Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty TNHH May Yến Thịnh chây ỳ bảo hiểm của công nhân

Mặc dù, hàng tháng vẫn trừ tiền bảo hiểm của công nhân, nhưng Công ty TNHH May Yến Thịnh lại cố tình “trốn” thực hiện nghĩa vụ của mình? Đáng nói, có thời điểm, công ty này nợ liên tiếp 12 tháng bảo hiểm của công nhân và đã bị Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình đề nghị khởi kiện ra tòa.

Công ty TNHH May Yến Thịnh chây ỳ bảo hiểm của công nhân - Hình 1

Đại diện lãnh đạo BHXH huyện Đông Hưng tại buổi làm việc với PV Thương hiệu và Công luận

Thương hiệu & Công luận đã phản ánh trong bài viết “Hưng Hà - Thái Bình: Doanh nghiệp “chây ỳ” tiền lương - hàng trăm công nhân “kêu cứu”, về tình trạng chây ỳ, nợ đọng tiền lương của gần 200 công nhân tại Công ty TNHH May Yến Thịnh (Công ty Yến Thịnh) khiến kinh tế gia đình của nhiều lao đông rơi vào cảnh khó khăn, hàng trăm công nhân chỉ biết than trời, phải đi cầu cứu các cơ quan chức năng.

Tại buổi làm việc, đại diện Liên đoàn Lao động cũng như phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Hưng Hà cho biết, phía chính quyền, các phòng, ban chuyên môn đã có buổi làm việc với Công ty Yến Thịnh để tìm hướng giải quyết, đồng thời để các bên thương lượng, thỏa thuận. Tuy nhiên, tới nay thực trạng này vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo đại diện BHXH huyện Hưng Hà thì: “Công ty Yến Thịnh (trụ sở chính tại xã Thăng Long, Đông Hưng) nên việc quản lý đóng BHXH cho công nhân, thì phía BHXH Đông Hưng quản lý… Nhưng được biết, phía Công ty Yến Thịnh đang nợ đóng bảo hiểm một thời gian dài”.

Để xác thực thông tin trên, PV đã có buổi làm việc với BHXH huyện Đông Hưng. Trao đổi với PV, ông Vũ Mạnh Hà, PGĐ BHXH Đông Hưng, cho biết: “Theo danh sách mà chúng tôi có, tính tới tháng 5/2017, Công ty Yến Thịnh đang đóng bảo hiểm cho 66 lao động. Tuy nhiên, hiện công ty này đang nợ 6 tháng tiền bảo hiểm với số tiền 368.000.000 đồng”.

“Riêng năm 2016, đơn vị này nợ nguyên 12 tháng tiền bảo hiểm với số tiền 228.000.000 đồng. Đã nhiều lần, chúng tôi đôn đốc, đối chiếu thu nộp phía công ty thực hiện nghĩa vụ đóng BHXH cho người lao động, nhưng công ty này vẫn không hợp tác, thậm chí còn không tiếp đoàn cán bộ xuống thông báo, đôn đốc…

Phải tới khi, BHXH tỉnh Thái Bình có Văn bản số 1038/BHXH-KT&TN ngày 5/12/2016, đề nghị Liên đoàn Lao động khởi kiện Công ty Yến Thịnh ra tòa vì nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động (thực hiện theo Quy chế phối hợp số 04 ngày 8/11/2016 giữa Liên đoàn Lao động và BHXH tỉnh Thái Bình), thì phía công ty này mới chịu thực hiện nghĩa vụ của mình”, ông Hà cho hay.

Công ty TNHH May Yến Thịnh chây ỳ bảo hiểm của công nhân - Hình 2

Thẻ BHYT của công nhân chỉ có thời hạn 4 tháng, do Công ty Yến Thịnh cố tình

trốn đóng bảo hiểm cho người lao động

Cũng theo đại diện BHXH Đông Hưng, hiện nay, đối với Công ty Yến Thịnh, vẫn đang treo hồ sơ khởi kiện tại tòa...

Trước câu hỏi "hàng tháng công ty này vẫn thu 305.000 đồng tiền đóng bảo hiểm của công nhân, nhưng lại không nộp cho cơ quan bảo hiểm, trách nhiệm của DN như thế nào?", đại diện BHXH Đông Hưng lên tiếng: “Theo quy định của Luật BHXH, người sử dụng lao động phải đóng BHXH bắt buộc cho người công nhân sau 3 tháng ký hợp đồng lao động. Trong trường hợp này, Công ty Yến Thịnh vẫn thu tiền đóng bảo hiểm hàng tháng của người lao động, nhưng lại cố tình không đóng cho cơ quan bảo hiểm thì DN đang có dấu hiệu phạm tội chiếm đoạt tài sản của người lao động”.

Chưa dừng lại ở đó, liên quan tới việc công đoàn cơ sở, bà Đặng Thị Kim Cúc, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Hưng Hà cho biết: “Dù Liên đoàn đã xuống làm việc với DN nhiều lần, nhưng không thể tiếp xúc được với công nhân do bị nhân viên bảo vệ chặn ở ngoài. Tiếp đó, Liên đoàn có gửi tờ rơi cho DN để tuyên truyền, nhưng theo phản ánh của công nhân thì tờ rơi này không đến được tay họ”.

“Việc chưa có công đoàn cơ sở nhưng hàng tháng những người công nhân ở đây vẫn bị trừ trực tiếp 20.000 đồng phí công đoàn vào lương là không đúng quy định”, dại diện Liên đoàn LĐ huyện Hưng Hà cho hay.

Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh Thái Bình, huyện Hưng Hà, huyện Đông Hưng, cần có những động thái tích cực hơn nữa để giải quyết sự việc nhằm đảm bảo quyền lợi cho gần 200 công nhân tại Công ty Yến Thịnh. Đồng thời, cần có biện pháp cứng rắn để xử lý việc DN đang cố tình chây ỳ, nợ đọng BHXH.

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).