Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Yếu tố nào quyết định sự phát triển bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam?

Nhiều chuyên gia cho rằng, nguyên nhân của việc nhu cầu mua bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam chậm không phải vì người dân không có tiền và không có nhu cầu, mà là do chưa quen với cuộc sống trong một khuôn viên chưa đựng tất cả các yếu tố về làm việc, nghỉ dưỡng, thư giãn, gần gũi thiên nhiên, trí tuệ, tâm linh…

BĐS hàng hiệu tại Việt Nam chưa mạnh không phải do người dân không có tiền, mà chủ yếu do chưa thể thay đổi thói quen
BĐS hàng hiệu tại Việt Nam chưa mạnh, không phải do người dân không có tiền, mà chủ yếu do chưa thể thay đổi thói quen

Nhiều người dân có tiền nhưng “chưa thể thay đổi thói quen”

Chuyên gia kinh tế, TS. Lê Xuân Nghĩa cho biết: Trong 20 năm trở lại đây, Việt Nam là một trong số ít các quốc gia có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh; đồng thời, nhóm người giàu và người cực giàu cũng tăng tương ứng. Nói như vậy để thấy rằng, bất động sản hàng hiệu tại Việt Nam chưa mạnh, không phải do người dân không có tiền, mà chủ yếu do chưa thể thay đổi thói quen.

Họ chưa tiếp nhận được những dự án cao cấp, mà ở đó bao gồm nơi làm việc, nhà ở, khu nghỉ dưỡng, tiện ích giải trí… Mặt khác, cũng chính vì lo sợ chưa thể thay đổi lập tức thói quen người tiêu dùng nên nhiều chủ đầu tư tỏ ra e dè khi lượng vốn bỏ ra nhiều, nhưng khả năng thu hồi vốn chậm.

“Tôi đã có dịp sống tại Mỹ và nghiên cứu về bất động sản hàng hiệu ở đây thì thấy rằng, tốc độ tăng giá của phân khúc này lên tới 50 - 60 lần, nhanh hơn tốc độ tăng giá vàng dù đã phải trải qua vài cuộc khủng hoảng tài chính”, ông Nghĩa nói.

Về việc thị trường này tạo ra bước ngoặt phát triển trong thời gian gần đây, bất chấp dịch bệnh, thậm chí đưa Việt Nam vào trong nhóm các quốc gia có mức tăng trưởng cao, ông Nghĩa cho rằng vì 2 nguyên nhân.

Thứ nhất, người giàu chịu ảnh hưởng ít hơn người nghèo. Trong đó, tốc độ hồi phục của người nghèo thường chỉ ngang hồi phục GDP. Còn tốc độ hồi phục của người giàu dựa vào thặng dư vốn tài chính và điều này thường cao hơn nhiều so với tăng trưởng GDP.

Thứ hai, dịch bệnh khiến những dự án bất động sản hàng hiệu trở thành nơi an toàn (vùng xanh), cư dân không cần đi bất cứ đâu mà vẫn có thể thỏa mãn nhu cầu cá nhân.

Dưới góc nhìn chủ đầu tư, Ông Gibran Bukhari, Giám đốc Khối Kinh doanh, Masterise Homes cho hay, ngay từ thời điểm trước khi đại dịch diễn ra, chúng tôi đã ghi nhận nhu cầu rõ rệt của thị trường Việt Nam với mô hình bất động sản hàng hiệu.

Đây là một biểu tượng cho địa vị và thành công có giá trị bền vững trước mọi biến cố - vượt xa những xa xỉ phẩm thông thường như túi xách hay xe hơi hàng hiệu. Nhu cầu này đã được ghi nhận từ trước đó nhưng khi dịch bệnh diễn ra, những biến đổi tâm lý và lối sống đã vô tình làm nổi bật lên những giá trị của phân khúc bất động sản hàng hiệu.

Đó là chuẩn mực sống siêu sang gần như không bị gián đoạn bởi giãn cách xã hội, vì bạn đã có thể trải nghiệm những dịch vụ, tiện ích tiêu chuẩn cao nhất ngay trong khu căn hộ của mình.

Mặt khác bảo chứng của thương hiệu tạo niềm tin và bảo vệ giá trị của bất động sản hàng hiệu qua những bất ổn và biến cố. Từ an toàn về sức khỏe, vấn đề về an ninh, tiêu chuẩn vệ sinh,... tất cả đều tuân theo tiêu chuẩn khắt khe nhất. 

