Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bán hàng đa cấp, 3 công ty bị xử phạt gần 1 tỷ đồng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa ra hàng loạt quyết định để xử phạt đối với 3 công ty đăng ký kinh doanh bán hàng đa cấp có trụ sở đăng ký tại tỉnh Thái Nguyên và TPHCM vì mắc quá nhiều vi phạm. Tổng mức tiền phạt lên tới gần 1 tỷ đồng, trong đó có 1 công ty đã bị tước giấy phép hoạt động bán hàng đa cấp.

Theo đó, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ra quyết định phạt 510 triệu đồng về đối với Công ty Cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife, địa chỉ trụ sở chính tại thôn Kim Tỉnh, xã Trung Thành, Thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên do hoạt động bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp này đã không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung liên quan đến hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật, cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp...Bán hàng đa cấp, 3 công ty bị xử phạt gần 1 tỷ đồng - Hình 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: iStock).

Ngoài quyết định xử phạt bằng tiền, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp này, đồng thời yêu cầu Greenlife tiếp tục thực hiện các nghĩa vụ của mình trước pháp luật, trong đó có nghĩa vụ bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tham gia Bán hàng đa cấp trong mạng lưới của doanh nghiệp.

Theo báo Tiền phong thông tin, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng phạt tiền 170 triệu đồng về các vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame).

Theo Bộ Công Thương, Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) là một trong 4 công ty đa cấp có doanh thu lớn nhất Việt Nam với tổng doanh thu bán hàng đa cấp trên 1.000 tỷ đồng năm 2017. Những vi phạm của đa cấp Mỹ phẩm Thường Xuân được chỉ ra là công ty đã cấp này cũng tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có xác nhận bằng văn bản cho phép của Sở Công Thương tỉnh, thành phố cũng như không thực hiện đầy đủ quy định về đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho hay Công ty Mỹ phẩm Thường Xuân còn ký hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật.

Một công ty đa cấp nhiều tai tiếng khác cũng bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phạt tiền 240 triệu đồng đợt này là Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam.

Công ty đa cấp này cũng thực hiện bán hàng "chui" tại nhiều tỉnh, thành phố trong khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bá hàng đa cấp.

Công ty đã chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm đồng thời chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký.

Như vậy, số tiền xử phạt của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng với 3 doanh nghiệp trên đã lên tới 920 triệu đồng.

Thống kê cho thấy, tính đến hết năm 2017, số lượng doanh nghiệp có giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đã giảm xuống còn 33 doanh nghiệp, trong đó 2 doanh nghiệp đang tạm dừng hoạt động bán hàng đa cấp.

Cũng trong năm 2017, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã trực tiếp tiến hành kiểm tra đối với 4 doanh nghiệp bán hàng đa cấp qua đó đã tiến hành xử phạt 950 triệu đồng đối với 3 doanh nghiệp gồm: Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nhã Khắc Lâm (30 triệu đồng); Công ty Cổ phần Everrichs (620 triệu đồng), Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Sen Việt Group (300 triệu đồng)

Ngoài ra, Cục cũng đã điều tra, xử phạt đối với một số doanh nghiệp khác: Thiên Ngọc Minh Uy (140 triệu đồng); Công ty Trách nhiệm hữu hạn Herbalife Việt Nam (140 triệu đồng); Công ty Cổ phần Queenet Quốc tế (240 triệu đồng); Công ty Trách nhiệm hữu hạn World Việt Nam (80 triệu đồng); Công ty Người lái xe mặt trời (51 triệu đồng); Công ty TNHH Visi Việt Nam (30 triệu đồng).

Căn cứ kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm, Cục đã thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp của Công ty Cổ phần Everrichs và Công ty Trách nhiệm hữu hạn BHIP.

 Hải Đăng

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.