Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chủ tịch Quốc hội Việt-Lào chia sẻ kinh nghiệm thực hiện giám sát đất đai của HĐND

Chiều 6/7, tại Mộc Châu, Sơn La, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou đã đồng chủ trì hội thảo chuyên đề về “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân”.

Hội thảo là một trong những hoạt động chào mừng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Lào.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tiếp nối thành công của Hội thảo chuyên đề “Quản lý nợ công” tổ chức vào tháng 9/2016 tại Vientiane (Lào) và Hội thảo chuyên đề “Phân cấp quản lý ở Lào và Việt Nam” tổ chức vào tháng 3/2017 tại Hà Nội, cả hai Quốc hội đã thu nhận được nhiều kinh nghiệm quý, giúp cho việc nâng cao hoạt động của cơ quan dân cử nói riêng và hoạt động của các cơ quan Nhà nước nói chung của hai nước.

Chủ tịch Quốc hội Việt-Lào chia sẻ kinh nghiệm thực hiện giám sát đất đai của HĐND - Hình 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo chuyên đề “Kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát về lĩnh vực đất đai của Hội đồng nhân dân” để đại diện các cơ quan của Quốc hội, Chính phủ cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm và bài học thực tiễn trong công tác quản lý đất đai của mỗi nước; trao đổi về vai trò, chức năng, nhiệm vụ và kinh nghiệm của Hội đồng nhân dân các địa phương trong việc quyết định và giám sát việc thực hiện pháp luật về đất đai, nguồn tài nguyên quốc gia quan trọng, có ảnh hưởng đến sự vận động và phát triển của toàn xã hội.

“Hội thảo không những thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước mà còn là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nói.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định Đảng, Nhà nước và Quốc hội Việt Nam luôn phối hợp chặt chẽ với Đảng, Nhà nước và Quốc hội Lào, kế thừa và phát huy những kinh nghiệm, kết quả hợp tác mà hai bên đã đạt được, tích cực góp phần củng cố và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam-Lào trong giai đoạn mới.

Phát biểu tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu đánh giá, hiện nay dù hai nước đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ trên nhiều mặt trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Tuy vậy, hai nước vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức trong việc xây dựng quy hoạch, quản lý và sử dụng đất đai cho các chủ sở hữu.

Vì vậy, vấn đề quan trọng mà hai nước cần đi sâu, đó là xác định các sách lược về công tác quản lý và sử dụng đất đai, phân loại đất đai; việc tham gia xem xét, quyết định các vấn đề liên quan đến đất đai cũng như công tác giám sát tổ chức thực hiện pháp luật và các văn bản liên quan đến đất đai.

Luật đất đai của Lào được thông qua lần đầu tiên năm 1997 và đã qua một lần sửa đổi vào năm 2003, nhưng việc tổ chức thực hiện luật này vẫn chưa thực hiện được một cách thấu đáo, đầy đủ do liên quan tới nhiều vấn đề chồng chéo và văn bản dưới luật. Đồng chí Pany Yathotou cho rằng, vấn đề của Lào cũng giống Việt Nam đã từng đối diện trước đây. Do đó, hội thảo là dịp đại diện các cơ quan hữu quan hai nước cùng trao đổi kinh nghiệm tốt để học hỏi và rút kinh nghiệm trong vấn đề quản lý và sử dụng đất đai.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La Hoàng Văn Chất cho rằng, hội thảo lần này là một sự kiện đặc biệt, giúp Hội đồng Nhân dân tỉnh Sơn La nhận thức sâu sắc hơn về nhiệm vụ, quyền hạn của mình để tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp. Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La, đồng chí Hoàng Văn Chất cảm ơn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội hai nước đã tổ chức hội thảo tại Sơn La để Hội đồng nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương của hai nước thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao.

Tại hội thảo, đại biểu Bộ, ngành, địa phương của hai nước đã tập trung trao đổi kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định các vấn đề về đất đai cũng như việc giám sát thực hiện chính sách pháp luật về đất đai; các đại biểu của hội đồng nhân dân phải có năng lực, trình độ, am hiểu về lĩnh vực đất đai, luôn công tâm thẳng thắn, nghiêm túc trong định giá, đánh giá, tránh khuynh hướng biểu dương, khen ngợi trong thẩm tra, giám sát chuyên đề cũng như giám sát thường xuyên.

Mỗi nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế về đất đai phù hợp với thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đã có những ý kiến thẳng thắn, những câu hỏi được đặt ra cho lãnh đạo các bộ, ngành của hai nước để làm sáng tỏ hơn nữa những vấn đề mà mỗi bên quan tâm.

Tại phần thứ nhất của hội thảo, với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, các đại biểu đã nghe Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Việt Nam Nguyễn Thị Phương Hoa trình bày tham luận về tình hình quản lý Nhà nước về đất đai và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lào Bunkhăm Volachít trình bày tham luận về tình hình quản lý Nhà nước về đất đai và những vấn đề đặt ra tại Lào. Thứ trưởng Thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn trình bày tham luận về tình hình quản lý Nhà nước về đất nông-lâm nghiệp và những vấn đề đặt ra tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.

Thứ trưởng Bộ Nông Lâm Lào Khămbunnắt Xaynhạnôm trình bày tham luận về thực trạng công tác quản lý Nhà nước về đất nông lâm và những vấn đề phát sinh tại Lào. Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Việt Nam Nguyễn Minh Sơn trình bày tham luận về kinh nghiệm của Quốc hội Việt Nam trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến đất đai và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai. Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lào Bunpon Xỉxụlạt trình bày tham luận về kinh nghiệm của Quốc hội Lào trong việc thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng liên quan đến đất đai và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai.

Trong phần thứ hai của hội thảo, với sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou, các đại biểu đã nghe Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng Bun-tôn Chăn-thạ-phon, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Thanh Hóa Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Chămpaxắc Mệchxavẳn Phômphithắc, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Điện Biên Lò Văn Muôn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh Thừa Thiên-Huế Cái Vĩnh Tuấn lần lượt trình bày tham luận về kinh nghiệm thực hiện chức năng quyết định và giám sát việc thực hiện pháp luật về đất đai tại địa phương.

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, hội thảo đã tập trung làm rõ tình hình quản lý Nhà nước về đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp và những vấn đề đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng: “Đây cũng là chủ đề rất thiết thực với cả hai nước Việt Nam - Lào trong bối cảnh nông nghiệp vẫn chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong cơ cấu kinh tế của hai quốc gia, tác động, ảnh hưởng đến phần lớn người dân và yêu cầu đặt ra là phải đưa tài nguyên đất đai thật sự trở thành động lực để phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn. Qua hội thảo hôm nay, đại biểu hai nước đã trao đổi nhiều thông tin hữu ích, bài học kinh nghiệm quý báu trong công tác quản lý đất đai cũng như các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chức năng quyết định và giám sát thực hiện chính sách, pháp luật về đất đai của Quốc hội và Hội đồng nhân dân hai nước”.

Trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân hy vọng, hai nước đặt ưu tiên cao nhất cùng phấn đấu nâng quan hệ hữu nghị truyền thống tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào lên tầm cao mới, theo phương châm chất lượng và hiệu quả, thiết thực.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, Quốc hội hai nước sẽ tiếp tục có những hoạt động hợp tác ngày càng toàn diện và hiệu quả, tiếp tục triển khai các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm quý báu về nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn trong quá trình điều hành, lãnh đạo đất nước như các hội thảo mà hai Quốc hội đã đồng tổ chức trong thời gian qua.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.