Cũng nhờ được bảo chứng bởi thương hiệu, bất động sản hàng hiệu mang đến chuẩn mực sống chưa từng xuất hiện, trao cho chủ nhân căn hộ cơ hội du lịch tại gia không hề thua kém các chuyến du lịch hạng sang, nhờ các dịch vụ và hoạt động giải trí mang tiêu chuẩn quốc tế diễn ra ngay tại nhà, mỗi ngày. Kiến tạo với chất lượng đẳng cấp, vận hành và quản lý bởi đội ngũ chuyên nghiệp, bất động sản hàng hiệu là tài sản “tích sản” tượng trưng cho thành công và địa vị.

Bên cạnh đó là yếu tố cung – cầu, số lượng giới hạn của bất động sản hàng hiệu trên toàn cầu cũng là yếu tố bảo vệ giá trị của phân khúc này, không chỉ đối với những thương hiệu và chủ đầu tư phát triển dự án mà còn mang đến giá trị lớn cho chủ nhân căn hộ hàng hiệu.

Những yếu tố nào ảnh hưởng tới bất động sản hàng hiệu?

Theo bà Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE, Tại Việt Nam, thời điểm hiện tại, nguồn cung hầu như không có trên thị trường. Tương lai, sẽ có nhiều chủ đầu tư đã và đang lên kế hoạch phát triển bất động sản hàng hiệu, có dự án ở vị trí đẹp nhưng thời điểm hiện tại chưa có dự án nào đi vào hoạt động nên nguồn cung không có và khan hiếm.

Còn nguồn cầu thì giới giàu ở đâu trên thế giới hay cả Việt Nam đều có nhu cầu cho hàng hiệu nói chung và bất động sản hàng hiệu nói riêng. Nhu cầu có với tốc độ tăng trưởng giới giàu và siêu giàu Việt Nam đạt 36%, đứng thứ hai so với Indonesia.

Khi xác định đầu tư vào bất động sản hàng hiệu thì bản thân chữ hàng hiệu là đầu tư nhiều tiền rồi.

Thực tế, tại Bangkok hay Singapore, những sản phẩm bất động sản hàng hiệu được chào bán giá top thị trường, thời gian đầu người mua dè dặt, nhưng sau 10 năm mức tăng trưởng về giá tốt hơn. Nghiên cứu những năm gần đây cho thấy trong cùng một vị trí, bất động sản hàng hiệu có mức giá khác biệt, sự tăng giá 20-30% trong vòng 5 năm.

Ông Nguyễn Quốc Bảo Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Việt Nam cho rằng: Có 3 yếu tố ảnh hưởng đến bất động sản hàng hiệu bao gồm: (1) ngành; (2) diễn biến trong nước; (3) yếu tố nước ngoài.

Về ngành, người ta thường nói “thiên thời địa lợi nhân hòa”. Trong đó, thiên thời mỗi lúc một khác, hay nếu nhân không hoà thì cũng có thể thay đổi. Riêng địa lợi thì bất biến. Như vậy, vị trí là điều quan trọng nhất để khẳng định rằng bất động sản đó có thực sự là hàng hiệu hay không.

Về diễn biến trong nước, nếu như trước kia, thời điểm chưa có dịch bệnh, người dân có thể thoải mái đi lại mua sắm thì với diễn biến dịch phức tạp như hiện nay, nhiều nhu cầu cá nhân bị gò ép lại. Do đó, bất động sản hàng hiệu xem như nơi an toàn để tránh dịch, mọi nhu cầu đều được đáp ứng ngay bên trong dự án.

Bên cạnh đó, bất động sản hàng hiệu cũng phải dựa rất nhiều vào quy hoạch trong nước. Ví dụ, đã là hàng hiệu phải có biển hoặc có sông. Trong trường hợp cảng du lịch và các cầu cảng cư dân ít thì khó có thể phát triển phân khúc này.

Ngoài ra, người Việt có tính khiêm tốn cao nên không muốn khoa trương. Nhưng nếu không khoe ra thì làm sao người khác biết rằng đây là khu nhà ở có nhiều người cùng chung sở thích, cùng gu thẩm mỹ với mình mà đến sống.

