Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Biểu tình leo thang, quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng

Ngày 26/3, cảnh sát Nga đã bắt giữ thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny ở trung tâm thủ đô Moskva, trong cuộc biểu tình mà Navalny kêu gọi người dân tham gia để phản đối tham nhũng.

Cảnh sát Nga đã bắt giữ hàng trăm người trong cuộc biểu tình chống tham nhũng toàn quốc vào hôm qua, trong đó có lãnh đạo phe đối lập Alexei Navalny ở Mátxcơva, nơi hàng ngàn người tụ tập cho cuộc biểu tình lớn nhất trong 5 năm chống lại Tổng thống Vladimir V. Putin.

Biểu tình leo thang, quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng - Hình 1

Người biểu tình ở Mátxcơva

Điện Kremlin cho biết, cuộc biểu tình ở thủ đô là được tổ chức không phép. Các cuộc biểu tình cũng được ghi nhận ở nhiều thành phố như Saint Petersburg, Vladivostok, Novosibirsk, Tomsk …

Theo cảnh sát Nga, có khoảng 7.000 người biểu tình ở Mátxcơva nhưng báo Guardian cho biết con số thực thế có thể cao hơn nhiều. Truyền hình địa phương phát hình ảnh những người biểu tình đòi “Nước Nga không có Putin” và gọi Tổng thống Nga là “kẻ trộm”.

Hàng ngàn cảnh sát chống bạo động đã được triển khai khắp khu vực trung tâm thành phố.

Sau khi bị bắt giữ, ông Navalny lên Twitter kêu gọi người biểu tình tiếp tục xuống đường. “Không cần phải chiến đấu để đưa tôi ra ngoài. Hãy tuần hành dọc đại lộ Tverskaya. Chủ đề của chúng ta hôm nay là chiến đấu chống tham nhũng”.

Cuộc biểu tình ở thủ đô mang hình thức đi bộ dọc theo một đường phố mua sắm lớn để tránh lệnh cấm các cuộc tụ tập văn hóa không được phép. Đã có 99 cuộc mít tinh tại các thành phố và thị trấn trên khắp đất nước, từ Vladivostok ở phía đông đến Kaliningrad ở phía tây. Tại Mátxcơva, một số người biểu tình đã cố gắng chặn xe an ninh bằng xe ô tô, chính quyền đã triển khai cảnh sát và trực thăng để giám sát. Nhưng họ chủ yếu tránh những biện pháp bạo lực được sử dụng ở Belarus lân cận hôm thứ bảy đối với người biểu tình ở thủ đô Minsk, và các thành phố khác.

Trước đó, Cảnh sát ở Belarus đã đàn áp và bắt giữ hàng trăm người trong các cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Alexander Lukashenko, người nắm quyền từ năm 1994.

Biểu tình leo thang, quan hệ Nga – Mỹ căng thẳng - Hình 2

Một người biểu tình bị bắt giữ

Quá trình giải tán đoàn biểu tình ở Moscow có thể sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của Tổng thống Trump trong việc cam kết "hòa thuận" với ông Putin. Trong một bài phát biểu vào hôm qua, cảnh giác lan rộng của lãnh đạo Nga tại Washington, Thượng nghị sỹ Ben Sasse, đảng Cộng hòa Nebraska, nói: "Dân chủ của Putin đang được trưng bày đầy đủ. Chính phủ Hoa Kỳ không thể im lặng về cuộc đàn áp của Nga đối với người biểu tình ôn hòa. Tự do ngôn luận là tất cả những gì chúng ta đang nói đến…".

Ngay sau tuyên bố của thượng nghị sỹ, ông Mark Toner người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, lên tiếng: “Mỹ mạnh mẽ lên án việc bắt giữ hàng trăm người biểu tình ôn hòa khắp Nga vào chủ nhật" và kêu gọi họ được thả ngay lập tức. 

Bùi Quyền

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.