Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Giải quyết việc san lấp đất trái phép tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): “Nhì nhằng” đến bao giờ?

Sau khi doanh nghiệp có đơn tố cáo lãnh đạo huyện Bình Xuyên về việc đất của doanh nghiệp Bình Vinh đã bồi thường giải phóng mặt bằng bị doanh nghiệp khác đổ đất san lấp, huyện Bình Xuyên mới “tức tốc” ra Quyết định thu hồi đất tại vị trí này.

Giải quyết việc san lấp đất trái phép tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): “Nhì nhằng” đến bao giờ? - Hình 1

Đất do DN Bình Vinh trả tiền GPMB từ năm 2002 bị một doanh nghiệp khác san lấp trái phép

Như đã thông tin tới bạn đọc trong các bài báo trước, năm 2002, Doanh nghiệp tư nhân Bình Vinh có đơn xin thuê đất tại khu vực Đình Đám, xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên. Sau đó, UBND huyện Bình Xuyên có tờ trình số 449/TT-UB gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc, Sở Địa chính Vĩnh Phúc xin phê duyệt thu hồi và giao đất cho DNTN Bình Vinh thuê để xây dựng cơ sở kinh doanh với diện tích 10.404 m2, thời hạn 49 năm. Diện tích đất này, Doanh nghiệp Bình Vinh đã cùng với UBND xã Đạo Đức lập phương án đền bù và thanh toán tiền đền bù, hỗ trợ cho 28 hộ dân có ruộng trên với số tiền hơn 251 triệu đồng.

Xin lưu ý rằng, diện tích đất mà doanh nghiệp Bình Vinh chi trả tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng hoàn toàn dựa trên phương án đền bù do UBND xã Đạo Đức lập. Trong suốt một thời gian dài sử dụng đất (khoảng 15 năm) không xảy ra tranh chấp, khiếu nại của các hộ dân có đất bị thu hồi.

Vì nhiều lý do khác nhau và do quá trình xây dựng đường BOT quốc lộ 2, tiếp đó là dự án Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh nên việc cấp quyền sử dụng đất cho DNTN Thương mại Bình Vinh bị chậm lại. Tuy nhiên, những tháng gần đây khu đất mà DNTN thương mại Bình Vinh đã chi trả tiền bồi thường bị một đơn vị khác đổ đất san lấp mà không hề thông báo cho doanh nghiệp biết.

Trước việc làm vi phạm pháp luật này, ngày 20/5/2018, Doanh nghiệp Bình Vinh có đơn gửi UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị làm rõ sự việc trên.

Sau khi nhận được đơn của doanh nghiệp, UBND tỉnh đã có văn bản giao cho Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên kiểm tra và trả lời trước ngày 10/7/2018. Tuy nhiên, đến hạn UBND huyện Bình Xuyên vẫn không có văn bản trả lời. Bên cạnh đó, trong thời gian này các đối tượng vẫn tiếp tục đổ đất san lấp khiến Doanh nghiệp Bình Vinh rất bức xúc.

Đến ngày 31/7/2018, UBND huyện Bình Xuyên mới có văn bản trả lời gửi đến doanh nghiệp Bình Vinh.

Khi nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Bình Xuyên, ông Vinh (Giám đốc DNTN Thương mại Bình Vinh) cho rằng nội dung văn bản chưa làm sáng tỏ những vấn đề mà ông quan tâm và khi doanh nghiệp có đơn đề nghị thì diện tích đất nói trên vẫn tiếp tục bị san lấp trái phép khiến ông phải làm đơn tố cáo Chủ tịch UBND huyện Bình Xuyên và Chủ tịch UBND xã Đạo Đức gửi đến lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc xem xét giải quyết.

Giải quyết việc san lấp đất trái phép tại Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): “Nhì nhằng” đến bao giờ? - Hình 2

Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đợt 1 – giai đoạn I) để thực hiện dự án Xây dựng khu đô thị Việt Đức Legend City được ban hành sau khi doanh nghiệp tố cáo việc bảo kê san lấp trái phép.

Đến thời điểm này, Doanh nghiệp Bình Minh vẫn chưa nhận được văn bản trả lời chính thức của UBND huyện Bình Xuyên là doanh nghiệp nào hay cá nhân nào đã đổ đất san lấp trái phép trên diện tích đất mà DN Bình Vinh đã chi trả tiền bồi thường giải phóng mặt bằng.

