Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ba Lan ủng hộ Hungary, lo ngại chia rẽ sâu sắc EU

Ngày 12/9 Bộ Ngoại giao Ba Lan khẳng định sẽ phủ quyết bất cứ lệnh trừng phạt nào nhắm vào Hungary.

 

Bộ Ngoại giao Ba Lan đồng thời lo ngại việc Nghị viện châu Âu bỏ phiếu theo đuổi biện pháp trừng phạt Hungary sẽ gây chia rẽ thêm nội bộ khối.

Ba Lan ủng hộ Hungary, lo ngại chia rẽ sâu sắc EU - Hình 1

Thủ đô Ba Lan. Ảnh: YouTube

Trong một tuyên bố đưa ra ngày 12/9, Bộ Ngoại giao Ba Lan bày tỏ sự lo ngại sau khi Nghị viện châu Âu ủng hộ kế hoạch kích hoạt Điều 7 Hiệp ước thành lập Liên minh châu Âu để trừng phạt Hungary với cáo buộc nước này vi phạm các nguyên tắc cơ bản của khối.

Tuyên bố khẳng định mọi quốc gia thành viên Liên minh châu Âu đều có quyền chủ quyền để thực hiện cải cách mà nước đó cho là cần thiết và phù hợp với tình hình của nước đó.  

Bộ Ngoại giao Ba Lan cho rằng bất kỳ một biện pháp nào chống lại các nước thành viên chỉ thêm gây chia rẽ sâu sắc trong nội bộ Liên minh châu Âu và xói mòn niềm tin của người dân vào các định chế của châu Âu. Ba Lan sẽ phủ quyết bất kỳ lệnh trừng phạt nào mà EU đưa ra và áp đặt lên Hungary.

Bà Joanna Kopcinska, phát ngôn viên của Đảng Pháp luật và Công lý (PiS) cầm quyền tại Ba Lan, cũng cho rằng việc biểu quyết tại Nghị viện hôm 12/9 đe dọa sự thống nhất trong EU và gây chia rẽ không cần thiết trong nội bộ. Theo bà, EU hoạt động dựa trên đối thoại và nhất thiết phải giải quyết các tranh cãi thông qua đối thoại chứ không phải bằng mệnh lệnh.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Nghị viện châu Âu tán thành việc kích hoạt Điều 7 để trừng phạt một nước thành viên do vi phạm nguyên tắc cơ bản của khối. Trước đó, Điều 7 cũng đã được Ủy ban châu Âu kích hoạt đối với Ba Lan vào tháng 12/2017 cũng với lý do tương tự xung quanh cải cách tư pháp gây tranh cãi tại Ba Lan.

Để lệnh trừng phạt có hiệu lực, trong đó nước bị trừng phạt sẽ tạm thời không được phép tham gia bỏ phiếu tại các định chế của EU, nó cần phải có sự ủng hộ của tất cả các nước thành viên. Trong khi đó, cả Ba Lan và Hungary đều lên tiếng bảo vệ nhau và chống lại các biện pháp EU sẽ áp dụng lên hai nước.

Theo VOV

Bài liên quan

Tin mới

Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu
Agribank dành vốn ưu đãi Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Agribank triển khai chương trình Đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu năm 2024 với quy mô 20.000 tỷ đồng ưu đãi tín dụng ngắn hạn, lãi suất thấp hơn sàn lãi suất cho vay thông thường đến 2,4%/năm cùng nhiều ưu đãi về lãi suất tiền gửi, phí dịch vụ và tỷ giá mua bán ngoại tệ. 

Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội
Tăng cường đôn đốc hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang cùng cấp ngành liên quan và các địa phương rốt ráo rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án nhà ở xã hội để đảm bảo mục tiêu Thủ tướng Chính phủ giao là hoàn thành 130.000 căn hộ nhà ở xã hội trong năm 2024.

Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%
Sân bay Nội Bài đón lượng khách di chuyển nội địa tăng 20%

Trong ngày làm việc cuối cùng của kì nghỉ lễ, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã nhộn nhịp hành khách làm thủ tục, bắt đầu kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5 kéo dài 5 ngày.

PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng
PC Hà Nam: Nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện mùa nắng nóng

Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định trong thời điểm nắng nóng 2024, thực hiện chỉ đạo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc, Công ty Điện lực Hà Nam (PC Hà Nam) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp.

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4
Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4

Báo chí Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).