Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đi tìm ông chủ thực sự của Hãng phim phim truyện Việt Nam

Những ngày gần đây, câu chuyện cổ phần hóa tại Hãng phim truyện Việt Nam (VFS) đang được dư luận quan tâm khi hàng loạt nghệ sĩ lên tiếng phản đối việc VFS không đáp ứng những cam kết trước đó đối với nhà đầu tư chiến lược, cũng như mục đích thực sự của việc đầu tư. Thực tế này khiến dư luận đặt ra câu hỏi, ông chủ hiện tại của VFS là ai? Khi đưa ra hàng loạt quy định, chính sách khiến nhiều nghệ sĩ lên tiếng về tương lai VFS.

Theo thông mới nhất trên báo chí, ông chủ thực sự tại VFS không phải là công ty vận tải thủy Vivaso như nhiều người lầm tưởng mà lại là công ty chuyên về bất động sản, hạ tầng giao thông Vạn Cường của vị đại gia Nguyễn Thủy Nguyên.

Mặc dù Vivaso là cổ đông chiến lược sở hữu 65% vốn tại Hãng phim truyện Việt Nam, nhưng thực tế doanh nghiệp này cũng bị thâu tóm trước đó bởi một doanh nghiệp tư nhân khác. 

Tháng 4/2016, Hãng phim truyện Việt Nam được cổ phần hóa. Theo phương án khi đó, vốn điều lệ sau cổ phần hóa của VFS sẽ đạt 50 tỷ đồng, trong đó cổ đông Nhà nước nắm giữ 20% vốn, cán bộ nhân viên nắm giữ 4,5%, và 10,5% được đấu giá thông qua phiên IPO, còn 65% vốn được bán cho nhà đầu tư chiến lược.

Sau khi cổ phần hóa, Vivaso đã trở thành ông chủ tại VFS chỉ với cái giá hơn 33 tỷ đồng để tóm gọn 65% vốn cổ phần tại đây. Điều đặc biệt hơn nữa, mặc dù Vivaso là một đơn vị hoạt động kinh doanh vận tải, cảng, cơ khí…nhưng đứng sau công ty này lại là một “ông lớn” trong ngành xây dựng hạ tầng đường giao thông - Công ty Liên hợp Xây dựng Vạn Cường (Vạn Cường). Hiện, Vạn Cường là cổ đông lớn nhất của Vivaso và sở hữu hơn 70% cổ phần tại đây.

Đi tìm ông chủ thực sự của Hãng phim phim truyện Việt Nam - Hình 1

Công ty liên hợp xây dựng Vạn Cường được thành lập từ năm 1992. Theo hồ sơ đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp này do ông Nguyễn Thủy Nguyên làm đại diện pháp luật và là Tổng giám đốc công ty. Vạn Cường chuyên hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hạ tầng giao thông, xây dựng với vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Công ty Vạn Cường được đánh giá là doanh nghiệp có tiềm lực lớn trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng giao thông khi từng được Bộ GTVT giao nhiều dự án thi công đường bộ lớn như quốc lộ 1A và quốc lộ 14…Tuy nhiên, cái tên Vạn Cường và ông chủ Nguyễn Thủy Nguyên lại nổi lên nhờ hàng loạt vụ thâu tóm doanh nghiệp cổ phần hóa trong đó có Vivaso và VFS.

Trước thông tin cho rằng mua lại hãng phim với giá hơn 30 tỷ đồng, nhưng mục đích là nhắm đến giá trị quỹ đất mà VFS đang sở hữu lên tới trên 2.000 tỷ, ông Nguyên khẳng định đó là đất thuê, nên bất cứ khi nào thành phố yêu cầu thu hồi thì doanh nghiệp sẽ tuân thủ.

Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao & Du lịch - Huỳnh Vĩnh Ái xác nhận: "Đúng là có vị trí 'đất vàng' thật, song không được định giá. Đất của hãng phim, không phải muốn làm gì thì làm. Nhà đầu tư phải đưa ra phương án sử dụng đất, như Thụy Khuê, Hoàng Hoa Thám, Đông Anh làm gì? ".

Theo thông tin Vivaso cho biết, hiện mỗi tháng khoản lỗ của đơn vị này tại VFS khoảng 800 triệu đồng, 6 tháng đầu năm thua lỗ hơn 4 tỷ.

Tuy nhiên, mặc dù thua lỗ nhưng điểm hấp dẫn tại VFS được cho là 4 khu đất vàng có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ đồng bao gồm Khu đất tại xã Uy Nỗ, Đông Anh; số 46, ngõ 151 Hoàng Hoa Thám; số 4 Thụy Khuê tại Hà Nội và số 6, Thái Văn Lung, TP.HCM. Dù giá trị trên giấy theo quy định một số khu đất chỉ có giá 46 triệu đồng/m2, nhưng thực tế, giá đất thị trường được rao bán lên tới trên dưới 200 triệu đồng mỗi mét vuông.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.

Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
Nghị định về chuyển nhượng quyền thu phí sử dụng tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ

Chính phủ ban hành Nghị định số 44/2024/NĐ-CP quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.