Động thái mới nhất, ngày 24/8/2018, UBND huyện Bình Xuyên đã ra Quyết định số 2482/QĐ-UBND về việc thu hồi đất để bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân thực hiện dự án Khu đô thị Việt Đức Legend City. Cũng trong ngày này, UBND huyện Bình Xuyên ban hành Quyết định số 2483/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (đợt 1 – giai đoạn I) để thực hiện dự án Xây dựng khu đô thị Việt Đức Legend City tại xã Đạo Đức, huyện Bình Xuyên.

Như vậy, UBND huyện Bình Xuyên đã để cho doanh nghiệp tổ chức san lấp đất trái phép khoảng 4 tháng trước khi có Quyết định thu hồi đất và thời điểm ra Quyết định thu hồi đất có sau khi doanh nghiệp Bình Vinh gửi đơn tố cáo việc bảo kê của lãnh đạo huyện và xã cho doanh nghiệp đổ đất san lấp trái phép đúng 22 ngày.

Ngoài ra, việc UBND huyện Bình Xuyên thu hồi diện tích đất mà DN Bình Vinh đã chi trả tiền giải phóng mặt bằng lần này khác hẳn với những lần thu hồi đất trước đây do UBND tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện. Cụ thể, tại lần thu hồi đất để thực hiện dự án BOT quốc lộ 2 và Dự án Đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh thì doanh nghiệp Bình Vinh đều nhận được tiền bồi thường GPMB. Nhưng lần này, không có văn bản nào nhắc đến quyền lợi của DN Bình Vinh. Điều này khiến doanh nghiệp bức xúc và cho rằng đây có thể là “đòn thù” giáng vào doanh nghiệp vì doanh nghiệp Bình Vinh dám làm đơn tố cáo sai phạm của lãnh đạo huyện Bình Xuyên và xã Đạo Đức?.

Một vụ việc tương đối đơn giản nhưng do cách giải quyết “nhì nhằng” của UBND huyện Bình Xuyên khiến doanh nghiệp lao đao trong suốt một thời gian dài. Thiết nghĩ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần vào cuộc để giải quyết dứt điểm vụ việc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp, đồng thời tránh khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của tỉnh.

Nhóm PV

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững
Việt Nam cam kết thúc đẩy hoàn thành đúng hạn các Mục tiêu phát triển bền vững

Tại Khóa họp thường niên lần thứ 80 của ESCAP, diễn ra ở Thái Lan, Việt Nam nhấn mạnh cam kết mạnh mẽ trong việc thúc đẩy hoàn thành đúng hạn Chương trình Nghị sự 2030 và các Mục tiêu phát triển bền vững.

Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 26/4: Giảm 500 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 26/4, giá tiêu giảm 500 đồng/kg tại một số tỉnh thành trên cả nước. Hiện mức giá dao động quanh ngưỡng 96.000 đồng/kg – 97.000 đồng/kg.

Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?
Hai phiên đấu thầu vàng bị hủy: Điều kiện chưa đủ hấp dẫn?

Hai phiên đấu thầu vàng đã bị hủy chỉ trong vài ngày do không đủ số lượng đơn vị tham gia. Chuyên gia cho rằng, nếu các điều kiện đấu thầu được NHNN sửa lại cho đủ hấp dẫn, doanh nghiệp có thể cân đối được rủi ro thì sẽ có nhiều tổ chức tham gia đấu thầu vàng hơn.

Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định
Giá heo hơi hôm nay 26/4: Duy trì ổn định

Giá heo hơi hôm nay 26/4, giá heo hơi đi ngang tại các tỉnh trên cả nước. Hiện giá heo dao động từ 60.000 - 64.000 đồng/kg.

Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg
Giá cà phê hôm nay 26/4: Tăng lên 132.000 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, ngày 26/4, giá cà phê tăng thêm 2.700 - 3.300 đồng/kg. Giá cà phê hiện tại tăng lên 132.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 132.200 đồng/kg.

VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro
VN-Index hôm nay: Thị trường trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, có rủi ro

Trong phiên hôm nay 26/4, chỉ số VN-Index vẫn tiếp tục biến động trong vùng giá 1.200 – 1.225 điểm. Thị trường có dấu hiệu bước vào giai đoạn tích lũy ngắn hạn nên đồ thị giá có thể sẽ còn biến động hẹp trong những phiên giao dịch tới với thanh khoản thấp.