Làm sao để thay đổi được thói quen người tiêu dùng?

Chuyên gia Lê Xuân nghĩa cho biết, khi bất động sản hàng hiệu xuất hiện tại Mỹ, người tiêu dùng lúc đầu rất thích mua nhà ở Hollywood nhưng chỉ vài năm giá nhà tại đây bắt đầu mất giá. Người ta cảm thấy rằng, sống ở đây còn không bằng sống tại những khu chung cư cao cấp tại New York.

Do đó, họ bắt đầu đổ dồn về các khu chung cư tại phố tài chính Manhattan của New York. Kéo theo giá nhà tăng chóng mạnh, đến nay tăng gấp 50-60 lần, nhanh hơn tốc độ tăng giá vàng dù thế giới đã trải qua vài ba cuộc khủng hoảng.

“BĐS hàng hiệu thường ở trung tâm các thành phố lớn, gần gũi các tầng lớp tinh hoa của chính trị, lãnh đạo doanh nghiệp lớn… để họ dễ dàng trao đổi với nhau. Vì sự đặc biệt này, nên tốc độ tăng giá của bất động sản hàng hiệu cũng đặc biệt. Nó gắn với thu nhập của người giàu. Trong đó, nhận thức của người giàu với phân khúc này dần thay đổi. Họ tìm đến đây nhiều hơn để chứng minh về sự thành đạt, chứng minh mình thuộc giới tinh hoa…”, ông Nghĩa chia sẻ.

Trong điều kiện tại Việt Nam, muốn phân khúc này phát triển, vị chuyên gia này cho rằng, các chủ đầu tư không chỉ phô trương về sự xa xỉ mà còn phải mang lại thêm nhiều giá trị khác như phòng đọc sách, phòng hòa nhạc, khu giải trí, khu nghỉ dưỡng. Song song, phải thay đổi được thói quen của người tiêu dùng, khiến họ thích ở những dự án cao cấp.

“Làm sao để khiến người dân ở cảm thấy không cần đi đâu xa vẫn có thể nghỉ ngơi, thuận tiện trong công việc, thuận tiện chăm sóc gia đình và đặc biệt có cộng đồng dân cư có nhiều điểm chung”, ông Nghĩa nói và đưa khuyến nghị: “Thời điểm hiện tại, nhà đầu tư không nên chọn khu đất xây dựng quá xa trung tâm. Nếu sau này muốn hút vốn đầu tư nước ngoài thì có thể nghĩ đến việc phát triển thêm tại các khu vực khác tuỳ theo tình hình lúc bấy giờ”.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Câu lạc  bộ bất động sản Việt Nam cho rằng, người Việt có tính khiêm tốn cao nên không muốn khoa trương. Nhưng nếu không khoe ra thì làm sao người khác biết rằng đây là khu nhà ở có nhiều người cùng chung sở thích, cùng gu thẩm mỹ với mình mà đến sống. “Nhu cầu là rất lớn nhưng nhiều người ngại mua do tính khiêm tốn cao. Khi nào người dân Việt vượt qua được sự e dè, không sợ người khác nói mình giàu thì đó là thời điểm bất động sản hàng hiệu ngày càng phát triển”, ông Bảo nhìn nhận.

Ngoài ra, ông Bảo chia sẻ thêm, giá trị sử dụng là sự hưởng thụ, mà điều này lại phụ thuộc vào nhu cầu của người mua. Trong khi đó, người mua bất động sản hàng hiệu đều thuộc giới tinh hoa nên sự thỏa mãn của họ rất vô cùng và cần nhiều giá trị vô hình.

“Bên cạnh yếu tố an toàn là quan trọng nhất (an toàn sức khỏe, bảo mật thông tin, an ninh tốt..) và tính thanh khoản cao (cần tài chính có thể bán được ngay) thì họ rất thích sống trong cộng đồng dân cư có cùng đẳng cấp với mình.

Vì vậy, tôi biết rất nhiều người là chủ dự án nhưng họ vẫn tự đi bán những dự án bất động sản thương hiệu để chọn lọc kỹ lưỡng người mua, chọn lọc kỹ cư dân ở dự án của mình”, ông Bảo nói.

Khánh Yên

 

Bài liên quan

Tin mới

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK (Hàn Quốc)

Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.