Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giá đất đặc khu vẫn cao dù giao dịch “đóng băng”

Giao dịch tại 3 nơi dự kiến lên đặc khu là Vân Đồn và Bắc Vân Phong gần như bị đóng băng hoàn toàn, gần như không có giao dịch nào được thực hiện kể từ khi có quyết định; còn Phú Quốc thì bị ảnh hưởng ít hơn.

“Đóng băng” giao dịch

Trong báo cáo thị trường bất động sản quý 2/2018 và 6 tháng đầu năm 2018, Hội Môi giới bất động sản cho biết, sự kiện Quốc Hội dừng thông qua Luật đặc khu khiến các giao dịch ở 3 vùng này bị ảnh hưởng tương đối mạnh. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Đính – Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho rằng: “Đây được xem là cơ hội để sàng lọc nhà đầu tư, sàng lọc thị trường, giúp môi trường kinh doanh bất động sản ở các vùng dự kiến lên đặc khu chuyên nghiệp hơn”.

Tại Vân Đồn, đầu quý II, thị trường BĐS vẫn tiếp tục giao dịch sôi động ở cả phân khúc đất dự án lẫn đất thổ cư trong dân. Số lượng sàn giao dịch BĐS và nhân viên môi giới tự do tăng lên đột biến, lượng nhà đầu tư từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc đến Vân Đồn để đầu tư, lướt sóng cũng được ghi nhận tăng cao kỷ lục so với trước đây.

Giá đất đặc khu vẫn cao dù giao dịch “đóng băng” - Hình 1

Giao dịch đất tại ba đặc khu đang trong tình trạng "đóng băng"

Tuy nhiên với việc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 8 chưa thông qua Dự án luật Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt Vân Đồn, Bắc Vân Phong và Phú Quốc ngày 15/6/2018 dẫn tới sau thời điểm này giao dịch BĐS ở đây gần như “đóng băng” và các nhà đầu tư, nhân viên môi giới có một cuộc tháo chạy ồ ạt khỏi thị trường này.

Còn tại Bắc Vân Phong, tình hình cũng không khác Vân Đồn hiện nay. Vân Phong hiện đã bị hạn chế giao dịch để chờ thông qua luật đặc khu. Ông Đính nhấn mạnh: “Điều này đã tác động không nhỏ đến tâm lý các nhà đầu tư, giao dịch trên thị trường khiến giao dịch ở đây ngững trệ”.

Tại Phú Quốc, những tháng đầu năm thị trường BĐS diễn ra sôi động bởi các nhà đầu tư TP.HCM và Hà Nội đổ xô về gom đất khiến giá đất tăng nhanh chóng. Với tốc độ di dân từ các vùng ra Phú Quốc như hiện nay, nhu cầu đất nền vẫn rất nóng. Tuy nhiên, đó là những khu phân lô phù hợp quy hoạch, chuẩn mực về pháp lý, hạ tầng.

Giá đất chưa “hạ nhiệt”

Dù giao dịch ít hơn hẳn, thậm chí có những khu vực không xuất hiện giao dịch BĐS nào, nhưng theo ghi nhận, giá đất vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Báo cáo của Hội môi giới cho biết: “Hiện tại giá đất tại khu vực Vân Đồn, Vân Phong vẫn giữ ở mức cao nhưng thanh khoản rất thấp”.

Trong ba nơi dự kiến lên đặc khu, Phú Quốc là thị trường sôi nổi nhất. Giao dịch đất nền trong các khu dân cư 67,5 ha, 10 ha, Khu dân cư Suối Lớn vẫn diễn ra tương đối, giá giao dịch vẫn tăng nhẹ. Các khu phân lô tự phát, không được phê duyệt dự án thì đóng băng, ít giao dịch. Đất công, đất đô thị có quy hoạch tốt, vị trí đắc địa thì giá vẫn tăng nhưng chậm lại. Giao dịch không đáng kể, hầu như bị chững lại so với quý I – 2018, tuy nhiên chỉ với diện tích vừa và nhỏ.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%
Bình Định: Phấn đấu đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%

Theo Sở Công Thương tỉnh Bình Định, từ đầu năm 2024 đến nay, mặc dù gặp nhiều khó khăn, song giá trị kim ngạch xuất khẩu tháng 4/2024 vẫn tăng 17,3%. Với kết quả trên, ngành Công Thương tỉnh xác định: Phấn đấu trong tháng 5/2024 sẽ đạt giá trị kim ngạch xuất khẩu tăng 24%...

Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh
Quảng Ninh: Tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền trên sông Chanh

Vào khoảng 14h50’ ngày 26/4, tại khu vực sông Rừng, cách  Miếu Vua Bà (phường Yên Giang) khoảng 600 m đến 700 m, tổ công tác tìm kiếm của phường Nam Hòa, TX Quảng Yên, đã phát hiện, vớt được một thi thể nữ mặc áo mưa màu xanh, chân đeo ủng. Vị trí tìm thấy cách khoảng 10 km so với vị trí lật thuyền.

Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024
Khai mạc Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024

Chiều 26/4, tại Cung Quy hoạch, hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra lễ khai mạc hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024.

Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"
Quỹ Hy vọng tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ"

NDO - Tại Văn phòng Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT, Ủy viên Hội đồng quản lý Quỹ Hy vọng, cùng ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam ký kết thỏa thuận tài trợ Dự án “Hành trình tham quan lịch sử Chiến dịch Điện Biên Phủ".

Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”
Trung tâm Văn hoá TP. Hải Phòng tổ chức chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui”

Ngày 26/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Chương trình nghệ thuật “Đất nước trọn niềm vui” chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa
Huế- Thành lập Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa

Ngày 26/4, Hội Cựu Công an Nhân dân phường Thuận Hòa đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024- 2026, với 46 hội viên.