Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia

Nhiều ngày qua, cư dân chung cư cao cấp Artemis số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục đấu tranh đòi lại quyền lợi chính đáng của mình, bởi những cam kết, những nội dung trong hợp đồng mua bán nhà với cư dân không được CĐT thực hiện. Hệ luỵ gây ra nhiều nguy hiểm cho người dân.

Chung cư Artemis số 3 Lê Trọng Tấn là tổ hợp trung tâm thương mại, văn phòng và với 365 căn hộ cao cấp do Công ty CP ACC Thăng Long làm chủ đầu tư. Ngày 16/8/2010, Bộ Quốc phòng có quyết định số 2978/QĐ-BQP về việc phê duyệt phương án sử dụng đất quốc phòng thuộc Quân chủng Phòng không - Không quân tại số 3 Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân) chưa sử dụng ngay cho nhiệm vụ quốc phòng vào mục đích đầu tư xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ cho thuê của Công ty ACC/BQP. 

Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia - Hình 1

Quá bức xúc trước việc làm của CĐT gây ra những bất cập hiện nay là Công ty cổ phần ACC Thăng Long, các cư dân tại toà nhà Artemis đang tập trung gửi đơn kiến nghị về những bất cập tại khu chung cư Artemis tới cơ quan chức năng. Ngày 10/9, Sở Xây dựng Hà Nội có văn bản số 8148/SXD-TTr về việc giải quyết đơn khiếu kiện của một số cư dân tại chung cư Artemis.

Về vấn đề cho thuê quán bia Vuvuzela của Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) tại khu kĩ thuật của toà nhà, theo Sở Xây dựng, quy hoạch tổng mặt bằng được duyệt thì khu số 3 (khu đất tam giác) là khu cây xanh – kỹ thuật. Qua kiểm tra thực tế, chủ đầu tư cho thuê để kinh doanh dịch vụ tại tầng 2, tầng 3 khối nhà kỹ thuật là sử dụng sai công năng một phần diện tích của khối kỹ thuật.

Trong văn bản, Sở Xây dựng khẳng định: “Việc cư dân phản ánh chủ đầu tư dựng xây dựng nhà, cho thuê bán bia là có cơ sở”.   

Để chấm dứt khiếu kiện của công dân và thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng việc kinh doanh dịch vụ tại tầng 2 và 3 của khối nhà kỹ thuật tại khu đất số 3. Cùng với đó, CĐT phải phá dỡ vách ngăn phòng sinh hoạt cộng đồng.

“Nếu chủ đầu tư không chấp hành, đề nghị UBND quận Thanh Xuân căn cứ thẩm quyền tiến hành lập hồ sơ, xử lý vi phạm theo quy định”, Sở Xây dựng nêu rõ.

Cận cảnh hình ảnh quán bia cho thuê tại chung cư Artemis:

Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia - Hình 2

Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia - Hình 3

Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia - Hình 4Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia - Hình 4

Cận cảnh chung cư cao cấp “hô biến” khu kĩ thuật... thành quán bia - Hình 5

Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư tòa nhà, ông Nhân cho rằng, khu vực này nằm ngoài phạm vi tòa chung cư, công năng là liên quan và phục vụ hoàn toàn cho khối đế (khối Trung tâm thương mại) và không hề liên quan đến khối chung cư.

“Qua quá trình nghiên cứu cũng như tham vấn Sở Xây dựng Hà Nội thì toàn bộ nhà tam giác đó là diện tích chung nhưng phục vụ cho khu Trung tâm thương mại chứ không phục vụ cho khu cư dân. Chính vì lý do đó, chúng tôi có ý kiến với UBND phường, UBND quận  cho rằng cư dân hoàn toàn có ý kiến về phần diện tích chung và riêng đó nhưng đây là khu vực chung của trung tâm thương mại và không liên quan cũng như không phục vụ cho khu chung cư nên nếu họ có ý kiến thì cũng chỉ là ý kiến như những cư dân bên ngoài. Nghĩa là họ có ý kiến không phải với tư cách của 1 cư dân có nhà ở tòa chung cư, chỉ là ý kiến của một cư dân sống ở đâu đó khác”, ông Nhân nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Nhân cho biết, đại diện người dân ở khu chung cư cũng như ở hai tổ dân phố xung quanh cũng đều nêu ý kiến là việc sử dụng nhà kỹ thuật làm quán bia thì họ đồng tình nhưng chỉ khuyến cáo không mở quá khuya và đảm bảo an ninh khu vực.

