Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gia Lai: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn lại xả thải gây ô nhiễm

Nhà máy Tinh bột sắn của Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Việt Nam đã từng bị xử phạt và tạm dừng hoạt động, do xả nước thải gây ô nhiễm môi trường, nhưng vẫn ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm, khiến người dân bức xúc.

TH&CL liên tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân xã Pờ Tó, huyện Ia Pa (Gia Lai) về tình trạng xả thải của nhà máy tinh bột sắn gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới sức khỏe, cuộc sống và sản xuất của người dân nơi đây.

Gia Lai: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn lại xả thải gây ô nhiễm - Hình 1

Nhà máy Tinh bột sắn Ia Pa từng bị cơ quan chức năng tạm dừng hoạt động do xả nước thải gây ô nhiễm môi trường

Nhà máy Tinh bột sắn Ia Pa thuộc Công ty Cổ phần Nông sản thực phẩm Việt Nam, đặt tại xã Pờ Tó, huyện Ia Pa tỉnh Gia Lai. Nhà máy này đã hoạt động từ tháng 2/2017, được kỳ vọng là đơn vị tiêu thụ sắn ổn định cho nông dân tại huyện Ia Pa. Thế nhưng, khi đi vào hoạt động, nhà máy này đã xả thải gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tới đời sống sinh hoạt và sản xuất của người dân xung quanh. Cụ thể, đầu tháng 12/2017, nhà máy này đã bị Sở TN&MT tỉnh Gia Lai yêu cầu ngừng hoạt động và xử phạt phạt ngay sau đó.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, nhà máy này vẫn hoạt động và xả thải gây ô nhiễm khiến người dân tiếp tục búc xúc.

Nhận được phản ánh của người dân, phóng viên đã về tìm hiểu tại khu vực xả thải của Nhà máy Tinh bột sắn Ia Pa.

Gia Lai: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn lại xả thải gây ô nhiễm - Hình 2

Ống cống nằm trên cánh đồng ngang nhiên xả thải...

Theo chỉ dẫn của người dân, chúng tôi đã tiếp cận được khu vực vực nhà máy này xả thải. Tại đây, có 3 ống cống nằm trên cánh đồng Chư Gu phía sau nhà máy, đang ngang nhiên xả thải. Trực tiếp lại gần, nước thải được xả ra có màu đen, bốc mùi nồng nặc.

Ông Ngô Văn Sâm, người dân thôn Klec B, xã Pờ Tó, cho biết: “Nhà máy mỳ, do xả thải liên tục nên lúa nhà tôi không trổ bông được, thối gốc hết, cây cỏ chết nhiều, mùi quá hôi chịu không nổi. Cách đây 4 tháng, trước nhà máy hứa đền bù, nhưng đến bây giờ vẫn chưa chịu đền bù gì cả”.

Gia Lai: Dân bức xúc vì nhà máy tinh bột sắn lại xả thải gây ô nhiễm - Hình 3

Cây lúa không trổ bông được, rồi thối gốc chết

Theo những người dân ở đây, lãnh đạo phía nhà máy còn nói "sẽ không bồi thường thiệt hại cho người dân nơi đây".

“Nhà tôi chỉ trông chờ vào 2ha lúa để thu nhập, sản xuất trên 10 năm rồi, năng suất bình quân thu 7 tạ/ha; thế mà nhà máy xả nước ra đồng làm mất năng suất, chỉ được hơn 4 tạ/ha. Phản ánh với nhà má, ông giám đốc còn gây mâu thuẫn với người dân. Yêu cầu nhà máy xem xét bồi thường và xử lý nước thải như nào để không thiệt hại sản xuất của chúng tôi”, bà Trần Thị Thân, thôn Klec A búc xúc.

Việc nhà máy xả thải làm ảnh hưởng lớn tới đời sống sinh hoạt và sản xuất nông nghiệp của người dân xã Pờ Tó, gây bức xúc trong dư luận. Qua đó, Sở TN&MT tỉnh Gia Lai đã xử phạt hành chính đối với nhà máy này và UBND huyện Ia Pa cũng đã kiểm điểm UBND xã Pờ Tó, đồng thời yêu cầu nhà máy đền bù hỗ trợ thiệt thại cho người dân. Thế nhưng, đến nay, nhà máy vẫn tiếp tục ngang nhiên xả thải gây ô nhiễm và chưa chịu đền bù cho người dân.

Đề nghị chính quyền huyện Ia Pa và các cơ quan ban ngành liên quan vào cuộc và có động thái xử lý nghiêm, kịp thời đối với Nhà máy Tinh bột sắn Ia Pa về vấn đề hoạt động xả thải gây ô nhiễm và thiệt hại nghiêm trọng cho người dân.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này.

Doãn Dật – Duy Lux

Bài liên quan

Tin mới

Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách
Khởi động tháng du lịch, Nghệ An ước đạt 1,05 triệu lượt khách

Tháng 4/2024 là tháng khởi động mùa du lịch biển, đồng thời trong tháng có nhiều dịp nghỉ lễ nên lượng khách du lịch đến Nghệ An tăng nhanh. Dự ước trong tháng 4/2024, lượng khách du lịch đạt 1,05 triệu lượt, tăng 16,6%.

VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%
VietBank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ
Bộ Công an khen thưởng vụ phá đường dây làm giả thực phẩm chống đột quỵ

Trung tướng Nguyễn Văn Long, Thứ trưởng Bộ Công an vừa có Thư khen, biểu dương thành tích xuất sắc của các đơn vị, lực lượng Công an tỉnh Thanh Hóa vừa triệt phá thành công đường dây sản xuất, làm giả thực phẩm chức năng chống đột quỵ quy mô lớn.

Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023
Tỷ lệ sinh ở Mỹ giảm đáng kể trong năm 2023

Số liệu từ Trung tâm Thống kê Y tế quốc gia Mỹ (NCHS) thể hiện, số ca sinh tại nước này đã giảm từ 3.667.758 ca vào năm 2022 xuống còn 3.591.328 vào năm 2023.

Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024
Petrosetco (mã PET) không đủ điều kiện tổ chức đại hội đồng cổ đông 2024

Sáng ngày 26/4, Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên năm 2024 của Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã không đủ điều kiện tổ chức. Theo quy định, PET sẽ tổ chức đại hội lần 2 sau 30 ngày kể từ ngày hôm nay.

Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%
Doanh thu của Viettel Global quý I/2024 tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty cổ phần Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2024 đã qua kiểm toán. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% so với cùng kỳ quý I/2023.