Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bài 4: Ông thanh tra muốn người nông dân phải… thông thái!

Một đoạn ghi âm được cho là giữa ông Nguyễn Trọng Nhân (Phó chánh thanh tra - Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh) với bà con nông dân, những người bị thiệt hại nặng nề trong vụ án “cá lóc”, đã được anh Dương Hoàng Thương – người từng uống thuốc trừ sâu tự tử tại cơ quan công an, gửi trực tiếp tới Thương hiệu & Công luận.

Trong đoạn băng ghi âm, anh Dương Hoàng Thương có trình bày với ông Nguyễn Trọng Nhân (Phó chánh thanh tra - Sở NN&PTNT) là đã gửi lên Sở KH&CN nhiều đơn thư, nhưng vẫn chỉ nhận được sự... im lặng!

Bài 4: Ông thanh tra muốn người nông dân phải… thông thái! - Hình 1

Nhiều người mua phải đồ dỏm, còn bị kiện bởi chính nơi bán

Ông này trả lời rằng, nếu có bằng chứng thì đưa ra tòa, bên ông không có thẩm quyền giải quyết (!).

Điều đáng nói là qua lời nói của ông Nhân, không cho thấy sự thiện cảm, gần gũi khi tiếp xúc với người dân: “Thuốc mua về nhà, ai biết được các anh đưa cái gì vào. Chúng tôi chỉ kiểm tra các đại lý, cơ sở sản xuất thôi…”.

Cũng trong mẩu đối thoại này, người đi “kêu oan” cùng anh Thương đã trả lời với ông Nhân rằng: “Lỡ dọc đường, lính ông đấy – nhân viên Công ty thủy sản Trà Cú - cũng bơm thuốc vào thì sao? Nếu con biết kiểm tra thì đã không nhờ tới các chú”.

Đặc biệt, có một đoạn trả lời khá “khôi hài” từ ông  Nguyễn Trọng Nhân. Ông Nhân cho rằng: “Người tiêu dùng phải thông thái, phải mua ở chỗ đảm bảo chất lượng, lấy mẫu kiểm tra, lấy chứng cứ rồi mới mua!”.

Bài 4: Ông thanh tra muốn người nông dân phải… thông thái! - Hình 2

Anh Dương Hoàng Thương trên… hành trình đi tìm công lý!

Ông Nhân nói tiếp: “Phải ký hợp đồng đảm bảo như thế nào? Xem ẩm ướt ra làm sao, độ đạm bao nhiêu, độ béo bao nhiêu? Rồi hãy mua!”...

Từ phát biểu của ông Nhân, có thể hiểu rộng ra rằng, mỗi người tiêu dùng còn phải làm thay cả việc của cơ quan chức năng. Giống như là một chuyên gia kiểm định, trước khi mua bất cứ mặt hàng nào cũng phải kiểm tra rõ chất lượng, biết rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần cấu tạo nên nó…

Với cách nghĩ, cách làm như vậy, dư luận có thể tiếp tục đặt ngược câu hỏi: Bản thân ông Nhân, khi đi mua hàng có thể kiểm tra được chất lượng sản phẩm không và kiểm tra bằng cách nào?

Trước đó, Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Trà Vinh đã khởi tố, bắt tạm ông Nguyễn Văn Trỗi (Chánh Thanh tra - Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh), điều tra về hành vi nhận hối lộ và môi giới hối lộ. Sau khi có kết quả kiểm định nhiều mẫu phân bón kém chất lượng, ông Trỗi đã không xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm mà móc nối, trục lợi cá nhân.

Có vẻ như lãnh đạo Sở NN&PTNT tỉnh Trà Vinh đang trong thế thụ động. Không chỉ “bất lực” trước thiệt hại của bà con nông dân, mà đằng sau đó vẫn là một câu hỏi đáng ngờ… Và cứ đà này, ai sẽ là người giải quyết cho bà con nông dân?

Ngày 23/3/2017, TAND tỉnh Trà Vinh đã mở phiên tòa dân sự phúc thẩm mà nguyên đơn là Công ty CP Phát triển thủy sản Trà Cú (Công ty thủy sản Trà Cú) – doanh nghiệp đã gây thiệt hại nặng nề cho nhiều hộ nông dân. Kết quả, Tòa án cấp phúc thẩm đã hủy toàn bộ Bản án dân sự sơ thẩm số 28/2016/DSST ngày 24/6/2016 về việc “tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa, thực hiện nghĩa vụ do người chết để lại đối với hợp đồng mua bán hàng hóa và yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” - của TAND huyện Châu Thành (Trà Vinh).

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ những sai phạm và  thông tin tới quý vị độc giả.

                                                                            Đỗ Cao Cường

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.