Theo báo cáo tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) quý I và triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024 diễn ra vào ngày 24/4, ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội cho biết, trong quý I, trên địa bàn xảy ra 385 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 175 người và 313 người bị thương. 

Lực lượng chức năng đã kiểm tra xử lý 81.074 trường hợp vi phạm TTATGT đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa, phạt tiền hơn 162 tỷ đồng; tạm giữ 11.415 phương tiện, tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn 6.553 trường hợp, tước tem kiểm định và giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 11 xe tải.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ (Ảnh: internet)

Trong 3 tháng đầu năm 2024, Sở GTVT TP. Hà Nội đã tập trung xử lý 2/33 điểm ùn tắc, xử lý 2/5 điểm đen về TNGT; tổ chức rà soát 234 vị trí tiềm ẩn nguy cơ TNGT; xử lý 38/72 vị trí cổng trường có nguy cơ mất ATGT liên quan đến hạ tầng giao thông trong tổng số 154 vị trí cần xử lý.

Trong thời gian tới, nhằm kéo giảm TNGT trong thời gian tới, UBND TP. Hà Nội đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để làm việc với các địa phương có tình hình TTATGT phức tạp; yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND Thành phố khi để TNGT tăng trên địa bàn. Đối với các địa bàn tăng TNGT, khẩn trương làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT.

Đồng thời, Sở GTVT cũng kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu bổ sung trong dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để lách luật; bổ sung loại hình vận tải mới đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, phù hợp với tình hình TTATGT, đảm bảo không thất thu thuế và quyền lợi hợp pháp của hành khách. Cho phép TP. Hà Nội tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện giao thông, đặc biệt là ô tô.

Được biết, hiện nay phương tiện cá nhân trên địa bàn tăng nhanh, năm 2023, trên địa bàn thành phố có 6.000 ô tô mới được đăng ký, tốc độ tăng bình quân trên 5%, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh thành phố phải đạt 4% /diện tích đất đô thị nhưng hiện nay mới chỉ đạt 0,6%. Trong khi đó, tình hình đầu tư chưa thực sự hấp dẫn các nhà đầu tư nên không thể ngay lập tức có hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Đối với các địa bàn tăng TNGT, Sở GTVT khẩn trương làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị có liên quan, kịp thời triển khai các giải pháp kéo giảm TNGT.

Đồng thời, đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm về TTATGT, ưu tiên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường có tình hình TNGT diễn biến phức tạp, địa bàn tăng TNGT.

PV (t/h)