Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hưng Hà – Thái Bình: Doanh nghiệp “chây ỳ” tiền lương khiến hàng trăm công nhân “kêu cứu”

3 tháng không được nhận lương, chủ lao động thì quanh co khất lần; kinh tế gia đìnhrơi vào cảnh khó khăn, hàng trăm công nhân chỉ biết than trời, phải đi cầu cứu các cơ quan chức năng. Thế nhưng, quyền lợi chính đáng của người công nhân dường như không được đáp lại?

Vừa qua, Thương hiệu và công luận đã nhận được đơn kêu cứu của đại diện gần 200 công nhân đang làm việc tại công ty TNHH may Yến Thịnh (Cty Yến Thịnh), có địa chỉ tại thôn Thanh Lãng, xã Minh Hòa, Hưng Hà, Thái Bình.

Theo nội dung đơn thư, kể từ tháng 3 tới nay, những người lao động trong công ty bỗng dưng bị chậm lương, với lí do mà chủ doanh nghiệp đưa ra là đơn hàng nhỡ kế hoạch, bị phạt tiền đi máy bay và bị khách hàng lùi thời gian thanh toán.

Để giải quyết vấn đề này, ông Lê Đức Thịnh - Giám đốc cty Yến Thịnh đã đứng ra cam kết sẽ trả đủ toàn bộ lương của tháng 3 và tháng 4 cho công nhân lao động tại nhà máy vào ngày 25/5/2017.

Tuy nhiên, điều đáng nói là tới 17h30 phút ngày 25/5,những người lao động mới chỉ nhận được 30% lương của tháng 3 và hoàn toàn không nhận được lương của tháng 4 mặc dù trước đó đã đồng ý cho tạo điều kiện để công ty có thời gian xoay sở tiền để trả lương cho công nhân.

Trao đổi với PV, chị Trần Thị Mừng (công nhân cty Yến Thịnh) bức xúc, bỏ công sức lao động cả tháng trời làm lụng vất vả, thế nhưng tới ngày được nhận những đồng lương để chi trả cho cuộc sống thì lại không được nhận… Cuộc sống của chúng tôi bị ảnh hưởng rất nhiều, bởi những đồng lương công nhân là nguồn thu nhập duy nhất.

Bạn Linh (một công nhân khác) bộc bạch, cũng chỉ vì 3 tháng nay bị chậm lương, rất nhiều gia đình có cả vợ và chồng cùng làm công nhân ở đây đã xảy ra mâu thuẫn, thậm chí nhiều cặp vợ chồng còn đánh nhau vì không có tiền để chi tiêu. Đặc biệt, có nhiều chị em đang mang bầu còn không có tiền để đi khám sức khỏe định kỳ.

Theo tìm hiểu của PV, phân xưởng của Cty Yến Thịnh tại xã Minh Hòa được đầu tư và đi vào hoạt động từ 21/4/2016, từ đó tới ngày 25/3/2017 mọi hoạt động sản xuất vẫn diễn ra bình thường. Hiện nay, công ty này còn một cơ sở khác được đặt tại huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình.

Ngoài ra, nhiều người lao độngcòn cho rằng, công ty có những biểu hiện sai phạm trong việc bảo đảm quyền lợi cho người lao động. Theo phản ảnh thì công ty này cố tình trốn tránh việc thành lập công đoàn cơ sở cho công nhân lao động. Đáng nói hơn, dù chưa có công đoàn cơ sở nhưng hàng tháng những người công nhân ở đây vẫn bị trừ trực tiếp 20.000 đồng phí công đoàn vào lương.

Chưa dừng lại ở đó, theo một nguồn tin riêng của PV, hiện nay công ty này còn chưa thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động.Điều này, vi phạm điều 3 của hợp đồng lao động đã kí kết, cũng như vi phạm khoản 1 điều 4 – Nghĩa vụ của người sử dụng lao động.

Trước thực trạng này, đề nghị các cơ quan chức năng huyện Hưng Hà, UBND tỉnh Thái Bình cần có những động thái tích cực hơn nữa để giải quyết sự việc nhằm đảm bảo cuộc sống cho gần 200 công nhân lao động tại công ty Yến Thịnh, cũng như đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Thương hiệu và công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).