“Thực tế là chúng tôi và bên thuê để mở quán bia đều thực hiện đầy đủ những quy định này. Quán bia không hoạt động quá 10h, có nghĩa là không nhận khách sau 10h đêm và quá lắm chỉ đến 11h đêm thôi. Từ trước đến nay cũng chưa có sự vụ gì xô xát”, ông Nhân cho hay.

Bên cạnh đó, đại diện chủ đầu tư tòa nhà Artemis cho biết cũng đã có biên bản phản hồi Sở Xây dựng nói rằng, nếu đây là hình thức kinh doanh của riêng chủ đầu tư thì có thể dừng. Nhưng đây là hoạt động thông qua hợp đồng kinh tế, tòa nhà cho một đơn vị khác thuê nên nếu tòa nhà đề nghị cho quán bia dừng hoạt động thì họ sẽ không đồng ý.

“Nếu chúng tôi đưa ra quyết định ảnh hưởng lợi ích của doanh nghiệp khác thì có nghĩa là đẩy chúng tôi vào trạng thái tranh chấp với họ”, ông Nhân nói.

Hơn nữa, ông Nhân cho rằng, vấn đề này không phải vấn đề cơ bản. “Không lẽ chỉ vì lý do đó, mà chúng tôi chấm dứt hợp đồng với quán bia và gây thiệt hại hàng nhiều tỷ đồng cho chúng tôi thì ai chịu trách nhiệm?”, ông Nhân đặt câu hỏi.

Cho nên, trả lời câu hỏi của báo chí, đại diện chủ đầu tư tòa nhà Artemis cho biết: “Hiện nay quán bia vẫn tạm thời đang hoạt động”.

Bên cạnh đó, cư dân còn bức xúc về hàng loạt những bất cập đang tồn tại tại dự án, như: Việc đánh số tầng không đúng theo Hợp đồng mua bán; thiếu minh bạch trong thu chi, quản lý quỹ bảo trì của tòa nhà; đặc biệt việc chủ đầu tư không phân định rõ ràng về sở hữu chung-riêng của tòa nhà.

Trước đó, vào ngày 15./10, một số cư dân chung cư Artemis đã tập trung căng băng rôn thể hiện sự bức xúc của mình với những nội dung như: (Công ty ACC Thăng Long cho Vuvuzela sử dụng mặt bằng sai mục đích”, “chủ đầu tư Artemis coi thường tính mạng của cư dân” "mập mờ trong việc cấp phép"… ) khiến lực lượng an ninh khu vực phải có mặt để đảm bảo trật tự. 

Hiện tại CĐT và ban quản lý toà nhà vẫn đang cắt nước sinh hoạt của cư dân, không có bảo vệ, lễ tân duy trì phục vụ toà nhà. Cư dân vẫn đang tiếp tục căng băng rôn, phản đối việc làm của CĐT. Chị Bích Liên, một cư dân Artemis cho biết: “Chúng tôi đóng phí điện nước đầy đủ, sao lại cắt nước của chúng tôi, ảnh hưởng đến sinh hoạt. Chúng tôi rất bức xúc trước việc làm của CĐT”.

Bên cạnh đó, cư dân còn chia sẻ: “Điều mà họ bức xúc là việc dù công trình đã bàn giao đưa vào sử dụng, nhưng khi CĐT sử dụng sai mục đích khu vực kỹ thuật-cây xanh thì các sở ban ngành chẳng ai có ý kiến gì”.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.

Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp
Xây dựng con người Lạng Sơn trong thời kỳ đổi mới, phát triển, hội nhập với những giá trị chuẩn mực phù hợp

Ngày 26/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33 ngày 9/6/2014 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”.