Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 5: Có dấu hiệu làm giả hồ sơ xin cấp đất

Sau khi bà Suy có đơn khiếu nại, UBND thị xã Duyên Hải lập Tổ công tác, do ông Nguyễn Hoàng Rồi – Chánh Thanh tra thị xã làm Tổ trưởng xác minh, làm việc với ông Nguyễn Thành Nghiệp, nguyên chủ lô đất dẫn đến tranh chấp. Điều bất ngờ, ông Nghiệp công nhận việc bà Suy khiếu nại là đúng và khẳng định hồ sơ lô đất của bà Phượng là giả?

 

Nhưng không hiểu vì lý do gì, ông Cầm lại phớt lờ sự thật khi đã xác minh, mà tham mưu cho UBND thị xã bác đơn của bà Suy? Vậy có hay không việc “cố tình” hợp thức hóa hồ sơ?

Như chúng tôi đã phản ánh trong bài "Hô biến từ đất gia đình chính sách thành đất người khác", việc gia đình chính sách - bà Thạch Thị Minh Suy (sinh năm 1970, ấp Cồn Ông, xã Dân Thành, thị xã Duyên Hải, Trà Vinh), đã hơn 30 năm gia đình bà nhiều lần làm đơn xin được cấp giấy chủ quyền cho mảnh đất mình đang ở, sản xuất, nhưng vẫn không được chấp thuận, mà người lấn chiếm, sử dụng trái phép đất của gia đình bà lại được địa phương cấp sổ?

Việc vỡ lỡ là ngày 26/02/2016, bà Nguyễn Thị Phượng “chìa” sổ chủ quyền số H140 ngày 07/7/2009, do UBND huyện Duyên Hải (nay là thị xã Duyên Hải) cấp cho bà Nguyễn Thị Phượng, có thửa đất số 159, Tờ bản đồ số 01 là phần đất của bà Suy và yêu gia đình bà Suy phãi giao đất?

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 5: Có dấu hiệu làm giả hồ sơ xin cấp đất - Hình 1

Đơn thư tố cáo của bà Suy

Nghi án “cố tình” giả mạo hồ sơ?

Sau khi bà Thạch Thị Minh Suy làm đơn thư khiếu nại, ngày 17/3/2017, một tổ công tác của thị xã Duyên Hải, do ông Nguyễn Hoàng Rồi – Chánh Thanh tra làm Tổ trưởng, có đến gặp ông Nguyễn Thành Nghiệp (nguyên Chánh Văn phòng UBND huyện Duyên Hải; Chủ tịch HĐND huyện Thuận An; Giám đốc Trung tâm Khuyến ngư tỉnh Trà Vinh), “nhờ” ông Nghiệp xác định lô đất mà bà Phượng được cấp sổ (trước đó bà Tâm chuyển nhượng lại từ ông và tiếp tục sang nhượng lại cho bà Phựơng) trong đó có thửa đất số 159.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 5: Có dấu hiệu làm giả hồ sơ xin cấp đất - Hình 2

Theo ông Nghiệp, thửa đất số 159 (vòng tròn đỏ) là “đẻ” thêm so với hồ sơ gốc

Sau khi xem hồ sơ mà ông Chánh Thanh tra thị xã đưa ra, ông Nguyễn Thành Nghiệp không đồng ý ký. Bởi theo ông Nghiệp: “Đây là hồ sơ giả mạo”.

Tuy nhiên, bất chấp sự “phản bác” của nguyên chủ đất, ông Cầm vẫn tham mưu cho UBND thị xã Duyên Hải ra Quyết định số 1214/QĐ-UBND, ngày 30/6/2017, do ông Võ Minh Cầm – Phó chủ tịch UBND thị xã ký và bác đơn khiếu nại của bà Suy?

Lý do UBND thị xã đưa ra, theo báo cáo Chánh Thanh tra thị xã: Nguồn gốc thửa 159, bà Phượng có được là do bà nhận chuyển nhượng hợp pháp từ bà Thu Tâm, trước đó bà Thu Tâm nhận chuyển nhượng của ông Nguyễn Thành Nghiệp, do ông Nghiệp đăng ký cấp giấy chứng nhận và chuyển nhượng lại cho bà Thu Tâm và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lại cho bà Phượng đúng quy định; không công nhận khiếu nại của bà Suy?

Ông Nguyễn Thành Nghiệp khẳng định đậy là hồ sơ giả!

Dù lý do mà UBND thị xã Duyên Hải đưa ra để bác đơn khiếu nại của gia đình bà Suy là vậy; nhưng điều này hoàn toàn trái ngược với thực tế mà theo ông Nguyễn Thành Nghiệp – chủ lô đất bà Phượng đang sở hữu.

