Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 6: Văn bản “lạ” đẩy người dân vào thế mất đất

Một biên bản đối thoại “chớp nhoáng” trong vòng 30 phút, gồm 8 ban, ngành và người khiếu nai, sau khi ông Chánh Thanh tra thị xã “độc thoại” rồi yêu cầu người khiếu nại ký vào một tờ giấy trắng xong cho ra về, không hề giao biên bản?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 6: Văn bản “lạ” đẩy người dân vào thế mất đất - Hình 1

Biên bản đối thoại “lạ” sau khi "đẻ" thêm 4 trang?

Từ văn bản đối thoại “lạ”...

Như chúng tôi đã phản ánh trong bài “Có dấu hiệu làm giả hồ sơ xin cấp quyền sử dụng đất” nêu lên sự việc chủ đất - bà Thạch Thị Minh Suy bị người khác“chìa” sổ chủ quyền trên thửa đất của mình và yêu cầu gia đình bà Suy phải giao đất. Quá bức xúc, bà Suy làm đơn khiếu nại!

Ngày 17/3/2017, một tổ công tác của thị xã Duyên Hải, do ông Nguyễn Hoàng Rồi – Chánh Thanh tra thị xã làm Tổ trưởng có đến gặp ông Nguyễn Thành Nghiệp “nhờ” ông xác định lô đất mà bà Phượng được cấp sổ (trước đó bà Tâm chuyển nhượng lại từ ông và tiếp tục sang nhượng lại cho bà Phựơng) trong đó có thửa đất số 159.

Sau khi xem qua hồ sơ, ông Nghiệp thấy chữ ký trong hồ sơ không phải là chữ ký của ông, cả năm sinh cũng sai; Bản thảo sơ đồ từ hồ sơ cũng không đúng với sơ đồ đất mà ông đang giữ. Ông Nghiệp cho rằng, đây là Hồ sơ giả mạo nên không ký: “Đó là sự gian dối, cơ quan chức năng cần là rõ!”.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 6: Văn bản “lạ” đẩy người dân vào thế mất đất - Hình 2

Đơn tố cáo Chánh Thanh tra thị xã Duyên Hải của bà Suy

Tuy nhiên, bất chấp sự “phản bác” của ông Nghiệp, ngày 8/5/2017, UBND thị xã Duyên Hải tổ chức buổi đối thoại “chớp nhoáng” (khoảng 30 phút, theo thời gian ghi trong biên bản làm việc) với bà Thạch Thị Minh Suy, gồm đại diện 8 ban, ngành, do ông Võ Minh Cầm – Phó chủ tịch UBND thị xã Duyên Hải chủ trì.

Điều đáng ngạc nhiên là trong vòng 30 phút đối thoại mà biên bản đối thoại dài 5 trang từ tóm tắc sự việc đến phát biểu của các ban, ngành và kết luận của ông Phó chủ tịch UBND thị xã. Đây cũng là cơ sở chính mà ông Nguyễn Hoàng Rồi – Chánh Thanh tra thị xã tham mưu để ngày 30/6/2017, thị xã Duyên Hải ra Quyết định số 1214/QĐ-UBND, bác đơn khiếu nại của bà Suy, do ông Võ Minh Cầm – Phó chủ tịch UBND thị xã ký?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 6: Văn bản “lạ” đẩy người dân vào thế mất đất - Hình 3

Quyết định 1214 bác đơn khiếu nại của bà Suy của UBND thị xã

Trao đổi với chúng tôi, bà Thạch Thị Minh Suy cho biết: Buổi đối thoại, chỉ có ông Nguyễn Hoàng Rồi – Chánh Thanh tra “độc thoại” một lúc rồi mời bà (người không biết chữ) ký vào một tờ giấy trắng, song yêu cầu bà về với lời hứa "sẽ giải quyết vụ việc", mà không có một biên bản làm việc nào được giao cho bà? Và điều này cũng đã được ông Võ Minh Cầm thừa nhận (có ghi âm bà Suy cung cấp) sau khi bà Suy xin được biên bản sau 1 tháng đối thoại.

Ngày 30/7, chúng tôi đem thắc mắc này đến làm việc với ông Võ Minh Cầm tại UBND thị xã thì được vị Phó chủ tịch tóm gọn một câu “đó là nghiệp vụ của anh em thanh tra” và không giải thích gì thêm (?!).

Đến sổ đỏ sai quy đinh?

Thêm một “chuyện lạ” nữa đó là theo quy định của Luật Đất đai thì, đối với loại đất ao sẽ được cấp sổ có thời hạn sử dụng 20 năm. Vậy việc cấp giấy chứng nhận thửa 159, Tờ bản đồ số 1, có diện tích 7.356 m2, loại đất ao cho bà Phựơng có thời hạn từ ngày 7/7/2009 đến ngày 15/10/2013, chỉ có hơn 4 năm? Còn nếu lấy thời điểm 2000 (lúc cấp giấy cho bà Tâm) thì thời hạn cũng chỉ 13 năm?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 6: Văn bản “lạ” đẩy người dân vào thế mất đất - Hình 4

Sổ đỏ cấp cho bà Phượng có thời hạn chỉ hơn 4 năm?

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, một cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã cho rằng, sổ đỏ này được cấp theo thời hạn đất nuôi trồng thủy sản. Trong khi trong hồ sơ đất mà chúng tiếp cận được thì đây là đất ao?...

Theo quy định, quy trình giải quyết khiếu nại hành chính tại Thông tư số 07/2013/TT-TTCP, ngày 31/10/2013, của Thanh tra Chính phủ: “Việc đối thoại phải được lập biên bản ghi rõ thời gian, địa điểm, thành phần tham gia, nội dung ý kiến của những người tham gia, những nội dung đã được thống nhất, những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, ý kiến kết luận của người chủ trì đối thoại, có chữ ký hoặc điểm chỉ của các bên tham gia. Biên bản được lập thành ít nhất 3 bản, mỗi bên giữ một bản”.

Vậy vì sao văn bản đối thoại không giao cho bà Suy, mà đến khi “đẻ” thêm 4 trang nữa bà Suy đi đòi mới giao? Chẳng lẽ, ông Chánh Thanh tra thị xã không nắm văn bản chỉ đạo của cấp trên? Vì sao có sổ đỏ được cấp có thời hạn sai quy định của pháp luật hiện hành?

Đây là một uẩn khúc cần sự vào cuộc làm rõ của cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh để đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp cho người dân.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt
Lạng Sơn: Phân công, điều động, bổ nhiệm một số cán bộ chủ chốt

Chiều 26/4, Tỉnh ủy Lạng Sơn tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ. Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Hoàng Văn Nghiệm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Lạng Sơn, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn.

Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết
Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế trong quý I/2024 đạt 133 tỷ, cao nhất từ khi niêm yết

Quý I/2024, Tập đoàn An Phát Holdings ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 133 tỷ đồng. Đây cũng là quý có lợi nhuận sau thuế cao nhất kể từ khi niêm yết vào năm 2020.

Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên
Bắc Giang: Gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ 7/5 (1954 - 2024), ngày 26/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Giang tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến (DCHT) trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ.

ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024
ABBANK (ABB) đạt 178 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế trong quý I/2024

Kết thúc quý I/2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK - mã chứng khoán ABB) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất quý I/2024 tăng trưởng 13%

Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023.