Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Rủi ro khi xuất cảnh trái phép

THCL- Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có gần 25.000 người xuất cảnh

 

THCL Từ đầu năm 2015 đến nay, đã có gần 25.000 người xuất cảnh trái phép qua đường biên giới Lạng Sơn sang Trung Quốc (tăng khoảng 8.500 người so cùng kỳ năm 2014). Trong đó, có nhiều người ngoại tỉnh, gây ảnh hưởng lớn đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Trao trả lao động nhập cảnh trái phép

Tiềm ẩn rủi ro

Anh Đinh Văn Tấn (SN 1971, thôn A Dinh 2, xã Tân Liên, Cao Lộc, Lạng Sơn) ngậm ngùi: “Nghe mọi người rủ sang Trung Quốc làm việc có thu nhập cao nên tôi đã đi vào cuối năm 2014. Nhưng chưa thấy đâu thì tôi đã bị lực lượng chức năng của Trung Quốc bắt giữ vì nhập cảnh trái phép khi đang lao động chui tại một xưởng gỗ. Có 6 người cùng bị bắt giam với tôi gần 60 ngày, tài sản, quần áo bị mất hết. Bây giờ thì không dám đi nữa”.

Đời sống kinh tế khó khăn, làm nghề nông thu nhập thấp khiến không ít người dân bỏ ruộng, rủ nhau sang làm thuê bên Trung Quốc. Do nhận thức hạn chế, đa phần người lao động không làm thủ tục xuất cảnh hợp pháp mà đi chui qua các đường mòn biên giới, khiến các cơ quan quản lý rất khó kiểm soát.

Việc xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc, lao động tự do tiềm ẩn nhiều rủi ro, đe dọa trực tiếp đến quyền lợi, sức khỏe và tính mạng của người lao động, nhiều trường hợp lao động nữ đã trở thành nạn nhân của bọn tội phạm mua bán người, bị bán làm vợ, hoặc vào các ổ chứa, động mại dâm, gây nên những hệ lụy khôn lường.

Ông Đặng Văn Huấn, Chủ tịch UBND xã Tân Liên (Cao Lộc, Lạng Sơn) cho biết: “Những năm gần đây, người dân trong xã xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê diễn ra phổ biến, nhiều trường hợp phải chịu rủi ro cao khi bị bắt bán vào các ổ chứa mại dâm, làm không công cho các chủ chứa, một số người bị bán đi biệt tích không thấy trở về, chúng tôi cũng đã nhiều lần cảnh báo, tuyên truyền rộng rãi đến nhân dân. Vì vậy, cần có sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan, ban, ngành, cũng như sự nhận thức của người dân”.

Đấu tranh, ngăn chặn từ Công an tỉnh

Với vai trò nòng cốt, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các huyện, thành phố đã chủ động rà soát, lập danh sách quản lý đối tượng chuyên tổ chức đưa, dẫn người Việt xuất cảnh trái phép; triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng công dân xuất cảnh trái phép; tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành quy định của pháp luật.

Trung tá Mông Minh Tiến, Phó phòng QL XNC và người nước ngoài (Công an tỉnh Lạng Sơn) chia sẻ: “Trong quý I/2015, chúng tôi đã tiếp nhận 500 người lao động Việt Nam do Trung Quốc trao trả. Qua công tác xác minh điều tra cho thấy các trường hợp trên bị Trung Quốc giam giữ từ 1 - 3 tháng, bắt phải lao động công ích… Để hạn chế những rủi ro do xuất cảnh trái phép, đề nghị nhân dân khi muốn sang Trung Quốc để tìm việc thì đến Phòng XNC hoặc đến UBND xã làm thủ tục hợp pháp”.

Công an tỉnh đã tăng cường triển khai các biện pháp nghiệp vụ nhằm đấu tranh, ngăn chặn các hoạt động xuất cảnh trái phép, phát hiện, bắt giữ nhiều đối tượng chuyên tổ chức đường dây đưa dẫn người lao động trái phép sang Trung Quốc. Qua đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ vi phạm.

Gần đây, phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ kịp thời phát hiện, ngăn chặn tại một nhà nghỉ trên địa bàn phường Vĩnh Trại (TP. Lạng Sơn) có đông người ngoại tỉnh tụ tập chờ người đưa dẫn trái phép qua đường mòn biên giới sang Trung Quốc làm thuê.

Giữa hai chính phủ Việt Nam và Trung Quốc chưa có hiệp định song phương về vấn đề xuất nhập khẩu lao động, vì vậy, các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc để lao động là sai mục đích, vi phạm pháp luật trong xuất nhập cảnh và quản lý nhà nước về an ninh trật tự - đều được chính phủ hai nước quy định kèm theo các chế tài xử lý nghiêm minh. Do đó, nhân dân cần thực hiện tốt các quy định về xuất nhập cảnh khi muốn sang Trung Quốc lao động, tránh những hậu quả xấu “tiền mất, tật mang”.

Nguyễn Kiên

Tin mới

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động
Giá lúa gạo hôm nay 26/4: Thị trường giao dịch sôi động

Hôm nay 26/4, giá lúa gạo thị trường trong nước đồng loạt tăng với lúa, trong khi đó giá gạo xuất khẩu duy trì ổn định sau phiên giảm. Thị trường giao dịch sôi động.

Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách
Cần Thơ: Bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Ngày 25/4, Sở LĐ-TB&XH TP. Cần Thơ phối hợp Công ty TNHH Nhà nước MTV Xổ số kiến thiết Cần Thơ, UBND huyện Thới Lai, tổ chức lễ bàn giao 30 căn nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách khó khăn về nhà ở trên địa bàn thành phố.

Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô
Kiến nghị tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè trông giữ ô tô

Sở Giao thông vận tải kiến nghị cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn
Bắc Giang: Bắt nguyên chủ tịch một xã vì tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn

Ngày 26/4, thông tin từ Công an huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang cho biết, đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Văn Năng (SN 1966, nguyên Chủ tịch UBND xã Bảo Đài; khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với Vũ Văn Tuân (SN 1983, cán bộ địa chính - xây dựng xã Bảo Đài) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương
Chuyện tình sắt son ở 2 đầu giới tuyến và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương

Về thôn Hiền Lương, huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), người dân vẫn nhắc về chuyện tình yêu của 2 chiến sĩ du kích và đám cưới đầu tiên qua cầu Hiền Lương...