Tiếp xúc với chúng tôi, sau khi xem Quyết định 1214/QĐ-UBND của thị xã bác yêu cầu của gia đình bà Suy, ông Nghiệp khá bất ngờ và khẳng định đã giải thích với đoàn thanh tra là thửa đất 159 của gia đình bà Suy không liên quan gì đến phần đất ông đã sang nhượng.

Ông Nghiệp cũng khảng định, chưa bao giờ ông làm thủ tục xin cấp sổ cho lô đất mà ông sang nhượng. Ông Nghiệp tỏ ra bức xúc: “Đó là sự gian dối, cơ quan chức năng cần là rõ”.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 5: Có dấu hiệu làm giả hồ sơ xin cấp đất - Hình 3

 Ông Nghiệp trình bày sự việc với PV

Ông Nghiệp cho biết thêm, ngày 17/3/2017, một tổ công tác của thị xã Duyên Hải, do ông Nguyễn Hoàng Rồi – Chánh Thanh tra làm Tổ trưởng, có đến gặp ông “nhờ” ông xác định thửa đất số 159 - lô đất mà bà Phượng được cấp sổ.

Ông Nghiệp nói: “Sau khi xem qua, tôi thấy chữ ký trong hồ sơ không phải là chữ ký của tôi, cả năm sinh cũng sai (trong hồ sơ ghi 1953, trong khi ông sinh năm 1952); Bản thảo sơ đồ từ hồ sơ cũng không đúng với sơ đồ đất mà tôi đang giữ (ông Nghiệp đã chụp hình lại toàn bộ hồ sơ). Nói chung, đây là bộ hồ sơ giả mạo nên tôi không ký”.

Chuyện lạ ở Trà Vinh - Bài 5: Có dấu hiệu làm giả hồ sơ xin cấp đất - Hình 4

Ông Nghiệp cho đây là hồ sơ giả chữ ký mà ông chụp lại được từ đoàn thanh tra

Ông Nghiệp một lần nữa khẳng định: “Đây là sự gian dối của cán bộ trong việc làm hồ sơ, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật với lời khai của mình. Rất mong các cơ quan bảo vệ pháp luật làm sáng tỏ sự việc”.

Vậy vì sao yêu cầu chính đáng của bà Suy lại bị bác bỏ? và vì sao bà Phượng lại được cấp sổ trên phần đất bà Suy? Vì sao ông Chánh Thanh tra thị xã lại phớt lờ sự thật sau khi đã xác minh mà vẫn “hợp thức hóa” hồ sơ cho bà Phựơng?

Câu trả lời, xin dành cho cơ quan chức năng thị xã Duyên Hải, tỉnh Trà vinh.

Cao Diên – Hải Dương

Bài liên quan

Tin mới

Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ
Nhiều khu, điểm du lịch ở Bắc Giang hút khách tham quan dịp nghỉ lễ

Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao đặc sắc thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão
Chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”: Thúc đẩy tinh thần hiếu học của người dân An Lão

Ngày 30/4, tại Di tích lịch sử quốc gia Đền thờ Lê Khắc Cẩn, UBND huyện An Lão (TP. Hải Phòng) tổ chức Lễ dâng hương và chương trình “Viết thư pháp - gìn giữ tinh hoa văn hóa Việt”. 

Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”
Hải Phòng: Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng”

Từ ngày 29/4 đến hết ngày 7/5/2024, tại Nhà trưng bày Triển lãm - Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh TP. Hải Phòng tổ chức Triển lãm ảnh, tư liệu “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Một thiên sử vàng” kỷ niệm 70 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ.

Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc
Hải Dương thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc

Cơ quan Công an huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương vừa phát hiện, thu giữ hơn 2.000 điếu thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua
Tập đoàn Mai Linh đã có sự khởi sắc chấm dứt lỗ và trở lại đường đua

Ngày 29/4/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh tổ chức Đại hội đồng Cổ đông Thường niên năm 2024 tại TP. Hồ Chí Minh.

IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%
IMF kỳ vọng kinh tế Châu Á sẽ tăng trưởng 4,5%

Hôm thứ Ba, ngày 30/4, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã nâng dự báo tăng trưởng Châu Á vào năm 2024, với lạm phát giảm nhanh và tăng trưởng kiên cường sẽ giúp khu vực đạt được "hạ cánh mềm" ngay cả khi tốc độ tăng trưởng kinh tế dự kiến sẽ chậm lại trong hai năm tới.