Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH May Yến Thịnh chây ỳ bảo hiểm của công nhân

Mặc dù, hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm của công nhân, nhưng Công ty TNHH May Yến Thịnh lại cố tình “trốn” thực hiện nghĩa vụ của mình? Đáng nói, có thời điểm, công ty này nợ liên tiếp 12 tháng bảo hiểm của công nhân và đã bị Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình đề nghị khởi kiện ra tòa.

Công ty TNHH May Yến Thịnh chây ỳ bảo hiểm của công nhân - Hình 1

Đại diện lãnh đạo BHXH huyện Đông Hưng tại buổi làm việc với PV Thương hiệu và Công luận

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh trong bài viết “Hưng Hà - Thái Bình: Doanh nghiệp “chây ỳ” tiền lương - hàng trăm công nhân “kêu cứu”, về tình trạng chây ỳ, nợ đọng tiền lương của gần 200 công nhân tại Công ty TNHH May Yến Thịnh (Công ty Yến Thịnh) khiến kinh tế gia đình của nhiều lao đông rơi vào cảnh khó khăn, hàng trăm công nhân chỉ biết than trời, phải đi cầu cứu các cơ quan chức năng.

Tại buổi làm việc, đại diện Liên đoàn Lao động cũng như phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hưng Hà cho biết, phía chính quyền, các phòng, ban chuyên môn đã có buổi làm việc với Công ty Yến Thịnh để tìm hướng giải quyết, đồng thời để các bên thương lượng, thỏa thuận. Tuy nhiên, tới nay thực trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo đại diện BHXH huyện Hưng Hà thì: “Công ty Yến Thịnh (trụ sở chính tại xã Thăng Long, Đông Hưng) nên việc quản lý đóng BHXH cho công nhân, thì phía BHXH Đông Hưng quản lý… Nhưng được biết, phía Công ty Yến Thịnh đang nợ đóng bảo hiểm một thời gian dài”.

Để xác thực thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với BHXH huyện Đông Hưng. Trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Hà, PGĐ BHXH Đông Hưng, cho biết: “Theo danh sách mà chúng tôi có, tính tới tháng 5/2017, Công ty Yến Thịnh đang đóng bảo hiểm cho 66 lao động. Tuy nhiên, hiện công ty này đang nợ 6 tháng tiền bảo hiểm với số tiền 368.000.000 đồng”.

“Riêng năm 2016, đơn vị này nợ nguyên 12 tháng tiền bảo hiểm với số tiền 228.000.000 đồng. Đã nhiều lần, chúng tôi đôn đốc, đối chiếu thu nộp phía công ty thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động, nhưng công ty này vẫn không hợp tác, thậm chí còn không tiếp đoàn cán bộ xuống thông báo, đôn đốc…

Phải tới khi, BHXH tỉnh Thái Bình có Văn bản số 1038/BHXH-KT&TN ngày 5/12/2016, đề nghị Liên đoàn Lao động khởi kiện Công ty Yến Thịnh ra tòa vì nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (thực hiện theo Quy chế phối hợp số 04 ngày 8/11/2016 giữa Liên đoàn Lao động và BHXH tỉnh Thái Bình), thì phía công ty này mới chịu thực hiện nghĩa vụ của mình”, ông Hà cho hay.

Công ty TNHH May Yến Thịnh chây ỳ bảo hiểm của công nhân - Hình 2

Thẻ BHYT của công nhân chỉ có thời hạn 4 tháng, do Công ty Yến Thịnh cố tình

trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Cũng theo đại diện BHXH Đông Hưng, hiện nay, đối với Công ty Yến Thịnh, vẫn đang treo hồ sơ khởi kiện tại tòa...

Trước câu hỏi "hàng tháng công ty này vẫn thu 305.000 đồng tiền đóng bảo hiểm của công nhân, nhưng lại không nộp cho cơ quan bảo hiểm, trách nhiệm của DN như thế nào?", đại diện BHXH Đông Hưng lên tiếng: “Theo quy định của Luật BHXH, người sử dụng lao động phải đóng BHXH bắt buộc cho người công nhân sau 3 tháng ký hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, Công ty Yến Thịnh vẫn thu tiền đóng bảo hiểm hàng tháng của người lao động, nhưng lại cố tình không đóng cho cơ quan bảo hiểm thì DN đang có dấu hiệu phạm tội chiếm đoạt tài sản của người lao động”.

Chưa dừng lại ở đó, liên quan tới việc công đoàn cơ sở, bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cho biết: “Dù Liên đoàn đã xuống làm việc với DN nhiều lần, nhưng không thể tiếp xúc được với công nhân do bị nhân viên bảo vệ chặn ở ngoài. Tiếp đó, Liên đoàn có gửi tờ rơi cho DN để tuyên truyền, nhưng theo phản ánh của công nhân thì tờ rơi này không đến được tay họ”.

“Việc chưa có công đoàn cơ sở nhưng hàng tháng những người công nhân ở đây vẫn bị trừ trực tiếp 20.000 đồng phí công đoàn vào lương là không đúng quy định”, dại diện Liên đoàn LĐ huyện Hưng Hà cho hay.

Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, huyện Hưng Hà, huyện Đông Hưng, cần có những động thái tích cực hơn nữa để giải quyết sự việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho gần 200 công nhân tại Công ty Yến Thịnh. Đồng thời, cần có biện pháp cứng rắn để xử lý việc DN đang cố tình chây ỳ, nợ đọng BHXH.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo
Giá lúa gạo hôm nay 20/4: Tăng với một số loại lúa và gạo

Hôm nay 20/4, giá lúa gạo thị trường trong nước điều chỉnh tăng với một số loại lúa và gạo. Gạo xuất khẩu điều chỉnh tăng sau nhiều phiên đi ngang. Nhu cầu lúa IR 504 và lúa thơm khá.

Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây
Quý I/2024, chứng khoán HSC đạt lợi nhuận cao nhất trong 7 quý gần đây

Công ty cổ phần Chứng khoán TP.HCM (HSC – MCK: HCM) tăng trưởng ở hầu hết các mảng kinh doanh so với cùng kỳ năm 2023. Theo đó, doanh thu từ môi giới chứng khoán đạt 215 tỷ đồng, doanh thu từ cho vay ký quỹ đạt 339 tỷ đồng,…

Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc
Ninh Bình buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc

Lực lượng quản lý thị trường tỉnh Ninh Bình kiểm tra hộ kinh doanh Đinh Công Sách, địa chỉ đường Thiên Quan, phố Nam Giang, thị trấn Nho Quan, huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, tiến hành thu giữ, buộc tiêu hủy lô thực phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác
Thông tin gạo ST24, ST25 được ưu đãi thuế xuất sang EU là không chính xác

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) khẳng định, thông tin gạo thơm ST24 và ST25 được hưởng ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU là không chính xác.

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ thị trường nào trong tháng 3/2024

Trong tháng 3/2024, nhập khẩu phân bón từ thị trường Trung Quốc tăng mạnh 43,9% về lượng, tăng 55,3% về kim ngạch và tăng 7,9% về giá so với tháng 2/2024, đạt 174.582 tấn, tương đương 39,98 triệu USD.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng
Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Bình thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng

Trong tháng 4/2024, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình đã tiến hành kiểm tra 68 vụ việc, phát hiện 35 vụ vi phạm, đã xử lý 23 vụ vi phạm với tổng số tiền thu nộp ngân sách Nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.