tiêu hủy hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, chất độc hại, động, thực vật và sản phẩm có nguồn gốc động, thực vật ở dạng tươi sống, sơ chế có nguy cơ cao về dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm; đa số các đơn vị thuộc lực lượng chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại đều chưa có kho chuyên dụng để bảo quản tang vật, phương tiện trong thời gian tạm giữ để xác minh, chờ xử lý do vậy việc tạm giữ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe và tác động xấu đến môi trường; việc rà soát, cập nhật đưa vào sổ bộ để quản lý theo dõi đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở còn gặp nhiều khó khăn do địa bàn trải rộng, chưa bố trí đủ kinh phí chi trả cho cán bộ, công chức thực hiện công việc thống kê, rà soát các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Yên Bái: Còn thiếu phương tiện hỗ trợ công tác chống buôn lậu - Hình 1Yên Bái: Còn thiếu phương tiện hỗ trợ công tác chống buôn lậu - Hình 1

Cũng theo BCĐ 389 tỉnh Yên Bái, khó khăn trong công tác đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên tuyến đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai, đây là tuyến đường thường được các đối tượng buôn lậu vận chuyển hàng hóa từ Lào Cai vào sâu trong nội địa đi qua địa phận tỉnh Yên Bái, tuy nhiên, tuyến đường này do Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt quản lý, kể từ khi lực lượng chức năng nhận được thông tin về buôn lậu đến khi phối hợp triển khai bắt giữ và xử lý qua rất nhiều quy trình, công đoạn bởi vậy không đảm bảo được bảo mật thông tin và mất quá nhiều thời gian để triển khai trong khi đó các phương tiện vận chuyển hàng lậu chạy rất nhanh phần nào đã làm giảm hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu trên tuyến đường này.

 Hoạt động kiểm tra kiểm soát của các cấp, các ngành, các địa phương đã được tăng cường. Bên cạnh những mặt tích cực của các đoàn kiểm tra kiểm soát do UBND huyện thành lập, còn nảy sinh nhiều vấn đề bất cập như: việc UBND các huyện, thị, thành phố thành lập quá nhiều đoàn kiểm tra liên ngành trong cùng một thời điểm đã gây chồng chéo, bức xúc cho thương nhân kinh doanh, có những đoàn giao cho phòng chuyên môn của UBND cấp huyện không có chức năng về kiểm tra và xử lý vi phạm (theo Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012) chủ trì. Cá biệt có những đoàn kiểm tra, phát hiện vi phạm nhưng chỉ thể hiện trên biên bản kiểm tra mà không tiến hành lập biên bản vi phạm để xử lý theo đúng quy định của Luật xử lý vi phạm hành chính (chỉ nhắc nhở) bởi vậy mà hiệu quả đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại trong thời gian qua chưa cao.

Lực lượng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả còn mỏng; năng lực và trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một bộ phận cán bộ, công chức ở một số đơn vị, địa phương còn chưa đồng đều, chưa được đào tạo chuyên sâu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, một số ngành và chính quyền địa phương chưa có sự phối hợp tốt trong công tác kiểm tra và xử lý vi phạm.

Công tác nắm bắt thông tin, dự báo tình hình thị trường có lúc còn chưa kịp thời do vậy công tác kiểm tra, kiểm soát hiệu quả chưa cao, nhất là trong lĩnh vực chống hàng giả, việc cung cấp thông tin về sản phẩm thật, giả của các chủ thể quyền đến với lực lượng chức năng còn hạn chế; Ý thức tự giác chấp hành các quy định pháp luật trong lĩnh vực thương mại của một số tổ chức, cá nhân kinh doanh chưa tốt; nhiều người chỉ chạy theo lợi nhuận mà không từ bỏ một thủ đoạn nào để kiếm lời bất chính.

Sự phối hợp, trao đổi thông tin giữa các ngành, lực lượng chức năng với các cấp chính quyền địa phương trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả hàng giả còn hạn chế, chưa có sự phối hợp thường xuyên.

T.Lan

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.